Kinh tế

HOẠT ĐỘNG TUYÊN GIÁO CÔNG ĐOÀN

Tăng tốc để về đích sớm

08:23, 28/03/2016 (GMT+7)

Một trong những chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn là tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong nửa nhiệm kỳ 2013-2018, công tác Tuyên giáo Công đoàn được đẩy mạnh, gặt hái kết quả trên nhiều mặt. Để hoàn thành Nghị quyết Đại hội LĐLĐ thành phố lần thứ XV đề ra, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, công tác Tuyên giáo Công đoàn cần sự tăng tốc để về đích...

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một hoạt động được chú trọng. TRONG ẢNH: Tuyên truyền an toàn giao thông và Luật Việc làm tại Công ty TNHH Điện tử Foster.
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một hoạt động được chú trọng. TRONG ẢNH: Tuyên truyền an toàn giao thông và Luật Việc làm tại Công ty TNHH Điện tử Foster.

Nhiều hoạt động khởi sắc

Hoạt động trọng tâm, xuyên suốt của Tuyên giáo Công đoàn các cấp là tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đồng thời với việc chú trọng nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và dư luận xã hội trong CNVCLĐ, nhất là ở những địa bàn có đông công nhân, lao động (CNLĐ).

Từ đó, kịp thời đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng và người sử dụng lao động giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh; không để xảy ra việc tranh chấp lao động, ảnh hưởng đến sản xuất-kinh doanh, việc làm, đời sống, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp (DN).

Tùy vào tình hình thực tiễn của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, DN, các hoạt động tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, cơ bản nhằm đáp ứng kỳ vọng của đoàn viên.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một nội dung được đặt lên hàng đầu. Thành phố Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp và chế xuất với đặc thù CNLĐ nhiều, chủ yếu là nhập cư, tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, thiếu và yếu về các kiến thức pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người lao động nắm bắt kiến thức nhằm bảo vệ quyền lợi bản thân là điều thiết yếu. Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn thành phố đã tổ chức 2.762 lớp tuyên truyền cho 85.600 lượt CNLĐ.

Nội dung tập trung là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật Bình đẳng giới; công tác phòng chống ma túy, tội phạm, an toàn giao thông... “Các lớp tuyên truyền được tổ chức theo nhu cầu của CNLĐ và linh hoạt về thời gian, địa điểm nhằm tiện lợi nhất cho người lao động và DN. Điều chúng tôi tâm niệm là làm sao để sau mỗi buổi tuyên truyền, người lao động nhận về mình các kiến thức hữu ích nhất”, bà Phạm Hoa Lê, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố chia sẻ.

Nổi bật trong những hoạt động của Tuyên giáo Công đoàn phải kể đến mô hình Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, các Tổ công nhân tự quản đã phát huy hiệu quả, giữ vững an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 36 Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ với trên 3.500 CNLĐ sinh hoạt. LĐLĐ thành phố thường xuyên quan tâm tổ chức các buổi tuyên truyền nhằm tăng cường kiến thức pháp luật cho CNLĐ tại đây. Các hoạt động chăm lo đời sống tổ viên như trao quà cho gia đình khó khăn, hỗ trợ quà Tết... được quan tâm, giúp người lao động yên tâm gắn bó với tổ.

Để thực sự vì người lao động

Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, hoạt động tuyên truyền đã đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở và thực sự vì người lao động. Tuy nhiên, nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ sau còn  nhiều nội dung, yêu cầu đặt ra nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.

Đó là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Mục tiêu đến năm 2018, có 90% trở lên cán bộ, công chức, viên chức, 70% trở lên CNLĐ được tuyên truyền, phổ biến pháp luật; 60% trở lên số DN có Công đoàn cơ sở đưa nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNLĐ vào nội dung thỏa ước lao động tập thể; 100% Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ được trang bị tivi, báo Lao động; 100% Công đoàn cơ sở có từ 50 đoàn viên trở lên có báo Lao động.

Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động Tháng Công nhân trong các cấp Công đoàn với phương châm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của CNLĐ; nhân rộng mô hình và nâng cao chất lượng Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ; tổ chức chương trình Lễ cưới công nhân, Sân chơi Người lao động... Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện “Chương trình nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ” và thực hiện Đề án “Truyền thông xã hội học tập đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”...

Ông Nguyễn Lê Quốc Linh, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ở cấp thành phố, sẽ kịp thời có những văn bản hướng dẫn, kế hoạch đối với từng hoạt động. Ở cấp cơ sở sẽ triển khai hoạt động đến từng người lao động, cố gắng không bỏ sót “khoảng trắng” nào. Làm thế nào để tất cả người lao động đều được tiếp cận với hoạt động Công đoàn, khi đó, hiệu quả tuyên truyền mới thực sự ghi dấu ấn!”.

Bài và ảnh: PHAN HÀ

.