Kinh tế

Rối rắm "mạng nhện" cáp viễn thông

07:41, 16/12/2015 (GMT+7)

Tình trạng “mạng nhện” cáp viễn thông tồn tại nhiều năm qua, gây nhiều hệ lụy không chỉ cho cộng đồng dân cư mà còn làm mất mỹ quan đô thị, đe dọa an toàn mạng lưới điện, an toàn giao thông (ATGT).

Điện lực Sơn Trà tiến hành chỉnh trang cáp thông tin tại 1 trong 10 điểm trong tháng cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.
Điện lực Sơn Trà tiến hành chỉnh trang cáp thông tin tại 1 trong 10 điểm trong tháng cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Cáp viễn thông bắt đầu phát triển từ hơn chục năm nay. Quá trình phát triển cùng với sự cạnh tranh giữa các nhà mạng (Internet, cáp truyền hình, điện thoại…) buộc nhà mạng phải thay đổi chính mình để bắt kịp xu thế, dẫn tới hệ thống cáp cũ bị loại bỏ hoặc do chiều theo khách hàng, họ đã kéo cáp không theo quy định, quy hoạch cụ thể, nên hình ảnh “mạng nhện” cáp viễn thông trên các trụ điện ngày càng nhiều. Các trụ điện của ngành điện lực cũng trở nên quá tải.

Theo ông Lê Văn Bình, cán bộ phụ trách an toàn điện - Điện lực Sơn Trà, khoảng 10-15 năm trước, các nhà mạng chủ yếu đi cáp đồng, đến nay hệ thống cáp đó đã cũ, xuống cấp, buộc họ phải thay đổi, phát triển loại cáp mới (cáp quang).

Cùng với đó, nhiều thuê bao rời mạng (ngắt mạng), hệ thống dây cáp kéo từ trước bị nhà mạng bỏ lại, không thu dọn, dẫn tới tình trạng “rác” cáp thông tin - viễn thông”, “cáp vô chủ” trên trụ điện ngày càng nhiều.

“Hiện tại, 11 đơn vị có hệ thống cáp thông tin - viễn thông đi chung trụ với điện lực (Sơn Trà). Do quá trình phát triển cũng như sự cạnh tranh giữa các nhà nên tình trạng “rác” cáp quang ngày càng nhiều trên trụ điện, đe dọa an toàn lưới điện, mất mỹ quan đô thị, nguy cơ mất ATGT.

Đến nay, khu vực Điện lực Sơn Trà quản lý còn khoảng 60 tuyến đường (quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) tồn tại tình trạng trên. Mặc dù hằng tháng chúng tôi có kế hoạch chỉnh trang cáp thông tin trên trụ điện, nhưng do các nhà mạng kéo cáp viễn thông không theo quy trình quản lý, tình trạng kéo trộm, kéo chui… nên việc quá tải trên trụ điện là tất yếu”, ông Bình nói.

Trong khi đó, một đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết việc vi phạm an toàn lưới điện (ATLĐ) trên toàn địa bàn thành phố có tần suất ngày càng dày.

Các lỗi vi phạm xuất phát từ tình trạng kéo cáp “chui”, sự vô trách nhiệm, thiếu ý thức, thiếu chuyên môn của công nhân trực tiếp kéo cáp quang; sự thờ ơ của lãnh đạo các đơn vị viễn thông, trong đó có cả thiếu sự phối kết hợp giữa các đơn vị viễn thông và điện lực về bảo đảm ATLĐ trong thi công, xây dựng hệ thống hành lang ATLĐ.

Hệ lụy của tình trạng vi phạm trên là nhiều vụ tai nạn đáng tiếc (tai nạn giao thông, tai nạn do bị phóng điện…).

Theo chủ trương của thành phố, để có thể kéo cáp quang, phải có sự liên kết giữa đơn vị chủ quản trụ (điện lực) và nhà mạng. Thực tế, có ít nhà mạng chủ động kết hợp với đơn vị chủ quản trụ điện trong quá trình kéo cáp quang.

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, các đơn vị viễn thông vì lợi ích doanh thu, không chỉ kéo cáp quang theo yêu cầu khách hàng mà còn chủ yếu thuê công nhân ngoài, dẫn đến những vi phạm diễn ra thường xuyên. Đến khi có sự cố, cơ quan chức năng rất khó “truy” theo chế tài cụ thể vì đơn vị chủ quản đường dây “né” trách nhiệm.

Để bảo đảm ATLĐ cũng như tạo mỹ quan đô thị, ngành điện thường xuyên phải “chỉnh trang cáp thông tin” trên trụ điện theo kế hoạch. “Cái khó đối với quá trình chỉnh trang cáp thông tin là nguồn nhân lực cũng như kinh phí cho quá trình thu dọn, loại bỏ cáp “chết” rất hạn chế.

Thực tế, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng đã có sự kết hợp, hỗ trợ Điện lực Sơn Trà trong việc quản lý, bắt, xử lý các tình huống vi phạm kéo cáp quang của các nhà mạng, nhưng vẫn chưa thể chấm dứt những sai phạm trên.

Điện lực Sơn Trà đã có cuộc họp giữa đơn vị, các địa phương và các nhà mạng để bàn bạc cụ thể cũng như đưa ra giải pháp, phương pháp phối kết hợp”, ông Lê Văn Bình cho hay.

Trong tháng cao điểm thực hiện Chỉ thị 43 của Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Điện lực Sơn Trà là “điểm sáng”, thực hiện chỉnh trang cáp thông tin tại 10 điểm trọng yếu trên địa bàn tại các nút giao thông cầu Rồng - Ngô Quyền, nút cầu Sông Hàn - Ngô Quyền, điểm trước Trường Đại học Kinh tế…, dự kiến hoàn thành trước ngày 15-12-2015.

Ông Lê  Hồng Cương, Giám đốc Điện lực Sơn Trà, cho hay: “Đây là việc thực hiện chủ trương chung từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng triển khai đến các đơn vị trực thuộc, góp phần quan trọng bảo đảm an toàn lưới điện, mỹ quan đô thị không chỉ các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn mà toàn thành phố”.

Song, trong khi chưa thể ngầm hóa hoàn toàn hệ thống cáp viễn thông, nỗ lực của ngành điện là chưa đủ, mà còn phải có sự chủ động, tuân thủ quy định cũng như có ý thức trong quá trình kéo cáp viễn thông của các nhà mạng. Đồng thời, cơ quan chức năng cần ra chế tài cụ thể để xử phạt trường hợp kéo cáp vô tội vạ.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

.