Kinh tế

TUYÊN DƯƠNG 182 TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH THUẾ

Tự hào vì đóng góp lớn vào ngân sách

07:28, 15/06/2015 (GMT+7)

Trong khi tình trạng trốn thuế, chuyển giá gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước đang diễn ra trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thì những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách thuế lại có sức lan tỏa và khơi gợi niềm tin, uy tín của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như quốc gia. Đó là những vấn đề được nhìn nhận tại Hội nghị tuyên dương 182 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2014 do Cục Thuế thành phố tổ chức sáng 12-6.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương (giữa) tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích tốt trong thực hiện chính sách thuế năm 2014.    							   	   	                           Ảnh: KHÁNH HÒA
Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương (giữa) tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích tốt trong thực hiện chính sách thuế năm 2014. Ảnh: KHÁNH HÒA

Doanh nghiệp là “đối tác, bạn hàng” với cơ quan thuế

Đại diện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2014, ông Hà Phước Lộc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng bày tỏ, cùng với sự phát triển không ngừng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn xem việc đóng góp vào ngân sách địa phương là niềm tự hào của người kinh doanh. Riêng trong năm 2014, với tổng doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng, đơn vị đã nộp ngân sách thành phố 305 tỷ đồng. Trong nhiều năm liền, công ty luôn nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn nhất cho thành phố; nhóm 1.000 doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia.

Theo ông Lộc, hành động thiết thực nhất của doanh nghiệp để đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội thành phố là làm sao không ngừng mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, tạo được giá trị gia tăng lớn. Bên cạnh nội lực sẵn có, góp phần vào thành công chung của đơn vị có sự hỗ trợ không nhỏ từ cơ quan thuế cũng như lãnh đạo thành phố.

“Năm 2014, công ty chúng tôi là một trong những đơn vị có nhiều văn bản gửi đến Cục Thuế thành phố nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ, tư vấn về các chính sách thuế. Điều đáng mừng là tất cả những vướng mắc của chúng tôi luôn được cơ quan thuế trả lời chi tiết, cụ thể và kịp thời. Điều này cho thấy, cùng với tinh thần “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” lãnh đạo thành phố cũng như các ngành liên quan đã thực sự quan tâm và đánh giá cao vai trò cũng như sự đóng góp của doanh nghiệp thành phố, nhất là những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Với cơ quan thuế, doanh nghiệp đã trở thành “đối tác, bạn hàng” đáng tin cậy. Đại diện cho một doanh nghiệp, tôi mừng và tự hào về điều này”, ông Lộc bày tỏ.

Để có ngày càng nhiều doanh nghiệp đóng góp lớn vào ngân sách thành phố, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức nộp thuế, việc nuôi dưỡng nguồn thu từ nhìn nhận đúng vai trò của doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội là rất quan trọng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, năm 2014, ngành Thuế thành phố đã thực hiện miễn thuế cho 54 doanh nghiệp và 80 hộ có hoạt động cung ứng suất ăn ca cho công nhân, kinh doanh nhà trọ, chăm sóc trông giữ trẻ với số tiền 3,5 tỷ đồng; giảm 50% tiền thuê đất cho 123 đơn vị với số tiền 27,5 tỷ đồng; gia hạn tiền sử dụng đất cho 4 đơn vị (8 dự án) với số tiền 695,5 tỷ đồng.

Lợi ích của doanh nghiệp phải gắn với cộng đồng

Nhìn nhận doanh nghiệp là một trong những nhân tố, động lực chính ảnh hưởng đến sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, 182 doanh nghiệp, doanh nhân được tuyên dương lần này là con số còn khiêm tốn so với 14.500 doanh nghiệp (số liệu thống kê của Cục Thuế thành phố) đã có những đóng góp không nhỏ cho ngân sách địa phương; thực hiện nhiều nghĩa cử đẹp vì cộng đồng qua các hoạt động từ thiện, quyên góp ủng hộ người nghèo.

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều chương trình, đề án chiến lược dài hạn nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, mở rộng quy mô. Qua đó, vai trò và vị trí của cộng đồng doanh nghiệp trong tổng thu ngân sách địa phương ngày càng nâng cao, từ chỉ chiếm khoảng 40% tổng thu ngân sách nay lên xấp xỉ 60%.

Ông Võ Duy Khương cũng nêu lên thực trạng còn doanh nghiệp “thường trực” suy nghĩ trốn thuế: “Tôi đã thấy có những doanh nghiệp khi làm hồ sơ vay vốn gửi về Quỹ Đầu tư và phát triển thì thấy lúc nào báo cáo kinh doanh cũng có lãi nhưng khi chúng tôi đối chiếu với bên cơ quan thuế thì toàn khai lỗ. Qua đây, tôi mong muốn doanh nghiệp ý thức hơn nữa trong thực hiện chính sách thuế. Nó không chỉ là nghĩa vụ mà còn khẳng định uy tín, giá trị của một doanh nghiệp, là niềm tự hào của chính người nộp thuế”.

182/14.500 doanh nghiệp, doanh nhân được tuyên dương vì có thành tích tốt trong thực hiện chính sách thuế năm 2014 tuy chưa phải là con số lớn, nhưng là những hạt nhân tiêu biểu để khẳng định uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường cũng như góp phần tạo sức lan tỏa để nộp thuế không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân với sự phát triển của địa phương, quốc gia.

KHÁNH HÒA

.