Kinh tế

Thuê bao di động trả trước: Gian nan quản lý thông tin

07:47, 22/04/2016 (GMT+7)

Hiện nhiều đại lý bán sim di động cố tình phớt lờ các quy định của cơ quan quản lý về đăng ký thông tin thuê bao, nhất là thuê bao trả trước. Trong lúc đó, các nhà mạng vừa đồng loạt tung ra hàng loạt đầu số mới, khiến thị trường thuê bao di động ngày càng phức tạp.

Nếu không có sự giám sát chặt chẽ, thị trường viễn thông sẽ phát sinh tình trạng thuê bao ảo, sim rác. TRONG ẢNH: Một đại lý trên đường Hoàng Diệu bán sim giá rẻ. (ảnh chụp chiều 19-4).
Nếu không có sự giám sát chặt chẽ, thị trường viễn thông sẽ phát sinh tình trạng thuê bao ảo, sim rác. TRONG ẢNH: Một đại lý trên đường Hoàng Diệu bán sim giá rẻ. (ảnh chụp chiều 19-4).

Lo sim rác, thuê bao ảo

Đi dọc các tuyến phố Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Nguyễn Lương Bằng…, mọi người không khó để bắt gặp nhiều cửa hàng di động chào bán sim số của các nhà mạng với nhiều mức giá khác nhau. Sim số còn được nhân viên tiếp thị rao bán ở các chợ, các khu dân cư… với giá “siêu rẻ” nhưng tài khoản “khủng” nhằm đánh vào thị hiếu của những người có thu nhập thấp.

Trên các trang mạng bán sim số như timsodep.vn, simsodepgiare.vn…, khách hàng cũng dễ dàng chọn mua cho mình một sim số ưng ý mà không cần phải đăng ký chính chủ vì sim đó đã được các đại lý kích hoạt sẵn. Thậm chí, sim số còn được rao bán qua tin nhắn, qua mạng xã hội (facebook, zalo…) càng khiến thị trường viễn thông “rối như tơ vò”.

Chính vì sự mua bán dễ dàng này mà số lượng các thuê bao điện thoại “vô danh” ngày càng tăng chóng mặt. Một chủ cửa hàng di động trên đường Hoàng Diệu cho hay: “Hiện nay, khách hàng dùng nhiều sim di động cho nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, thiết bị giám sát hành trình…

Đây là nhu cầu thiết yếu của mỗi khách hàng, đồng thời thúc đẩy thị trường viễn thông gia tăng về số lượng cũng như chất lượng. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp kiểm soát chặt các thuê bao di động trả trước thì nạn tin nhắn rác sẽ xuất hiện ngày càng nhiều”.

Theo các chuyên gia viễn thông, ngoài chức năng liên lạc, điện thoại di động còn có khả năng thanh toán các dịch vụ công cộng cũng như liên quan đến nhiều vấn đề an ninh khác. Thế nhưng cả người bán lẫn người mua đều hết sức dửng dưng với việc đăng ký thông tin thuê bao di động.

Trên thực tế, nhà mạng nào cũng muốn chiếm lĩnh thị trường di động nên đua nhau về chất lượng dịch vụ, giá cước, các chương trình khuyến mãi… nhằm thu hút khách hàng hòa mạng. Không ít những sim số với gói cước rẻ và hấp dẫn được người tiêu dùng chỉ sử dụng một thời gian ngắn rồi vứt đi.

“Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các nhà mạng buộc phải chạy đua nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khuyến mãi để thu hút khách hàng. Trên thực tế, chúng tôi đã siết chặt việc đăng ký thuê bao di động trả trước, thế nhưng thị trường viễn thông hiện nay không tránh khỏi tình trạng sim rác, thuê bao ảo do các đại lý phớt lờ quy định của nhà mạng”, ông Đỗ Minh Trí, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Viễn thông Đà Nẵng cho hay.

Theo đại diện Sở Thông tin-Truyền thông (TT&TT), việc quản lý thuê bao di động trả trước hiện nay là bài toán khó. “Không phải đến bây giờ mà câu chuyện làm sao để quản lý thuê bao di động trả trước được đem ra bàn rất nhiều lần. Để giải quyết tình trạng này, Sở cũng đã kiến nghị Bộ TT&TT nên quy định quản lý sim trả trước như trả sau, mỗi số chứng minh nhân dân chỉ nên đăng ký một sim… nhưng vẫn chưa thống nhất”, ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT&TT chia sẻ.  

Lãng phí tài nguyên số

Đầu tháng 3 vừa qua, các nhà mạng đua nhau tung ra đầu số mới với nhiều chính sách khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… nhằm cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần di động. Theo các chuyên gia viễn thông, việc tung đầu số 10 số trong bối cảnh kho sim 11 số vẫn chưa sử dụng hết không chỉ lãng phí tài nguyên mà còn dẫn tới tình trạng sim rác, thuê bao ảo ngày càng phát sinh.

“Việc các nhà mạng tung ra đầu số mới với sim số đẹp sẽ khiến người tiêu dùng quay lưng với sim 11 số. Điều này không chỉ làm phát sinh tình trạng thuê bao ảo mà còn tạo điều kiện cho các tổ chức lợi dụng để mua bán số điện thoại, thông tin cá nhân nhằm tiếp tay cho tin nhắn rác “dội bom” điện thoại người dùng”, một khách hàng (giấu tên) phân tích.

Theo Thanh tra Sở TT&TT, thời gian qua, để chặn sim rác, tin nhắn rác, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với hàng trăm số điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng sim rác, thuê bao ảo cao hơn gấp nhiều lần con số mà Thanh tra Sở TT&TT phát hiện và xử lý. “Để hạn chế tình trạng sim rác, sắp tới, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các đại lý bán sim số sai quy định”, ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho hay.

Để bảo đảm cho thị trường viễn thông phát triển lành mạnh, thiết nghĩ cần cái “bắt tay” của nhà mạng và cơ quản quản lý Nhà nước nhằm hạn chế tình trạng lãng phí tài nguyên kho số và phát sinh thuê bao ảo, sim rác đang bị thả nổi như hiện nay.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

.