.

Đổi tiền lẻ mới tăng mạnh dịp Tết

.

ĐNĐT - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định tuyệt đối không đưa tiền mệnh giá nhỏ mới in ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. Tuy nhiên, “đến hẹn lại lên” những ngày cận Tết, nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ lì xì Tết, đi chùa… trong nhân dân lại tăng mạnh.

Những ngày cận Tết, khách hàng giao dịch tại các ngân hàng luôn đông đúc.
Những ngày cận Tết, nhiều khách hàng có nhu cầu đổi tiền mới

Khi được hỏi về vấn đề tiền lẻ mới, một ngân hàng thương mại cổ phần đóng trên địa bàn thành phố cho biết, thông thường, NHNN sẽ phân bổ tiền trước Tết âm lịch khoảng 3 tuần. Song, khi được phân bổ nguồn tiền lẻ mới, các ngân hàng sẽ giành một phần nhỏ ưu tiên cho nhân viên, rồi tới các doanh nghiệp, các sở, ban, ngành và một số khách hàng thân thiết nên việc người dân có nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới là điều rất khó.

Anh L.T.M, một khách hàng quen của Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết, mọi năm anh đều đến sớm để đổi tiền mệnh giá 10.000, 20.000, 50.000 đồng. Năm nay đến muộn, ngân hàng chỉ đổi tiền mới mệnh giá 100.000 và 200.000 đồng”.

Theo các nhân viên ngân hàng, lượng tiền mới NHNN phân bổ về không nhiều, do đó, có sự “ưu tiên” cho từng đối tượng khách hàng. Để tránh sự “phân bì” giữa khách hàng này với khách hàng khác, cứ đến dịp Tết, nhân viên ngân hàng đều đưa ra câu trả lời chung: “hiện chưa có nguồn tiền lẻ mới phân bổ từ NHNN” hoặc “lãnh đạo chưa có chủ trương về tiền lẻ mới”.

Theo NHNN Việt Nam, để bảo đảm bình ổn thị trường, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán, NHNN đã yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai tích cực, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trong đó, về thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, NHNN yêu cầu căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển sở giao dịch và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để đưa ra lưu thông.

NHNN cũng yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của NHNN về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Nghiêm cấm cán bộ NHNN, các TCTD lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.

Đan Tâm
 

;
.
.
.
.
.