Kinh tế

Nhiều lợi ích từ triển khai Thỏa ước nhóm

08:00, 11/06/2016 (GMT+7)

Ngày 10-6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố (LĐLĐ) tổ chức Hội thảo về “Thỏa ước nhóm” với sự tham dự của đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và các doanh nghiệp thuộc ngành du lịch thành phố triển khai thử nghiệm thỏa ước nhóm từ đầu năm 2016.

Báo cáo tại hội thảo, “Thỏa ước nhóm” qua 5 tháng thực hiện đã thu được kết quả đáng khích lệ. Việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu tăng 3,3% so với quy định, khoảng cách giữa các bậc lương liền kề ít nhất là 6%, bữa ăn ca thấp nhất là 20.000 đồng/suất, cao nhất là Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Phú An Thịnh 40.000 đồng/suất. Đặc biệt, việc điều chuyển lao động khác với hợp đồng lao động đã ký giữa chủ doanh nghiệp và người lao động được thực hiện với sự đồng thuận cao của người lao động nên đã không xảy ra tranh chấp lao động và các khoản trợ cấp khó khăn, chế độ lễ, Tết đều tăng cao so với trước.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và ý kiến của các đại biểu tham gia hội thảo, ông Lê Trọng Sang, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của LĐLĐ Đà Nẵng và các doanh nghiệp tham gia làm thử nghiệm, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ thống nhất, điều chỉnh để ra văn bản triển khai tổ chức rộng rãi trên toàn quốc trong thời gian sớm nhất.

Đức Thịnh

.