Kinh tế

Triển vọng hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào

20:19, 26/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào năm 2016, chiều 26-3, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 2 nước tổ chức “Tọa đàm giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam, Lào”, với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp đến từ 2 nước.

Đây là dịp để các bên đánh giá quá trình hợp tác đầu tư những năm qua, nhu cầu thu hút vốn đầu tư 2 nước giai đoạn 2016-2020 và những định hướng về chính sách ưu tiên thu hút vốn đầu tư.

Tại diễn đàn này, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp 2 nước cùng nhau trao đổi, thảo luận về cơ hội đầu tư trên cơ sở danh mục các dự án kêu gọi đầu tư từ phía Lào.

Tại buổi tọa đàm, 2 bên cũng đã thống nhất cách tiếp cận mới trong xúc tiến đầu tư nước ngoài. Đó là xúc tiến đầu tư tại chỗ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đã đầu tư tại nước mình để trên cơ sở đó, các nhà đầu tư mới sẽ yên tâm đầu tư.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Lào còn giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và những chính sách hỗ trợ, cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam .

Các doanh nghiệp 2 nước thẳng thắn trình bày những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong hợp tác đầu tư, đồng thời kiến nghị chính phủ 2 nước quan tâm, hỗ trợ, cùng nhau tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp 2 nước hoạt động ngày càng hiệu quả.

Theo Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Nhất Hoàng thì hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào đang ngày càng thuận lợi, mở ra triển vọng hợp tác đầu tư to lớn cho cả 2 nước. Tiềm năng phát triển của 2 nước có thể bổ trợ cho nhau, cùng nhau phát triển và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

“Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận các dự án đầu tư mới tại Lào, tăng cường kết nối và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông... trong thời gian tới”, ông nói.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cho biết, dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào ngày càng tăng cả về số lượng, lẫn vốn đầu tư; gần như hầu hết các tỉnh, thành của Lào đều có các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư kinh doanh.

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Lào, các doanh nghiệp Việt Nam còn phối hợp tốt với chính quyền địa phương của Lào, tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng thông qua việc xây dựng một số trường học, bệnh xá, đường, nhà tái định cư cho người dân vùng dự án…

Thành Lân
 

.