Kinh tế

Những nội dung chính Chương trình "Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016"

08:16, 15/12/2015 (GMT+7)

Ngày 9-12-2015, UBND thành phố có Quyết định số 9098/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Võ Duy Khương ký về việc ban hành chương trình “Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016”.

Nội dung chương trình gồm công tác thông tin truyền thông, phổ biến đến các tầng lớp thanh niên, sinh viên, học sinh, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố. Về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp được đề ra trong chương trình như sau:

- Cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sớm gia nhập thị trường với thời gian ngắn nhất, chi phí thấp nhất.

- Nghiên cứu, khảo sát thị trường khởi nghiệp, các mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trên thế giới và khả năng áp dụng tại Đà Nẵng nhằm xác định hiện trạng, nhu cầu, xu hướng khởi nghiệp để đề xuất chính sách hỗ trợ và phát triển khởi nghiệp có hiệu quả.

- Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp; tổ chức kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các khóa tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho doanh nghiệp khởi nghiệp như: kỹ năng bán hàng, văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, năng lượng, thương mại điện tử, hội nhập quốc tế…

- Tổ chức kết nối, thúc đẩy xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp, tổ chức lớn trong và ngoài nước với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

- Triển khai Đề án “Xây dựng Vườn ươm doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng”.

- Nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch Cụm công nghiệp quận Cẩm Lệ theo hướng dành một quỹ đất để ưu tiên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có nhu cầu (lưu ý về các chính sách miễn giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp) hoặc Quy hoạch cụm công nghiệp mới tại huyện Hòa Vang.

- Hình thành Quỹ khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng.

- Nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy chế hoạt động của Quỹ Phát triển khoa học công nghệ thành phố trên cơ sở bổ sung các nhiệm vụ được quy định của Quỹ Phát triển khoa học công nghệ Trung ương (Quỹ VSF) để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, các doanh nghiệp khởi nghiệp.

- Tổ chức vận động, tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp nước ngoài, từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp trong và ngoài nước.

- Tổ chức khóa đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp; tư vấn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về việc thành lập và quản lý doanh nghiệp, khai thuế, quản lý dự án đầu tư, kế hoạch kinh doanh, pháp lý, tài chính...

- Hỗ trợ đào tạo về chuyển giao công nghệ, thương mại hóa công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, nâng cao năng suất chất lượng, các mô hình và công cụ quản lý tiên tiến...

- Hỗ trợ tiếp cận giải pháp, ứng dụng và thị trường công nghệ thông tin và truyền thông; chia sẻ hạ tầng, ứng dụng CNTT&TT của thành phố cho các doanh nghiệp sử dụng, dùng chung, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT&TT.

- Thiết lập vận hành đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp (trên nền Tổng đài dịch vụ công Đà Nẵng 3881888) để UBND thành phố nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý, hỗ trợ.

- Thiết lập mạng lưới liên kết giữa các cơ quan, sở, ngành, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu... nhằm hỗ trợ cho các hoạt động cố vấn về khởi nghiệp, tìm kiếm và giới thiệu đối tác kinh doanh; định kỳ tổ chức các sự kiện về khởi nghiệp để tạo sự liên kết giữa các nguồn lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tại thành phố; tổ chức hội thảo, triển lãm về khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

- Hình thành cơ chế, mạng lưới liên kết giữa các Quỹ đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư mạo hiểm với đơn vị quản lý Vườn ươm doanh nghiệp thành phố, các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo và các dự án khởi nghiệp tại thành phố Đà Nẵng.

- Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng các Hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

.