Kinh tế

Chưa thu hồi dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng

16:57, 03/06/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 3-6, UBND thành phố gửi văn bản báo cáo HĐND thành phố về kết quả thanh toán các khoản nợ của nhà đầu tư đối với thành phố đến nay, lý do không thu hồi dự án Khu Công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng.

Tại dự án Khu CNTT Đà Nẵng vẫn đang có hoạt động thi công rải rác, chủ yếu là đổ đất san nền.
Tại dự án Khu CNTT Đà Nẵng vẫn đang có hoạt động thi công rải rác, chủ yếu là đổ đất san nền.

Theo đó, nhằm bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế khi thu hồi dự án Khu CNTT Đà Nẵng, đã mời Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp làm việc với UBND thành phố vào ngày 24-11-2015.

Tại cuộc họp này, các bộ liên quan cho rằng, thành phố cần đồng ý chủ trương cho phép chuyển nhượng cổ phần của Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (DITP) cho Công ty CP Trung Nam và các cá nhân khác. Đồng thời, buộc DITP và Công ty CP Trung Nam ký bản cam kết với thành phố cụ thể về thời gian hoàn trả các khoản nợ cho ngân sách thành phố, về tiến độ triển khai dự án và các nội dung khác. 

Trường hợp DITP và Công ty CP Trung Nam không thực hiện đúng một trong các nội dung đã cam kết theo từng thời điểm cụ thể thì sẽ bị thu hồi đất, chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu CNTT Đà Nẵng vô điều kiện.

Ngày 4-3-2016, tại Thông báo số 55-TB/TU, Thường trực Thành ủy kết luận đồng ý chủ trương để DITP được điều chỉnh chủ đầu tư cho dự án Khu CNTT Đà Nẵng như đề nghị của UBND thành phố và tiến hành ký cam kết với DITP và nhà đầu tư mới về thanh toán các khoản nợ ngân sách thành phố, tiến độ triển khai dự án...

Ngày 21-3-2016, UBND thành phố có văn bản báo cáo Thường trực HĐND thành phố về tình hình xử lý dự án Khu CNTT Đà Nẵng. Nhưng vì chưa có ý kiến của Thường trực HĐND thành phố nên UBND thành phố chưa thực hiện việc ký cam kết với DITP và Công ty CP Trung Nam giải quyết việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư để nhà đầu tư có tiền thanh toán các khoản nợ cho thành phố; hoặc thu hồi dự án Khu CNTT Đà Nẵng vô điều kiện khi DITP và Công ty CP Trung Nam không thực hiện đúng cam kết ký với UBND thành phố.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND thành phố và các sở ngành vào ngày 3-3-2016, Công ty CP Trung Nam đã đồng ý thay mặt Công ty DITP thanh toán các khoản nợ cho ngân sách thành phố nếu UBND thành phố đồng ý chủ trương chuyển nhượng cổ phần của DITP.

Công ty CP Trung Nam và DITP cam kết thanh toán tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp tiền thuê đất, tiền thuế, phí các loại (quyền khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường), tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, tiền chậm nộp thuế TNCN và tiền rà phá bom mìn, chi tiết thiết kế và các chi phí chuẩn bị đầu tư khác) trong vòng 60 ngày kể từ ngày UBND thành phố có văn bản chấp thuận về mặt chủ trương để DITP được điều chỉnh nhà đầu tư cho dự án Khu CNTT Đà Nẵng, trong đó có nhà đầu tư mới là Công ty CP Trung Nam và các cá nhân khác.

Thanh toán số tiền giải tỏa đền bù không quá 2,25 triệu USD cho thành phố trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được toàn bộ khu đất đã được giải tỏa đền bù. Đến nay, do thành phố chưa ký bản cam kết với DITP và Công ty CP Trung Nam nên các khoản nợ chưa được thanh toán.

HOÀNG HIỆP - QUỐC DŨNG

.