Kinh tế

Doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối hợp tác đầu tư

09:47, 09/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Chiều 8-8, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Kết nối - Hợp tác - Phát triển" với sự tham dự của gần 100 đại biểu là đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đến dự.

Tại hội nghị, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã trình bày một số vấn đề về những cơ hội và thách thức của cộng đồng DNNVV Việt Nam trong hội nhập quốc tế, nhất là khi thời gian thực hiện các hiệp định thương mại TPP và AEC đang đến gần. 

Theo bà Phạm Chi Lan, việc đến nay chúng ta đã thiết lập mối quan hệ chính trị - kinh tế với 57 quốc gia trên thế giới là thành quả mà không phải quốc gia nào trong khu vực ASEAN cũng có thể làm được. Nó mở ra một môi trường và những cơ hội rộng lớn cho doanh nghiệp trong nước tìm kiếm những cơ hội làm ăn tốt. Khi TPP và AEC chính thức mở cửa, rất nhiều quốc gia sẽ dỡ bỏ hàng rào thuế quan, chúng ta sẽ có những lĩnh vực xuất khẩu mới, có cơ hội nhập khẩu những nguồn nguyên liệu đa dạng với chi phí rẻ hơn thay vì chỉ lệ thuộc vào một số quốc gia như trước nay…

Những yêu cầu và quy tắc của việc tham gia vào các hiệp định thương mại như TPP và AEC ngày càng cao và khó khăn hơn nhưng chính nhờ vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới có thể vươn ra biển lớn, bước vào cuộc chơi quy mô toàn cầu một cách toàn diện hơn chứ không chỉ luẩn quẩn trong "ao nhà" như lâu nay. 

Trước thềm hội nhập sắp tới, bà Phạm Chi Lan đề xuất các doanh nghiệp nên chủ động trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về TPP, AEC để không luống cuống khi tham gia, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, trang bị khoa học công nghệ… Hiện nay, Chính phủ đã có nhiều động thái hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cả nước như xác định năm 2015 là Năm Doanh nghiệp toàn quốc với nhiều cải cách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. 

Riêng với Đà Nẵng, việc đăng cai tổ chức phần lớn các hoạt động trong “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh thành phố ra toàn thế giới, tìm kiếm và ký kết những hợp đồng làm ăn. Đà Nẵng sẽ là đầu mối quan trọng để kết nối doanh nghiệp cả nước với các doanh nghiệp trên thế giới.

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp, đại diện các Hiệp hội DNNVV đến từ các tỉnh, thành phố như: Huế, Thái Nguyên, Hà Nội… đã có những câu hỏi cũng như góp ý về môi trường đầu tư, định hướng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, du lịch - dịch vụ của Đà Nẵng…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đánh giá cao việc Hiệp hội DNNVV Việt Nam tổ chức hoạt động này tại Đà Nẵng, xem đây là cơ hội để doanh nghiệp địa phương có thêm những kiến thức quý về hội nhập, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh thành phố đến cộng đồng DNNVV ở các tỉnh, thành bạn. 

Trong khuôn khổ hoạt động này, đã có một số doanh nghiệp chủ động liên hệ với các đơn vị quản lý, sở, ngành thành phố nhằm đặt vấn đề về việc đầu tư vào Đà Nẵng. Với những góp ý của đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp về môi trường du lịch, chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch…thành phố trân trọng lắng nghe và có ý kiến giải đáp cụ thể. 

KHÁNH HÒA

.