Lập lại trật tự giao thông tại các chợ

.

Thời gian qua, UBND quận Thanh Khê giao các phường phối hợp ngành chức năng khắc phục tình trạng hàng rong và các hộ thuê mặt bằng phía trước chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Các hộ buôn bán quanh chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Các hộ buôn bán quanh chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực chợ Tân Lập (đường Phạm Văn Nghị, địa bàn giáp ranh hai phường Vĩnh Trung và Thạc Gián), tình trạng một số hộ kinh doanh ngồi bán tràn ra vỉa hè, chiếm lòng đường làm ảnh hưởng trật tự giao thông vẫn còn, nhất là vào cuối giờ chiều hằng ngày. Thay vì bày bán trong chợ, một số hộ cố ý ngồi tràn ra lòng đường. Một số hộ có nhà bên cạnh hoặc đối diện cổng chợ bày hàng hóa tràn ra vỉa hè nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Nhiều người dân khi mua hàng thì dựng xe máy dưới lòng đường… cho tiện!

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở chợ Thanh Khê 1 (đường Cù Chính Lan), chợ cóc trên đường Trường Chinh (phường An Khê) và hầu hết các chợ trên địa bàn quận Thanh Khê. Điều đáng nói, tại tuyến đường qua chợ Tân Lập còn có tuyến xe buýt chạy qua nên việc buôn bán tràn ra lòng đường gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.  

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, tổ chức, các hộ kinh doanh ký cam kết buôn bán đúng nơi quy định, vừa qua, phường Vĩnh Trung và phường Thạc Gián cũng đã ký kết quy chế phối hợp giải quyết tình trạng này. Theo đó, lực lượng Quy tắc đô thị của 2 phường phối hợp với Đội Quy tắc đô thị quận Thanh Khê thường xuyên ra quân (đặc biệt trong các giờ cao điểm, kể cả thứ bảy) để nhắc nhở, yêu cầu các hộ không buôn bán dưới lòng đường. Các hộ được kinh doanh một phần trên vỉa hè phải kẻ vạch, chừa lối 1m dành cho người đi bộ. Đối với những trường hợp bán hàng rong, xe đẩy đậu đỗ sẽ bị nhắc nhở, thu giữ phương tiện vi phạm. “Tuy nhiên, Đội Quy tắc phường rất mỏng, chỉ có 3 người nên khi vắng lực lượng kiểm tra là một số hộ buôn bán nhỏ lẻ lại tái chiếm vỉa hè”, ông Trí nói.

Được biết, thời gian qua, lực lượng Quy tắc đô thị của hai phường cũng nhắc nhở, đồng thời thu giữ 10 xe đẩy, 3 biển quảng cáo, 13 bộ bàn ghế, xử phạt 6 trường hợp để xe máy dưới lòng đường… Hiện nay, trên địa bàn quận Thanh Khê có 8/10 phường có chợ gồm các phường: An Khê, Hòa Khê, Chính Gián, Thanh Khê Đông, Xuân Hà, Tam Thuận, Vĩnh Trung và phường Tân Chính. Ngoài ra, trên các tuyến đường và khu dân cư còn có hàng trăm điểm bán rau, thịt, cá nhỏ lẻ nằm rải rác.

Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, trước mắt, UBND quận giao cho Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận hỗ trợ các phường xử lý dứt điểm chợ tự phát, hoàn thành trước ngày 5-9-2017. Bên cạnh đó, các chợ phải tổ chức lập lại trật tự và sẽ bàn giao lại cho UBND các phường tự chịu trách nhiệm quản lý, duy trì. UBND quận cũng yêu cầu lãnh đạo các phường phải thường xuyên chỉ đạo ban quản lý các chợ tuyên truyền, vận động tiểu thương không tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng như cam kết buôn bán thực phẩm, hàng hóa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xây dựng chợ an toàn-văn minh.

“Trường hợp để xảy ra tình trạng tái chiếm buôn bán dưới lòng đường, vỉa hè làm ảnh hưởng giao thông và mất mỹ quan đô thị thì trưởng ban quản lý chợ đó sẽ bị xem xét trách nhiệm và nếu vẫn tái phạm sẽ thay thế trưởng ban quản lý ngay lập tức, đồng thời xem xét trách nhiệm của lãnh đạo phường. Quan điểm của lãnh đạo quận là triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận”, ông Tĩnh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.