Kinh tế

Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2015

Thiếu trách nhiệm quản lý

07:54, 15/12/2015 (GMT+7)

Ngược với sự kỳ vọng của nhiều người về mục tiêu tôn vinh, quảng bá sản phẩm hàng Việt, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng trong nước, nhất là khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang triển khai sâu rộng trong mọi người dân…, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng năm 2015 lại diễn ra hết sức lùm xùm và cẩu thả, trong đó có sự thiếu trách nhiệm quản lý, kiểm tra của Ban tổ chức.

Hội chợ hàng Việt nhưng hàng ngoại xuất hiện khá áp đảo. TRONG ẢNH: Gian hàng sữa nhập khẩu 100% từ New Zealand.                                            Ảnh: DUYÊN ANH
Hội chợ hàng Việt nhưng hàng ngoại xuất hiện khá áp đảo. TRONG ẢNH: Gian hàng sữa nhập khẩu 100% từ New Zealand. Ảnh: DUYÊN ANH

Hội chợ hàng Việt... bán hàng ngoại

Khác hẳn với hình dung ban đầu về quy mô hơn 400 gian hàng của doanh nghiệp từ các tỉnh, thành trong cả nước, hội chợ với tên gọi hàng Việt, nhưng số lượng hàng ngoại xuất hiện khá áp đảo. Trước mắt người tham quan, mua sắm là những gian hàng đậm chất Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Đài Loan…; từ hàng gia dụng, thời trang đến thực phẩm, hóa mỹ phẩm.

Không chút e ngại, người quản lý gian hàng Công ty TNHH Thương mại Nhật Hưng khẳng định: Toàn bộ sản phẩm bày bán tại đây đều do công ty ở Hà Nội nhập từ Hong Kong về, hoàn toàn không có hàng trong nước.

Khi được hỏi hội chợ theo tiêu chí hàng Việt mà sao bán hàng ngoại thì chị quản lý không buồn… giải thích. Phía bên trong khu nhà hội chợ, những gian hàng đan xen với khoảng cách đủ để khách hàng nhận diện đâu là hàng Việt, đâu là hàng ngoại.

Một số doanh nghiệp còn bày bán công khai sản phẩm sữa nhập khẩu 100% từ New Zealand, dầu ăn có xuất xứ từ Nga, chăn ra, gối đệm của Hàn Quốc. Cùng với đó, nhiều gian hàng của tiểu thương chợ truyền thống bày bán hàng hóa không có xuất xứ, nhãn mác.

Không ít người tiêu dùng Đà Nẵng đến hội chợ lần này đã tỏ ra ngán ngẩm khi Ban tổ chức quảng bá quy mô hình ảnh hội chợ rầm rộ, nhưng chứng kiến tận mắt mới thấy thất vọng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà-một giáo viên tiểu học quận Sơn Trà, nói: “Lẽ ra Ban tổ chức cần phải phân ranh giới những gian hàng chính tập trung mặt hàng Việt có uy tín, thương hiệu để người dân dễ nhận diện. Cách tổ chức ở đây lẫn lộn giữa hàng Tây, hàng Tàu rất phản cảm. Hàng hóa không có gì đặc sắc, chủ yếu hàng giảm giá, khuyến mãi, mà giá cả còn cao hơn bên ngoài.  Đi hội chợ kiểu này thì thà ra chợ còn hơn”.

Bà Lê Thị Trang, trú tổ 21, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu nhận xét: “Vào mua sắm tại đây tôi không tin tưởng vì thấy có nhiều hàng Trung Quốc, Đài Loan mà giá cả thì không niêm yết rõ ràng. Điều chúng tôi không an tâm là sự nhập nhằng về nhãn mác, người bán cứ một mực nói đây là hàng Việt Nam, nhưng trên nhãn mác lại không ghi địa chỉ nhà sản xuất mà chỉ ghi tên quầy kinh doanh. Rất có thể người dân có tâm lý ngại hàng Trung Quốc nên họ dán nhãn Việt để dễ dàng tiêu thụ”.

Dù có lực lượng Quản lý thị trường nhưng vẫn lọt hàng không nhãn mác vào hội chợ.
Dù có lực lượng Quản lý thị trường nhưng vẫn lọt hàng không nhãn mác vào hội chợ.

Quản lý chưa tốt

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố cho hay, ngay sau khi có phản ánh không tốt về hội chợ, Sở Công thương đã giao nhiệm vụ cho lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra và rà soát lại toàn bộ hoạt động kinh doanh tại đây.

Thực tế cho thấy, tại hội chợ đã xuất hiện hàng Trung Quốc lẫn hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào cùng với hàng Việt. Sau sự việc này, Sở họp rút kinh nghiệm nghiêm túc và xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.

Theo Ban tổ chức, trước khi đăng ký tham gia, các đơn vị đã có cam kết không đưa hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vào hội chợ, tuy nhiên trước đêm khai mạc, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đưa hàng vào cho nên cơ quan chức năng không kiểm soát hết được (!?).

Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng năm 2015 khai mạc hoành tráng với sự có mặt đông đủ các bộ, ngành, địa phương, trong đó có cả đại diện cơ quan ngoại giao của Lào, Nga.

Chỉ đạo trực tiếp tại hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa nêu rõ: “Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Sự kiện này cũng góp phần khích lệ các doanh nhân tiếp tục phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển của miền Trung nói riêng và nền kinh tế cả nước nói chung; hoạt động nằm trong tổng thể các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015 được phê duyệt và triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt Nam ở cả trong nước và xuất khẩu. Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2015 là một trong những hoạt động cụ thể và tiêu biểu nằm trong định hướng tổng thể chung đó...”.

Thế nhưng, những sự cố diễn ra tại hội chợ cho thấy, công tác quản lý của đơn vị được giao tổ chức còn lỏng lẻo. Hội chợ hàng Việt đã gần kết thúc nhưng dư âm của nó cũng như những hình ảnh không đẹp đã ít nhiều làm mất đi ý nghĩa của một sự kiện cũng như đánh mất niềm tin của người tiêu dùng.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

.