Kinh tế

Xử lý triệt để thực phẩm kém chất lượng

08:20, 23/08/2016 (GMT+7)

Chiều 22-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp với đại diện các sở, ngành liên quan nhằm thông qua một số nội dung về công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở dự thảo đã biên soạn, buổi họp lấy ý kiến đóng góp 5 nội dung gồm: Dự thảo ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân loại cơ sở kinh doanh thực phẩm ngành công thương trên địa bàn thành phố; Quy định quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) nông - lâm - thủy sản; Quy định quản lý thức ăn đường phố; Quy định phân công, phối hợp trong quản lý Nhà nước về ATTP và đề án Quản lý ATTP đến năm 2020 từ trang trại đến bàn ăn.

Một trong những nội dung được các đại biểu đề cập nhiều nhất là việc giao trách nhiệm quản lý Nhà nước cho quản lý các chợ ở phường, xã quản lý, giám sát khi sản phẩm rau, trái cây và sản phẩm thủy sản nhập từ các tỉnh vào thành phố trực tiếp tiêu thụ.

Một số ý kiến cho rằng, đây là vấn đề khó khăn khi lực lượng làm nhiệm vụ không có chuyên môn và  nhân sự còn thiếu; qua đó đề nghị cần bổ sung thêm một số quy định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm phải thường xuyên, định kỳ, tăng cường phổ biến tuyên truyền về pháp luật và tổ chức các lớp tập huấn cho các đối tượng kinh doanh trước khi đưa ra quyết định xử phạt.  

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành trong việc biên soạn dự thảo, nhưng trong đó cũng còn những kẽ hở cần xem lại.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng lưu ý thời gian còn 4 tháng nữa, Sở Công thương cần làm nhanh để sớm ban hành Bộ tiêu chí đánh giá phân loại cơ sở kinh doanh thực phẩm; đồng thời đề nghị các đơn vị, sở, ngành cần rà soát quy trình hàng hóa từ điểm xuất phát đến các nơi khác, về các chợ lẻ ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cần xử lý triệt để và toàn diện khi phát hiện hàng hóa không đạt chất lượng, không được xử lý nửa vời.

Trong tổ chức thực hiện, bộ máy hoạt động phải đầy đủ, tăng cường thêm nhân lực và kinh phí khi cần thiết. Theo đó, lộ trình thực hiện phải cụ thể, phải có kế hoạch kèm theo để đảm bảo tính khả thi…          

Duyên Anh

.