Mở rộng thị trường khách quốc tế

.

Ngoài những thị trường khách truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc…, ngành du lịch thành phố và các doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh mở rộng thị trường mới sang các nước châu Âu.

Những chuyến đi quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường quốc tế tạo cơ hội lớn cho ngành du lịch của thành phố phát triển. Trong ảnh: Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh (ngoài cùng bên trái) và ông Nguyễn Sơn Thủy (giữa), Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy nhất Đông Dương trong một chuyến xúc tiến, quảng bá tại nước ngoài.
Những chuyến đi quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường quốc tế tạo cơ hội lớn cho ngành du lịch của thành phố phát triển. Trong ảnh: Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh (ngoài cùng bên trái) và ông Nguyễn Sơn Thủy (giữa), Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy nhất Đông Dương trong một chuyến xúc tiến, quảng bá tại nước ngoài.

Những năm gần đây, khách du lịch quốc tế của Đà Nẵng phần lớn đến từ các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... Thị trường khách Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng 55,89%; khách Trung Quốc tăng 21,67% so với cùng kỳ năm 2017… Tuy nhiên, để phát triển du lịch một cách bền vững và hiệu quả, ngoài việc duy trì những thị trường này, ngành du lịch đang tích cực mở rộng, phát triển thêm những thị trường mới.

Từng tham gia rất nhiều hội chợ, xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy nhất Đông Dương (Indochina Unique Tourist) cho rằng, việc mở rộng thị trường khách quốc tế là cần thiết vì khi thị trường đa dạng sẽ tránh phụ thuộc vào một vài thị trường khách nhất định.

“Hiện công ty chúng tôi đang khai thác mạnh khách của các nước trong khu vực Asean nhưng bên cạnh đó cũng chủ động xúc tiến ở những thị trường xa như Úc, châu Âu… bằng việc liên tục tham gia hội chợ ở các nước này để tìm đối tác và cơ hội mở rộng, khai thác thị trường mới”, ông Thủy chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Vietda Travel) nhận định: “Nhờ vào các đường bay thẳng quốc tế, việc mở rộng thị trường khách của Đà Nẵng dễ dàng tạo điều kiện cho khách châu Âu, Mỹ đến Đà Nẵng và miền Trung nhiều hơn. Và đây cũng là những thị trường chúng tôi đang hướng đến”.

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, thời gian qua, ngành du lịch thành phố thường xuyên tham gia xúc tiến du lịch ở những thị trường khách trọng điểm như: giới thiệu về điểm đến Đà Nẵng tại Singapore, Malaysia, là cầu nối giúp các DN tham gia xúc tiến tại thị trường Bắc Mỹ…

Từ nay tới cuối năm, cùng với việc hãng hàng không Qatar Airways mở đường bay Doha-Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố có chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Pháp và Đức, giới thiệu các sản phẩm du lịch Đà Nẵng; đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE và các sự kiện nổi bật đến thị trường khách này.

Đồng thời, ngành du lịch làm việc với các công ty, lữ hành lớn tại Pháp và Đức nhằm giới thiệu thông tin về du lịch Đà Nẵng và xây dựng quan hệ hợp tác giữa các DN; tổ chức đón các đoàn báo chí, blogger nổi tiếng từ châu Âu, Qatar và các hãng lữ hành lớn từ châu Âu, Qatar đến Đà Nẵng để khảo sát các sản phẩm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch Đà Nẵng, Hội An và Huế.

Gần đây, ngành du lịch thành phố cũng đã chủ động xúc tiến du lịch tại các thị trường xa, mời gọi các hãng hàng không quốc tế mở đường bay từ Trung Đông, Úc… đến Đà Nẵng.

Đây sẽ là những nguồn khách lớn, chi tiêu tốt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Sơn Thủy cũng cho rằng, mỗi DN, hãng lữ hành nên chủ động xây dựng sản phẩm dịch vụ chất lượng phù hợp với thị trường mục tiêu của mình, đồng thời cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ, tính sáng tạo trong từng sản phẩm du lịch chứ không phải cạnh tranh về giá.

Thành phố cần chủ động xây dựng chính sách ưu đãi rõ rệt để kêu gọi các hãng hàng không kết nối các đường bay xa từ Úc, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ đến Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, thành phố cần định hướng cho các chủ đầu tư dịch vụ, xây dựng các sản phẩm phù hợp cho từng thị trường khách. Ví dụ, hiện thành phố có khách Hồi giáo từ Malaysia, Trung Đông, Ấn Độ nhưng chưa có hệ thống nhà hàng đạt chuẩn phù hợp với dòng khách này.

Ông Đinh Văn Lộc cũng đề xuất, thành phố nên có chính sách hỗ trợ, đầu tư kinh phí để làm quảng cáo, xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường khách ở các nước ở châu Âu, Mỹ, Canada, Úc… Chính quyền thành phố có thể dành một ít kinh phí để hỗ trợ các DN lữ hành quốc tế và ngành du lịch tham gia các hoạt động quảng cáo ngoài trời, quảng bá du lịch Đà Nẵng ở các thị trường xa…

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.
.