Kinh tế

Khởi động dự án "tàu 67"

07:46, 15/06/2015 (GMT+7)

Sau gần một năm triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP (gọi tắt NĐ 67) của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay, Đà Nẵng bắt đầu khởi động đóng “tàu 67”.

Ông Nhắn chuẩn bị ngư lưới cụ cho tàu mới của mình.
Ông Nhắn chuẩn bị ngư lưới cụ cho tàu mới của mình.

“Tàu 67” đầu tiên của Đà Nẵng

Sau nhiều tháng loay hoay với bản thiết kế, đến đầu tháng 6-2015, ông Lê Văn Nhắn (SN 1957, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đã khởi công đóng mới con tàu vỏ gỗ trong dự án NĐ 67 tại Liên doanh Công ty CP Kỹ thuật biển STECH Đà Nẵng. Tàu có tổng công suất ban đầu 830CV, chiều dài 22,4m, rộng 6,4m, cao 3,1m, tổng chi phí khoảng 10 tỷ đồng. Đây là con tàu đầu tiên của dự án NĐ 67 được khởi công tại thành phố Đà Nẵng sau gần 1 năm triển khai, chọn lựa, xét duyệt.

Ông Lê Văn Nhắn làm nghề biển hơn 40 năm, rất thông thạo địa hình biển, những luồng cá đi, con nước chảy nên những chuyến biển của ông cho thu nhập khá, những lao động của ông cũng có cuộc sống ổn định. Để đánh bắt hiệu quả, kết hợp bảo vệ chủ quyền, khi NĐ 67 của Chính phủ ra đời, ông Nhắn đăng ký đóng mới tàu vỏ gỗ. Qua bao lần lựa chọn, ông là ngư dân đầu tiên của Đà Nẵng được UBND thành phố xét duyệt, cho vay nguồn vốn ưu đãi theo NĐ 67 tại Agribank Đà Nẵng.

Ông Nhắn cho biết, sau khi tàu hạ thủy, ông sẽ cho tàu ra biển Hoàng Sa để hành nghề lưới rê hỗn hợp. “Tàu mới có thể chịu sóng gió tốt. Mỗi chuyến ra khơi có thể chở 3.000 lít dầu, 1.000 cây đá, 30 tấn lưới…,  hoạt động liên tục 1 tháng trên biển. Với kinh nghiệm biển cả nhiều năm, hy vọng con tàu đóng mới theo NĐ 67 có thể làm ăn thành công, mang lại hiệu quả lớn”, ông Nhắn tin tưởng.

Tiếp tục tạo điều kiện để ngư dân đăng ký đóng mới

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho biết, ngoài tàu ông Lê Văn Nhắn đang khẩn trương đóng mới, ông Trần Văn Mười (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cũng đã khởi công đóng “tàu 67”.

Ông Mười đóng tàu vỏ thép, đã được UBND thành phố phê duyệt, vay vốn tại BIDV Đà Nẵng. Ngoài ra, các trường hợp như ngư dân Lê Văn Sang (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), Nguyễn Sương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cũng đang tiến hành các thủ tục để ký hợp đồng vay vốn.

Trong giai đoạn đầu triển khai dự án, Đà Nẵng chỉ có 4 trường hợp đủ điều kiện phê duyệt theo Quyết định 43 của UBND thành phố về triển khai thực hiện NĐ 67 của Chính phủ. Vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số quy định ban hành kèm theo Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 1-12-2014 của UBND thành phố Đà Nẵng về điều kiện, trình tự, thủ tục vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá theo NĐ 67.

“Nội dung việc sửa đổi, bổ sung quyết định lần này của UBND thành phố cũng đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngư dân cũng như các tổ chức đóng mới tàu theo NĐ 67. Tuy nhiên, về phía ngân hàng vẫn thẩm định chặt chẽ trước khi cho vay”, ông Nguyễn Đỗ Tám cho biết. Hiện tại, các quận cũng đang tiến hành nhận hồ sơ đóng mới tàu theo NĐ 67 của Chính phủ giai đoạn 2.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.