Các vấn đề của cuộc sống chính là bài toán cho khởi nghiệp

.

ĐNO - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Techfest 2018 tổ chức tại Đà Nẵng sáng 30-11.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VGP
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: VGP

Diễn đàn được xem là một trong những sự kiện điểm nhấn của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia (Techfest) 2018 với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Chu Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cùng đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mặc dù việc phát triển cộng đồng và hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, các cơ quan Nhà nước-đặc biệt là Chính phủ, đang rất quan tâm và thực sự mong muốn thúc đẩy cộng đồng này phát triển.

Chính phủ hiểu rõ các thách thức mà khởi nghiệp Việt Nam đang gặp phải. Ngoài những vấn đề về vốn, hạ tầng, pháp lý, giáo dục, nguồn nhân lực đã được nhắc đến nhiều, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là việc tạo lập một cơ sở dữ liệu lớn và mở cho cộng đồng.

Nguồn dữ liệu này được đóng góp từ Chính phủ, doanh nghiệp, người dân, trước hết tập trung vào những lĩnh vực như giáo dục, y tế, du lịch, thanh toán điện tử, nông nghiệp…

Đây là yêu cầu được nêu ra trong đề án xây dựng hệ tri thức Việt số hoá, trong đó chú trọng sự đóng góp tri thức của người dân thông qua việc đặt các câu hỏi về những vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống.

“Khi nhiều người cùng quan tâm về một vấn đề thì đó là cơ hội của các doanh nghiệp khởi nghiệp”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở nhiều vấn đề về khởi nghiệp tại Diễn đàn. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở nhiều vấn đề về khởi nghiệp tại diễn đàn. Ảnh: VGP

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết, đối với khởi nghiệp ĐMST, Chính phủ là cơ quan hỗ trợ, đồng hành, chăm lo phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo môi trường để có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời. Chính phủ cũng đưa ra các định hướng, chính sách thúc đẩy, kết nối với cộng đồng quốc tế. Đây là xu hướng chung của thế giới và nhiều quốc gia đã có những chính sách, chương trình hỗ trợ kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy vốn, trí thức, công nghệ được liên tục và hiệu quả.

Đối với Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết: Những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đã được hình thành nhờ những chính sách mạnh mẽ, sáng tạo của chính quyền thành phố. Song, Đà Nẵng cũng nhận thức rằng đây là một hệ sinh thái còn non trẻ, với nhiều vấn đề mới phát sinh, cần những câu trả lời thoả đáng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng bày tỏ hy vọng thông qua Techfest 2018, Đà Nẵng sẽ tìm được hướng giải quyết các bài toán trong việc xây dựng, kết nối các nguồn lực để phát triển khởi nghiệp ĐMST.

Trong khuôn khổ Techfest 2018, nhiều hội thảo chuyên đề sẽ được tổ chức nhằm thảo luận về khởi nghiệp trong các khởi nghiệp nông nghiệp, y tế, giáo dục, du lịch… Ngoài ra, chương trình kết nối nhà đầu tư-dự án khởi nghiệp cũng sẽ được duy trì liên tục.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.