Kinh tế

Nâng cao nhận thức về vai trò của sở hữu trí tuệ cho cộng đồng

14:11, 05/06/2015 (GMT+7)

Sáng 4-6, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng (Văn phòng 3) tổ chức tọa đàm “Vai trò của sở hữu trí tuệ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương” nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Văn phòng.

Là cơ quan đầu mối của Cục Sở hữu trí tuệ tại miền Trung - Tây Nguyên, 10 năm qua, Văn phòng 3 đã tiếp nhận, tư vấn, tuyên truyền và phổ biến pháp luật sở hữu trí tuệ cho cộng đồng cũng như hỗ trợ các hoạt động về sở hữu công nghệ tại địa phương. Trung bình mỗi năm, số lượt người tìm đến Văn phòng 3 để nhờ tư vấn và hướng dẫn thủ tục xác lập quyền đạt khoảng 1.500 người, với mức tăng 7-8%/năm.

Số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghệ nộp qua Văn phòng 3 cũng tăng đều mỗi năm với mức khoảng 15%/năm. Tuy nhiên, theo đại diện của Cục sở hữu trí tuệ, với thành phố phát triển năng động như Đà Nẵng thì số lượng đơn đăng ký xác lập quyền về sở hữu công nghệ vẫn còn hạn chế, chỉ bằng 1/10 so với TP. Hồ Chí Minh. Mặt khác, nhận thức về sở hữu trí tuệ của cộng đồng khu vực miền Trung còn yếu, thị trường nhỏ lẻ và tính cạnh tranh không cao.

Trong thời gian tới, Văn phòng 3 sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các Sở Khoa học và Công nghệ, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và thực thi quyền tại các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng như đẩy mạnh hoạt động phổ biến kiến thức pháp luật sở hữu trí tuệ cho cộng đồng; phối hợp với các trường đại học, các viện nghiên cứu tổ chức các hội nghị, hội thảo và tập huấn chuyên đề cho các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn.

HOÀNG HÂN

.