Kinh tế

Gần 94% doanh nghiệp nộp thuế điện tử

14:40, 22/02/2016 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về doanh nghiệp tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử, ngành Thuế thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải hoàn thành góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước (NSNN).

Bà Võ Thị Hoài Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phan Khải Hòa cho biết: Dịch vụ kê khai thuế qua mạng đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý thuế, giúp người nộp thuế (NNT) giảm bớt nhiều thời gian, chi phí phục vụ cho việc nộp hồ sơ khai thuế; NNT tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Việc nộp thuế được thực hiện bất cứ thời điểm nào, bất cứ ở đâu có kết nối Internet; có thể dễ dàng lập giấy nộp tiền (GNT) vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch tức thời.

Các ngân hàng thương mại đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại góp phần cho việc kê khai, nộp thuế điện tử.
Các ngân hàng thương mại đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại góp phần cho việc kê khai, nộp thuế điện tử.

Đồng quan điểm này, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chuyển giao công nghệ K&H Nguyễn Trọng Khải cho biết: Chứng từ nộp thuế điện tử được chứng thực bởi chữ ký số công cộng của các bên tham gia.

Với việc nộp thuế điện tử, NNT không phải đến nộp trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hay ngân hàng, được bảo mật an toàn về thông tin, dữ liệu; có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem, in, tải về các thông báo, GNT điện tử đã nộp. Ngoài ra, NNT còn được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác của ngân hàng thương mại (NHTM).

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, đến 31-12-2015, trên địa bàn thành phố có 13.011 doanh nghiệp (DN) thực hiện khai thuế qua mạng, đạt 93,92% số doanh nghiệp đang quản lý. Trong đó có 5.734 DN đã nộp thuế vào NSNN bằng phương pháp điện tử với số tiền 1.979,5 tỷ đồng (nếu tính cả DN mã 13 số thì tổng số thuế  nộp vào NSNN đạt 2.706,16 tỷ đồng).

Hiện nay, ngành Thuế đang triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên phạm vi toàn thành phố với 7/7 quận, huyện đã triển khai công tác này. Đại diện lãnh đạo Cục Thuế thành phố cho biết: Ngành Thuế thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ký hợp tác với các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho NNT; đồng thời tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến NNT và cộng đồng dân cư biết được lợi ích của dịch vụ nộp thuế điện tử, qua đó tăng số lượng DN sử dụng dịch vụ; tiến tới mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử cho cả NNT là cá nhân kinh doanh và cá nhân làm công ăn lương.

Ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết: Đối với cơ quan thuế, việc kê khai thuế và nộp thuế điện tử đã tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu NSNN.

Thời gian qua, Cục Thuế thành phố đã bố trí các bộ phận chức năng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ đăng ký kê khai và nộp thuế điện tử cho các DN; thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai nộp thuế điện tử…

Đồng thời, ngành Thuế chủ động phối hợp với các ngân hàng trong việc xử lý các dịch vụ nộp thuế điện tử, góp phần giảm thời gian, phí và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế… Đến nay, tất cả 8 đơn vị trong ngành đều triển khai đạt trên 90% chỉ tiêu về số DN đăng ký với cơ quan thuế; trong đó Chi cục Thuế Hòa Vang là đơn vị hoàn thành cao nhất và sớm nhất chỉ tiêu được giao.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SEABank) cho biết: Thông qua dịch vụ nộp thuế điện tử, ngân hàng có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại đến các DN, đồng thời đóng góp một phần công sức thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, cải cách hành chính.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là thói quen sử dụng tiền mặt của DN. Do đó, cơ quan thuế và các ngành khác chỉ đạo các cơ quan liên quan phải tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt.

Từ những kết quả khả quan trong việc thực hiện kê khai thuế qua mạng, ngay từ những ngày đầu năm 2016, Cục Thuế thành phố đã tích cực triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với chỉ tiêu đạt 90% số chứng từ và 90% số tiền nộp vào NSNN bằng phương pháp điện tử.

Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với ngành thuế, tuy nhiên với sự quyết tâm của cán bộ, công chức toàn ngành thì mục tiêu trên là hoàn toàn khả thi, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thuế, cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.

Bài và ảnh: Thành Lân

.