.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mùa pháo hoa và du lịch

.

ĐNĐT - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017 diễn ra cùng lúc với mùa du lịch, bên cạnh hoạt động kiểm soát giá cả hàng hóa thì an toàn vệ sinh thực phẩm đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Các nhà hàng đã sẵn sàng nguồn thực phẩm tươi, ngon phục vụ thực khách trong dịp lễ
Các nhà hàng đã sẵn sàng nguồn thực phẩm tươi, ngon phục vụ thực khách trong dịp lễ

Nắm bắt được nhu cầu vui chơi và thưởng thức ẩm thực lớn trong những ngày nghỉ lễ, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tích cực chuẩn bị nguồn thực phẩm đáp ứng cho tiêu dùng của khách hàng.

Tuy nhiên, không phải điểm dịch vụ ăn, uống nào cũng đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho thực khách, nhất là thời điểm lượng khách đông đúc. Qua đợt kiểm tra mới đây của UBND các quận, số cơ sở dịch vụ ăn uống vi phạm khá nhiều.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, mới đây đoàn kiểm tra của quận đã xử phạt gần 20 cơ sở vi phạm về ATVSTP, trong đó chủ yếu là các điểm bán thức ăn đường phố.

Các lỗi vi phạm thường mắc là bàn chế biến thực phẩm không vệ sinh khi bị mốc đen, thùng rác không có nắp đậy, người chế biến thức ăn không khám sức khỏe, sử dụng nguồn nước bị nhiễm khuẩn...

Quận Hải Châu cũng có hàng chục cơ sở vi phạm lỗi tương tự, bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính. Khi các hộ kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện ATVSTP mới được bán trở lại.

Theo tìm hiểu, trong dịp lễ 30-4, 1-5 này, các nhà hàng lớn hầu hết đều có ý thức cao trong việc thu mua và chế biến thực phẩm bảo đảm nguồn gốc, chất lượng.

Ông Long, chủ chuỗi Nhà hàng 4U Đà Nẵng khẳng định: “Những dịp lễ, Tết, lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao, nhưng không vì thế mà chúng tôi giảm chất lượng món ăn. Nhà hàng chúng tôi luôn đặt mục tiêu ATVSTP trên hết vì chữ tín đối với khách hàng”.

Bà Hoàng Thị Hoa, chủ nhà hàng Cua Đỏ cũng chia sẻ: “Trong dịp pháo hoa và mùa du lịch năm nay, chúng tôi đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho nhà hàng từ mái che đến các khu vực ăn uống, nhà bếp. Đặc biệt, để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, chúng tôi luôn chọn lọc kỹ lưỡng các loại hải sản như cá, tôm, cua, ghẹ, ốc… nên luôn tươi ngon”.

Còn nhà hàng Phước Thái, một trong những nhà hàng có giá bình dân cũng cam kết “không tăng giá và không làm ẩu”.

Ông Nguyễn Văn Hiền, chủ nhà hàng cho hay: “Làm kinh doanh ai cũng hướng tới lợi nhuận, nhưng cách làm ăn chụp giật chỉ được ít bữa chứ không thể lâu dài. Nhà hàng luôn nhắc nhở các nhân viên từ khâu sơ chế đến nấu nướng, bưng bê. Bởi, ATVSTP liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người”.

Theo Chi cục ATVSTP thành phố, để mùa du lịch an toàn, đơn vị đã giám sát 120 khách sạn, nhà hàng trong khu vực diễn ra pháo hoa có đông du khách lưu trú tại quận Hải Châu, Sơn Trà; đồng thời có khoảng 3.000 cơ sở chế biến thức ăn đường phố được quản lý.

Đặc biệt, trong dịp pháo hoa, Chi cục sẽ túc trực 24/24 giờ ở các nhà hàng, khách sạn, Công viên châu Á – nơi đang diễn ra lễ hội ẩm thực có hàng nghìn người tham gia.

“Chúng tôi không chỉ huy động lực lượng ở thành phố mà còn yêu cầu lực lượng các xã, phường, quận, huyện tham gia nhiệm vụ trong đợt này. Không chỉ nhân lực, các phương tiện trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác kiểm tra đã “lên lịch” như 25 valy test nhanh có thể kiểm tra được 10 chỉ tiêu ATVSTP, thử hàn the, phẩm màu công nghiệp, chất phụ gia...”, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đang ráo riết trong việc kiểm tra nhà hàng, cơ sở kinh doanh.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng QLTT thông tin thêm: “Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chúng tôi quán triệt các tổ công tác cần tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh thực hiện đúng với cam kết.

Bảo đảm ATVSTP, ngăn chặn buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm... Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm về giá và ATVSTP”.

Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng cho biết, những ngày cao điểm của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, đơn vị sẽ tập trung 100% quân số nhằm sẵn sàng cấp cứu khi cần và phối hợp với các ngành liên quan với phương châm nhanh nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH – DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.