Kinh tế

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

08:39, 12/03/2016 (GMT+7)

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) và các ngành liên quan về công tác chuẩn bị du lịch hè năm 2016 vào sáng 11-3.

Đà Nẵng sẵn sàng cho mùa du lịch hè 2016.
Đà Nẵng sẵn sàng cho mùa du lịch hè 2016.

Báo cáo của BQL cho biết, bên cạnh những chuyển biến tích cực thời gian qua, quy hoạch tại các bãi biển chưa phân khu chức năng cụ thể; các công cụ, phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, an ninh trật tự, tuyên truyền bị hư hỏng, xuống cấp so với nhu cầu; tình trạng chợ cá, nước mía tập kết thúng vẫn còn nhếch nhác tại các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành; các sản phẩm dịch vụ du lịch, tiện ích còn đơn điệu chưa tương xứng với tiềm năng du lịch biển Đà Nẵng… Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Chí Cường cho rằng, cần quy hoạch phát triển vui chơi giải trí ở vệt phía Tây đường Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa nhằm mở rộng không gian vui chơi, giải trí cho người dân và du khách ven biển.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng vào mùa hè tăng trưởng từ 15-20%, vì vậy bên cạnh việc triển khai các hoạt động mang tính chất sự kiện, phải bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sở VH-TT&DL xây dựng chương trình du lịch hè từ tháng 4 đến tháng 9, ở mọi lĩnh vực từ ăn ở, đi lại, vui chơi cho khách, tập trung triển khai các giải pháp để phục vụ tốt cho khách ven biển, tổ chức tốt các sự kiện quốc tế.

Đặc biệt, Sở VH-TT&DL khẩn trương thành lập một trang facebook của ngành để người dân phản ánh về hoạt động du lịch cũng như hiến kế các hoạt động du lịch cho tốt. “Phải có đội quản lý trang này cho chặt chẽ, khi người ta phản ánh thì phải xử lý thật nhanh, có kết quả và trả lời luôn trên đó. Đây là kênh thông tin rất quan trọng góp phần nâng tầm chất lượng du lịch”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng lưu ý Sở VH-TT&DL không để các cơ sở lưu trú xảy ra tình trạng tương tự vụ nhân viên khách sạn to tiếng với du khách nước ngoài vừa qua. “Chúng ta đang làm “nụ cười du lịch”, khách đến mình tươi cười chào đón không hết lại còn to tiếng với họ, làm dịch vụ như vậy là chưa được”, ông Đặng Việt Dũng nhắc nhở.

Mặt khác, các ngành phải phối hợp quản lý, tuyên truyền cho các lái xe du lịch, taxi cũng như chủ xe để làm sao mỗi tài xế là một đại sứ du lịch. Hiện có 4.427 nhà hàng, cơ sở ăn uống; trong đó có 30 nhà hàng và 3.749 cơ sở ăn uống chưa đạt chuẩn dịch vụ. Với những nhà hàng đạt chuẩn, ngành chức năng nên nghiên cứu gắn biển hoặc công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng biết, đồng thời yêu cầu nhà hàng phải giữ uy tín, nếu để vi phạm một lần sẽ bị mất chuẩn. Nên có lộ trình hoàn thiện, các chủ hộ chưa đạt chuẩn thì phải cam kết thời hạn đạt chuẩn.

Sớm hoàn chỉnh quy hoạch bãi biển du lịch

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng lưu ý một số đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh quy hoạch bãi biển trình UBND thành phố trong tháng 3-2016; quy hoạch cụm dịch vụ tổng hợp; nghiên cứu địa điểm xây dựng khu trưng bày hoặc bảo tàng để lưu lại những dụng cụ, tái tạo hình ảnh làng chài; làm các biển báo song ngữ ở bãi biển; nghiên cứu khai thác không gian ngầm dưới bãi biển để phía dưới là các hoạt động thương mại còn phía trên là bãi biển; nghiên cứu vị trí bắn pháo hoa trên biển; phân khu thể thao, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật, ẩm thực; vị trí xây dựng thí điểm nhạc nước ở Công viên Biển Đông; xử lý dứt điểm chợ cá phía đường biển Nguyễn Tất Thành...

Bài và ảnh: THU HÀ

.