Kinh tế

Nâng cao kiến thức về rào cản phi thuế quan

09:25, 30/10/2015 (GMT+7)

Ngày 29-10, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng phối hợp với Dự án EU-MUTRAP và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Rào cản phi thuế quan - Những vấn đề thương mại mới trong các hiệp định thương mại tự do”.

Hội thảo tập trung thảo luận thực tiễn thực hiện các biện pháp phi thuế (NTMs) trong ASEAN và Việt Nam. Các ý kiến trao đổi cho thấy mức độ sử dụng NTMs trong ASEAN còn khiêm tốn so với các khu vực khác trên thế giới, tác động đến thương mại không khác nhiều những nước ngoài ASEAN, việc áp dụng NTMs chung với nhiều mặt hàng trong ASEAN gần với các thông lệ quốc tế.

Hội thảo cũng đã trao đổi chi tiết các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) và các rào cản kỹ thuật (TBT) tập trung vào các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc; đồng thời đưa ra một số khuyến nghị liên quan đến việc cập nhật các cơ sở dữ liệu tại các điểm hỏi đáp SPS và TBT của Chính phủ, xây dựng cơ sở dữ liệu thương mại quốc gia, xác định mã hồ sơ rõ ràng từ các văn bản pháp quy có liên quan, những khuyến nghị liên quan đến hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam.

ĐỨC THỊNH

.