Ý kiến doanh nhân

Nhà đầu tư Nhật Bản cần gì?

.

Với những nét văn hóa Á Đông tương đồng, Đà Nẵng đang trở thành điểm đến thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản… Báo Đà Nẵng ghi lại những mong muốn, đề xuất của các doanh nhân Nhật Bản để môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như định hướng phát triển của thành phố tốt hơn.

Chuyên nghiệp hóa lực lượng lao động để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.  Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại nhà máy Công ty TNHH Tokyo Keiki Precision Technology.
Chuyên nghiệp hóa lực lượng lao động để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại nhà máy Công ty TNHH Tokyo Keiki Precision Technology.

Ông Masayoshi Arimoto (Chủ đầu tư - Nhà sáng lập Không gian làm việc chung SpaceA, quận Sơn Trà)

Cần những điểm cung cấp thông tin tiện lợi

Khi đến Đà Nẵng, tôi rất vui vì đã có một cộng đồng những nhà đầu tư Nhật Bản làm ăn tại thành phố này. Song, tôi nhận ra một điều, nhiều người nước ngoài khi đến Đà Nẵng để tìm hiểu môi trường kinh doanh hay gặp khó khăn, chủ yếu là do bất đồng văn hóa, ngôn ngữ.

Các nhà đầu tư lớn có thể dễ dàng tiếp cận chính quyền, đặc biệt là nhận được sự hỗ trợ từ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư.

Tuy nhiên, những người làm ăn nhỏ như: kinh doanh quán ăn, khách sạn thường không muốn làm nhiều thủ tục phức tạp. Thời gian qua, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã hoạt động hiệu quả, nhưng cũng giống như các cơ quan Nhà nước ở nhiều quốc gia khác (kể cả Nhật Bản), muốn tiếp cận với đơn vị này thì cần đăng ký, đặt lịch… tốn kém khá nhiều thời gian.

Tôi mong muốn Đà Nẵng có thêm một đơn vị chuyên hỗ trợ những nhà đầu tư nước ngoài làm ăn nhỏ - nơi họ có thể ghé qua để hỏi han thông tin và được giải đáp bởi những người am hiểu về thành phố. Có thể hình dung đơn vị này giống như những quầy hàng chuyên cung cấp thông tin du lịch nhưng thay vì thế thì cung cấp thông tin về đầu tư, kinh doanh.

Ông Michio Saruhashi (Tổng Giám đốc Công ty Tokyo Keiki Precision Technology, Khu Công nghệ cao)

Chuyên nghiệp hóa lực lượng lao động

Một trong những lý do khiến nhà đầu tư Nhật Bản chọn Đà Nẵng là vì nguồn nhân lực ở đây khá tốt. Người Đà Nẵng vui vẻ, thân thiện, chăm chỉ làm việc. Tuy nhiên, có hai vấn đề về nhân lực cần được giải quyết.

Thứ nhất, là tình trạng thiếu lao động hoặc lao động phân bổ chưa hợp lý. Có những giai đoạn chúng tôi rất khó để tìm nhân công, nguyên nhân chính là vì Khu Công nghệ cao ở xa trung tâm thành phố. Về vấn đề này, chúng tôi hy vọng sẽ được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn.

Thứ hai, lao động địa phương cần được chuyên nghiệp hóa, nhất là khi họ chuyển từ làm nông hoặc làm nghề tự do sang làm trong nhà máy.

Chúng tôi vẫn đang giúp họ rèn tính kỷ luật, thao tác tinh gọn. Họ cũng nên tự học hỏi nghiệp vụ và ngoại ngữ để có thể phát triển sự nghiệp ngay từ điểm xuất phát này. Được như vậy, Đà Nẵng sẽ có một nguồn nhân lực có chất lượng cao hơn, hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.  

Ông Niwa Dai (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam, Khu Công nghệ cao)

Hãy thử nghiệm các chính sách mới

Giống như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang là “đầu tàu” của khu vực nhờ những phát triển về dịch vụ, du lịch. Nhưng theo tôi, điều mà Đà Nẵng đang có lợi thế chính là dân chưa đông, lượng hàng hóa chưa nhiều, khả năng tiếp cận đất đai vẫn còn nhiều.

Chính vì vậy, thành phố có một mức độ linh hoạt mà Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh khó có được. Tôi nghĩ, hiện nay nhà đầu tư Nhật Bản tại Đà Nẵng đang mạnh về công nghiệp chế tạo và công nghệ thông tin - 2 yếu tố quan trọng của Internet vạn vật (IoT).

Đà Nẵng có thể tận dụng điều này để thử nghiệm những chính sách mới, liên kết hai khu vực này lại, từ đó phát triển một trong những công nghệ quan trọng nhất của cuộc Cách mạng 4.0.

KHANG NINH ghi

;
.
.
.
.
.
.
.