Kinh tế

Công trình đường vành đai phía Nam: Địa phương sẵn sàng

07:26, 07/08/2015 (GMT+7)

Theo kế hoạch ban đầu, công trình đường vành đai phía Nam (đoạn Hòa Phước-Hòa Khương) khởi công xây dựng vào tháng 1-2015 và sẽ hoàn thành vào tháng 3-2016, nhưng vì điều chỉnh thiết kế khiến việc khởi công đã chậm lại.

Khu B Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ sẵn sàng tiếp nhận những hộ giải tỏa của dự án đường vành đai phía Nam (Hòa Phước - Hòa Khương) chuyển về.
Khu B Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ sẵn sàng tiếp nhận những hộ giải tỏa của dự án đường vành đai phía Nam (Hòa Phước - Hòa Khương) chuyển về.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự nỗ lực của lãnh đạo thành phố, các địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận của hầu hết người dân trong vùng giải tỏa nên đến nay công tác giải phóng mặt bằng diễn ra khá thuận lợi.

Trong 4 xã tuyến đường đi qua là Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Khương thì xã Hòa Phước ngoài việc có vị trí quan trọng là đầu tuyến công trình đồng thời có số lượng hồ sơ trong diện giải tỏa nhiều nhất. Ông Lê Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước tỏ ra khá an tâm về tiến độ giải tỏa đền bù trên địa bàn xã. Toàn xã có 143 hồ sơ đất nông nghiệp, 174 hồ sơ nhà và 146 hồ sơ mộ.

Đến nay, mọi công tác đợt 1 cơ bản hoàn thành, các hồ sơ về đất nông nghiệp đã hoàn tất, người dân bắt đầu nhận tiền đền bù; các hồ sơ về mồ mả cũng đã hoàn thành khâu khảo sát, hỗ trợ kinh phí chuyển mộ. Theo đề xuất của nhân dân và được UBND thành phố đồng ý là nếu hộ nào có điều kiện thì có thể chuyển mộ về nghĩa trang gia tộc, còn lại có thể chuyển các mộ về chôn cất tại nghĩa trang xã Hòa Ninh. Riêng hồ sơ nhà đất cũng đã hoàn tất công tác kiểm định áp giá và đã gửi thông báo cho người dân.

Ở xã Hòa Tiến, ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, đến nay mọi công tác như khảo sát, áp giá đền bù, phân đất... trên địa bàn xã cơ bản hoàn thành. Trong tổng số 347 hồ sơ của xã, Hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện đã giải quyết được 325 hồ sơ, bao gồm hồ sơ về đất nông nghiệp, hồ sơ về nhà ở. Riêng các hồ sơ về đất nông nghiệp, các hộ dân đã nhận gần hết tiền đền bù hơn 10 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tuấn, so với công tác giải tỏa đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, việc giải tỏa cho tuyến đường vành đai phía Nam gặp thuận lợi hơn, vì sau khi điều chỉnh, tuyến đường này phần lớn đi qua các khu vực “vùng sâu, vùng xa” nên khi được giải tỏa bố trí về khu dân cư mới thuộc dự án đường ĐT 605 và khu B khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ bà con rất đồng tình.

Đối với gần 10 hộ dân ở mặt tiền đường ĐT 605 có mong muốn được bố trí đường mặt tiền có mặt cắt ngang tương tự, xã đã đề nghị và UBND thành phố chấp thuận cấp đất cho những hộ dân này vào vệt tuyến ngay trên tuyến đường vành đai phía Nam sau này. Như vậy, chỉ cần thành phố chuyển tiền cho dân là ngay trong tháng 8 có thể khởi công được trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho biết, đến nay mọi công tác giải tỏa đền bù trên địa bàn xã đã xong, chỉ cần có tiền là người dân di dời. Trong tổng số 386 hồ sơ của xã, bao gồm cả đất nông nghiệp và nhà ở thì đã giải quyết xong trên 350 hồ sơ, còn một số hồ sơ cần bổ sung, điều chỉnh, và hồ sơ vắng chủ (đất ở không có chủ) sẽ làm thủ tục sau là có thể hoàn thành 100% công việc. Cũng như xã Hòa Tiến, hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương và tỏ ra khá hài lòng vì sắp được chuyển đến chỗ ở mới khang trang hơn.

Ông Bùi Văn Hùng ở thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu tỏ ra khá vui vẻ vì chỗ ở cũ là khu vực thấp, mùa mưa đi lại khá khó khăn, vì vậy khi chuyển về khu dân cư Nam Cẩm Lệ sẽ tiện lợi hơn. Còn chị Nguyễn Thị Nga, nhà ở quốc lộ 1A, xã Hòa Phước cho biết, dù chưa biết về ở nơi đâu, nhưng việc thay đổi như vậy là cơ hội sửa lại căn nhà cấp 4 vốn đã quá cũ bị xuống cấp khá nặng.

Theo ông Lê Đình Ca, điều lo ngại nhất hiện nay của xã Hòa Phước là việc thành phố có phương án bố trí tất cả hộ dân trong diện giải tỏa của xã về khu B khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn vì hầu hết họ làm nghề nông và đất đai canh tác ở xã Hòa Phước nên nếu về nơi ở mới (cách xa 4-5km) việc đi lại sẽ khó khăn.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

.