Kinh tế

Hướng đến một nhiệm kỳ đổi mới toàn diện

07:33, 25/09/2015 (GMT+7)

Đại hội Hội Doanh nhân trẻ (DNT) thành phố Đà Nẵng diễn ra vào ngày 26-9 nhằm đánh giá toàn diện công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2012-2015; đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2015- 2018 và những giải pháp hiệu quả cho công tác đoàn kết, tập hợp doanh nhân trẻ trên địa bàn thành phố; hướng đến một nhiệm kỳ đổi mới toàn diện.

Hội Doanh nhân trẻ tổ chức trao quà Tết cho người nghèo trên địa bàn thành phố.
Hội Doanh nhân trẻ tổ chức trao quà Tết cho người nghèo trên địa bàn thành phố.

Phong trào doanh nhân trẻ gắn với trách nhiệm cộng đồng

Trải qua một nhiệm kỳ (2012-2015) đầy khó khăn, thách thức, nhưng với sức trẻ của mình, lực lượng DNT Đà Nẵng đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, ra sức phấn đấu xây dựng và phát triển doanh nghiệp, chung tay vì sự phát triển của thành phố. Với sự quan tâm, định hướng và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền thành phố và nỗ lực của Ban Chấp hành Hội cũng như ý chí, nhiệt huyết của toàn thể hội viên, trong nhiệm kỳ qua, Hội DNT Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành quả quan trọng; hoạt động Hội ngày càng chuyên nghiệp và lớn mạnh. Hội kết nạp thêm 61 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 470 người.

Nếu tổng doanh thu ước tính của toàn bộ hội viên trực thuộc Hội trong nhiệm kỳ III đạt 30.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 40.000 lao động thì trong nhiệm kỳ IV vừa qua, những con số này đã tăng lên là 34.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 46.000 lao động.

Hoạt động hiệu quả của Hội DNT thông qua 5 chương trình hành động xuyên suốt đã tạo niềm tin trong hội viên, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nhân trẻ thành phố đã vươn lên khẳng định mình bằng các giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”, “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam”, “Nữ doanh nhân tiêu biểu - Cúp Bông hồng Vàng”, “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc”, “Doanh nhân tiêu biểu thành phố Đà Nẵng”.

Hội DNT Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết, hợp tác với doanh nhân trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nhân thành phố giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Chủ động giới thiệu hội viên tham gia đối thoại trực tiếp với chính quyền. Các buổi đối thoại với các chủ đề về thuế, hải quan, mặt bằng sản xuất... đã giúp doanh nhân trao đổi trực tiếp những vướng mắc, khó khăn đối với chính quyền thành phố và được chính quyền quan tâm, giải quyết. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng thành phố, kết quả gần 10 doanh nghiệp được vay vốn với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Một trong những dấu ấn mạnh mẽ của doanh nhân trẻ thành phố là các hoạt động an sinh xã hội, hướng về cộng đồng. Từ sự đóng góp, ủng hộ của các hội viên, Hội DNT đã trao 17 tỷ đồng (gồm tiền mặt, quà) đến hàng trăm người nghèo, trẻ em bất hạnh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Đặc biệt, khi sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế nước ta, Hội DNT đã phát động trong toàn hội viên chương trình “Trao quà ngư dân bám biển”, trao 10 sổ tiết kiệm tặng cựu binh Trường Sa (mỗi sổ có trị giá 10 triệu đồng) với tổng trị giá 3 tỷ đồng. Trách nhiệm với cộng đồng của Hội còn được thể hiện qua việc đẩy mạnh các hoạt động đối thoại, truyền đạt kinh nghiệm cũng như hỗ trợ thanh niên trong vấn đề khởi nghiệm nhằm hướng đến tạo ra một thế hệ doanh nhân kế cận xứng đáng.

Trong nhiệm kỳ tới (2015-2018), Hội DNT Đà Nẵng sẽ triển khai 3 chương trình lớn như phát triển sức mạnh của hội viên; các hoạt động hướng về Đà Nẵng với mục tiêu doanh nhân tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố; đẩy mạnh vấn đề hội nhập, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trước mắt, sẽ chủ động cung cấp nhiều hơn nữa cho hội viên những thông tin, chương trình tư vấn về tất cả các vấn đề liên quan như cơ chế, chính sách, kỹ năng quản trị, thị trường…

 15 năm, một chặng đường phát triển

Đại hội Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2018 cũng là sự kiện đánh dấu chặng đường 15 năm hình thành và phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ thành phố. Qua 15 năm, từ 50 hội viên ban đầu, đến nay, số lượng hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đã tăng lên gấp 10 lần (gần 500 hội viên) với 9 câu lạc bộ và đơn vị trực thuộc; đội ngũ văn phòng chuyên nghiệp, kiêm nhiệm cả hoạt động của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hội đã nêu cao tinh thần chủ động tham gia các hoạt động liên kết với các địa phương, tích cực đóng góp vào phong trào doanh nhân trẻ cả nước. Từ chỗ các doanh nhân khi được vận động tham gia Hội vẫn còn loay hoay với câu hỏi “Tham gia Hội để được gì?”, đến nay việc kết nạp hội viên phải thông qua một quy trình thẩm định nghiêm túc.

Kết thúc chặng đường 15 năm cũng là thời điểm bắt đầu một nhiệm kỳ mới. Đây cũng là thời điểm dấu mốc quan trọng trong hội nhập quốc tế rất sâu và rộng của đất nước. Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ phải làm gì để chinh phục, chiếm lĩnh cho được thách thức và đỉnh cao mới? Đây là một quá trình phấn đấu không chỉ của một nhiệm kỳ.

Kế thừa những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012-2015, trong nhiệm kỳ mới 2015-2018, Hội DNT Đà Nẵng tiếp tục phát huy ý chí, bầu nhiệt huyết cùng sự năng động, sáng tạo và nhạy bén nhằm vượt qua các trở ngại, khó khăn, vững vàng hội nhập, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của thành phố và của đất nước.

Lê Văn Hiểu

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng

.