Thủy điện không tích nước

.

Trong 2 tuần qua, do có mưa nhiều ở các huyện Đông Giang, Nam Giang, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) nên mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch luôn duy trì trên 2,1m và sông Cầu Đỏ không bị nhiễm mặn. 

Tuy nhiên, các hồ thủy điện A Vương và Sông Bung 4, Sông Bung 2 vẫn xả nước ào ạt về hạ du, mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các hồ thủy điện tích nước nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong mùa khô.

Dù mực nước trong hồ thủy điện A Vương ở mức rất thấp và hạ du không thiếu nước nhưng hằng ngày hồ này vẫn đang xả nước phát điện với lưu lượng lớn. 				     Ảnh: H.HIỆP
Dù mực nước trong hồ thủy điện A Vương ở mức rất thấp và hạ du không thiếu nước nhưng hằng ngày hồ này vẫn đang xả nước phát điện với lưu lượng lớn. Ảnh: H.HIỆP

Đơn cử, vào sáng 4-12, mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa cao hơn 3m, mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch cao hơn 2,2m và sông Cầu Đỏ không bị nhiễm mặn, nhưng trong ngày, thủy điện A Vương vẫn xả về 2,1 triệu m3 nước, thủy điện Sông Bung 4 xả 5,75 triệu m3 nước.

Đến sáng sớm 5-12, dù mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa đang cao hơn 3,1m và chủ hồ thủy điện A Vương gửi thông báo sẽ ngừng chạy máy, nhưng đến 9 giờ sáng cùng ngày, hồ thủy điện này xả về với lưu lượng nước 60,7m3/s, hồ thủy điện Sông Bung 4 xả về 147m3/s.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố cho hay: “Từ khi thành phố Đà Nẵng gửi công văn đề nghị các chủ hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia tích nước đến nay, vẫn chưa nhận được phản hồi. Sở sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có ý kiến về việc tích nước của các hồ chứa, chứ cứ để xả hoài như thế này thì đến vụ mùa sẽ không còn nước để xả”.

Đáng nói, hiện mực nước trong hồ thủy điện A Vương chỉ còn cao hơn mực nước chết 1,5m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 38,5m và hồ Sông Bung 4 chỉ cao hơn mực nước chết 3,5m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 14m.

Trong khi đó, theo các chủ hồ thủy điện, do thủy điện A Vương và Sông Bung 4 đều bị loại ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh do mực nước trong hồ thấp nên không được quyền chào hàng, vận hành theo thị trường phát điện cạnh tranh mà Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) huy động trực tiếp.

Cũng trong thời gian gần đây, do sự cố về điện khí làm thiếu hụt sản lượng cung cấp cho khu vực miền Nam, nên A0 huy động các thủy điện A Vương, Sông Bung 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6… phát điện.

“Thủy điện Sông Bung 4 cũng mong được tích nước để cấp nước và cấp điện trong mùa khô, nhưng do đã bị loại ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh nên quyền huy động phát điện thuộc về A0. Chúng tôi cũng mong sự cố gây thiếu hụt nguồn điện ở miền Nam sớm được khắc phục để hồ được tích nước”, ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho hay.

Trong khi đó, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, trong 2 tuần qua, do có mưa ở thượng lưu nên mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch luôn duy trì từ 2,1 - 2,3m và sông Cầu Đỏ không bị nhiễm mặn nặng. Dawaco mong muốn các hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia tích được nhiều nước để bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong mùa khô; trước mắt là bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.