Kinh tế

Phân cấp kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công xây dựng

14:25, 22/02/2016 (GMT+7)

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc tuân thủ và thực hiện công tác an toàn trong thi công xây dựng công trình.

Theo đó, Sở Xây dựng yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc quy định đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng. Các đơn vị nhà thầu tuyệt đối tuân thủ các quy định kỹ thuật và pháp luật về an toàn trong thi công xây dựng.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đảm bảo an toàn kết cấu giàn giáo, các thiết bị, máy móc, bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm làm công tác an toàn phù hợp với quy mô, mức độ rủi ro xảy ra tai nạn lao động của công trường theo quy định; tổ chức huấn luyện và phổ biến các quy định về an toàn cho người lao động, nhất là các đối tượng được phân công thực hiện quản lý vận hành máy móc, công nhân điều khiển thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Đối với các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thì người lao động phải được cấp Chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động theo quy định của pháp luật về an toàn lao động; lập phương án xử lý, ứng cứu khẩn cấp khi xảy ra sự cố mất an toàn trong quá trình thi công xây dựng.

Các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng theo đúng quy định tại các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan.

Đối với chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn của nhà thầu thi công xây dựng; kiên quyết dừng thi công và yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục khi phát hiện dấu hiệu vi phạm các quy định về an toàn trong thi công xây dựng và có chế tài xử phạt trong hợp đồng nếu để xảy ra mất an toàn...

Triệu Tùng

.