Kinh tế

Doanh nhân trẻ Đà Nẵng: Khát vọng vươn xa

07:23, 25/09/2015 (GMT+7)

Làm sao để Đà Nẵng ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tạo được thương hiệu, uy tín mang tầm quốc gia và khu vực là trăn trở của nhiều thế hệ doanh nhân. Với những gì bản thân chưa làm được, họ truyền cảm hứng và kỳ vọng sang thế hệ trẻ với tâm thế sẵn sàng hỗ trợ khi cần.

Doanh nhân trẻ cần khát vọng vươn xa để khẳng định mình cũng như làm giàu cho quê hương, đất nước.
Doanh nhân trẻ cần khát vọng vươn xa để khẳng định mình cũng như làm giàu cho quê hương, đất nước.

Dấu ấn đậm nét

Doanh nhân trẻ Đà Nẵng với sự năng động, nhiệt huyết và giỏi giang đã ghi được dấu ấn đậm nét trên thị trường trong và ngoài nước, tiếp cận với xu thế phát triển chung của quốc gia, khu vực.

Sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân trẻ thành phố phần nào được thể hiện qua hàng loạt giải thưởng đã đạt được như 11 lượt doanh nghiệp đoạt giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”, 5 doanh nhân đoạt giải thưởng “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam”, 2 giải thưởng “Nữ doanh nhân tiêu biểu - Cúp Bông hồng Vàng”, 4 “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc” (trong đó 1 doanh nhân lọt vào Top 10) và 20 “Doanh nhân tiêu biểu thành phố Đà Nẵng”.

Đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nhân cả nước về quy mô, năng lực và uy tín của doanh nhân, doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng mà chính từ những giải thưởng này đã góp phần để cả nước biết đến doanh nhân, doanh nghiệp Đà Nẵng ngày càng nhiều. Một loạt các doanh nghiệp như Công ty CP Dược Danapha, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ… đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực của mình.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Toàn bày tỏ: “Nhìn ra cả nước, doanh nghiệp Đà Nẵng còn khiêm tốn lắm. Tôi mong muốn bản thân mình và thế hệ doanh nhân trẻ kế tiếp phải làm sao năng động, hiệu quả hơn nữa để ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt quy mô, thương hiệu lớn của cả nước. Và mỗi lúc nhắc đến nó là người ta biết ngay đến Đà Nẵng”.

Là một trong những người từng vinh dự nhận giải thưởng Sao Đỏ năm 2014 và mới đây là lọt Top 10 doanh nhân tiêu biểu của cả nước, ông Nguyễn Thanh Trường (SN 1980), Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Sec bày tỏ, những doanh nhân trẻ luôn khát khao gầy dựng nên một thương hiệu chất lượng vượt ra khỏi tầm địa phương, hướng đến tầm quốc gia và cả khu vực. Để đạt được điều đó, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, còn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía chính quyền, Hội Doanh nhân trẻ thành phố, nhất là khi doanh nghiệp gặp khó khăn về mặt bằng hay vốn đầu tư.

Phải có lòng tự tôn dân tộc

Theo bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư LI.F.E, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, việc Đà Nẵng chưa có những doanh nghiệp thật sự lớn là điều đáng buồn. Đó là niềm trăn trở, là giấc mơ của thế hệ doanh nhân hôm nay. Bà Nam Phương cho rằng, doanh nhân, doanh nghiệp khi phát triển đến một mức độ thành công nào đó, họ kinh doanh không chỉ vì hiệu quả kinh tế mà đằng sau đó còn khát khao cống hiến cho cộng đồng, khẳng định bản sắc riêng của quê hương, lòng tự tôn dân tộc.

Trong xu thế hội nhập như hiện nay, nếu chúng ta có được những cánh chim đầu đàn đủ lực và đủ mạnh không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố, góp phần tạo nên nguồn thu ngân sách ổn định cho địa phương mà còn là tấm gương sáng, là niềm tự hào cho thế hệ đi sau nhìn vào để phấn đấu.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ chia sẻ: “Năm 2014, Tổng công ty được chứng nhận là Thương hiệu quốc gia, dẫn đầu ngành may mặc khu vực miền Trung. Những bước tiến của Tổng công ty trong thời gian qua là sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên cùng sự tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo. Nhưng sâu xa hơn cả, đó là quyết tâm hướng đến xây dựng một thương hiệu lớn mạnh cho quê hương Đà Nẵng”.

Có thể nói, ngoài việc làm giàu cho bản thân, doanh nhân còn mang trong mình trọng trách làm giàu cho quê hương, đất nước, góp phần nâng tầm quốc gia trên trường quốc tế. Đồng thời, đóng vai trò là người anh, người thầy dẫn dắt thế hệ thanh niên đi sau có ý thức, đam mê khởi nghiệp.

Bà Lê Thị Nam Phương cho biết: “Hiện nay, Hội có 6 doanh nhân tham gia công tác giảng dạy, tổ chức nói chuyện với sinh viên, thực hiện các đề tài nghiên cứu ở một số trường đại học của Đại học Đà Nẵng. Từ những kinh nghiệm kinh doanh thực tiễn của mình, chúng tôi đã giúp các trường học xây dựng một hệ thống giáo trình giảng dạy riêng, bám sát với thực tiễn; đồng thời, cam kết nhận sinh viên vào thực tập ở một số doanh nghiệp hội viên. Chúng tôi cũng sẽ khởi động lại cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Chúng tôi muốn các bạn trẻ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi với những doanh nhân “người thật việc thật” chứ không chỉ mơ hồ qua sách vở. Phải khơi dậy trong họ khát khao làm giàu chính đáng, và ước mơ cháy bỏng vượt qua “ao làng” như hiện nay”.

Bà Phương hy vọng, cùng với dự án Vườn ươm doanh nghiệp của thành phố, sự chung tay góp sức của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ góp phần khơi dậy ý thức khởi nghiệp trong giới trẻ nhằm tạo ra được một thế hệ doanh nhân trẻ có đủ tâm huyết, trí tuệ và  bản lĩnh chính trị vững vàng để nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội, gầy dựng nên những  thương hiệu Đà Nẵng lớn, uy tín trên thị trường.

Bài và ảnh: Mẫu Đơn

.