Kinh tế

Nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ

13:56, 16/07/2015 (GMT+7)

Cảng Đà Nẵng với tổng số cán bộ, công nhân viên 600 người, trong đó có 200 đảng viên, chịu trách nhiệm quản lý, khai thác hơn 100 đầu phương tiện các loại; với 162.000m2 bãi, 4 nhà kho có tổng diện tích 11.293m2 và hơn 1.000m cầu phục vụ cho tàu cập bến.

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2010 - 2015 trong việc không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Cảng Đà Nẵng đã thực hiện một số giải pháp chính như sau.

Đầu tư chiều sâu: Đối với cầu cảng, để đón được các loại tàu hàng và du lịch có tải trọng lớn, Cảng Đà Nẵng nối dài kết hợp nâng cấp cầu cảng số 1, đầu tư mới cẩu di chuyển trên ray tại cầu cảng số 2 nhằm tăng công suất cũng như năng lực bốc xếp hàng rời và các thiết bị chuyên dùng phục vụ cho việc khai thác hàng container như cẩu khung bánh lốp, xe nâng chụp, đầu kéo và rơ-moóc chuyên dụng...

Tuyển dụng lao động trẻ có năng lực, trình độ để bổ sung vào đội ngũ lao động hiện có kết hợp với việc tổ chức đào tạo, thi nâng bậc, tham quan học hỏi kinh nghiệm khai thác, quản lý tại các cảng nước ngoài và cảng hàng đầu trong nước đối với những lao động hiện có để nâng cao khả năng chuyên môn.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành sản xuất như chương trình quản lý khai thác container CATOS, chương trình quản lý khai thác hàng tổng hợp CTOS, chương trình văn phòng điện tử chuyên nghiệp BIN.

Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng tiếp tục duy trì và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và đang xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2010.

Nhờ vậy, sau chặng đường 5 năm 2010 - 2015, Cảng Đà Nẵng đã trở nên chuyên nghiệp, khang trang hơn, năng lực cũng như năng suất, chất lượng dịch vụ đã được nâng lên nhiều so với trước và các cảng trong khu vực. Từ sản lượng 3,3 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng của năm đầu nhiệm kỳ, đến cuối nhiệm kỳ 2010-2015 đã tăng lên 6,5 triệu tấn, năng suất hàng tổng hợp tăng từ 20% - 30%, năng suất xếp dỡ hàng container tương đương với các cảng hai đầu đất nước, đạt 25 container/giờ/cẩu. Với năng suất bốc xếp ngày càng cao đã giúp thời gian giải phóng tàu giảm đi, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tàu đối với chủ tàu và gián tiếp giúp cho chủ hàng thuê tàu với giá rẻ hơn. Qua thăm dò ý kiến khách hàng, 80% - 90% khách hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ do Cảng Đà Nẵng cung ứng. Do vậy, Cảng Đà Nẵng ngày càng là sự ưu tiên lựa chọn của các chủ hàng và chủ tàu. Đồng thời, đây cũng là điểm đến tham quan, học tập, tìm hiểu khả năng đầu tư vào thành phố Đà Nẵng ngày càng nhiều của các đoàn khách trong và ngoài nước.

5 năm là quãng thời gian không dài, nhưng nhìn chung, Cảng Đà Nẵng đã đạt được những mục tiêu do Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2010 - 2015 đặt ra về năng suất, chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng đã định hình được là một cảng hiện đại của khu vực miền Trung, góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực.

Chặng đường sắp tới, với mong muốn phát triển một cách bền vững, lãnh đạo Cảng Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược phát triển cảng tầm nhìn đến năm 2030, trước mắt năm 2020 đạt sản lượng trên 10 triệu tấn hàng hóa thông qua, sản lượng container đạt trên 450.000 teus, trong đó, phát triển container và tàu khách là trọng tâm.

Nhằm biến mục tiêu thành hiện thực, ngoài việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đã thực hiện trong giai đoạn 2010-2015, Cảng Đà Nẵng đã và đang tiến hành các giải pháp đồng bộ về các lĩnh vực:

Đối với công tác quản lý: Cảng tiếp tục xây dựng lại mô hình tổ chức sau khi ra hoạt động theo loại hình Công ty cổ phần và bàn giao lại cảng Sông Hàn cho thành phố Đà Nẵng; áp dụng quản trị công ty theo mục tiêu; thực hiện mô tả công việc cho từng chức danh tiến tới trả lương theo hệ thống KPI.

Về lĩnh vực đầu tư: Triển khai dự án mở rộng cảng Tiên sa giai đoạn 2 với mớn nước sâu hơn cùng với thiết bị hiện đại có thể đón được những con tàu có trọng tải lớn là một yêu cầu bức thiết nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, Hành lang kinh tế Đông - Tây, tránh sự quá tải trong tương lai gần. Qua đó, Cảng Đà Nẵng sẽ mang lại cho khách hàng dịch vụ có năng suất, chất lượng ngày một cao hơn với chi phí cạnh tranh hơn.

- Xây dựng được nét văn hóa doanh nghiệp có bản sắc trên các chuẩn giá trị của người lao động: Chính trực - Tận tâm - Sáng tạo - Tôn trọng cá nhân, qua đó nhằm tiếp tục thu hút nhân tài đến với Cảng Đà Nẵng.

Quảng Đức - Đức Xuân

.