Dịch vụ vẽ tranh tường đắt khách dịp Tết

.

ĐNO - Dịp cận kề Tết Nguyên đán là lúc nhiều nhà hàng, quán cà phê muốn “khoác áo mới” cho không gian của mình bằng những hình ảnh sinh động. Đó là thời điểm đắt khách của dịch vụ vẽ tranh tường.

Ảnh: XUÂN SƠN
Nhóm vẽ của anh Trần Duy Văn đang vẽ tranh hoa đào trên mặt cửa kính. Ảnh: X.S

Chất liệu để tạo nên những bức tranh tường khá phong phú từ sơn nước, sơn dầu, sơn bột hoặc acrylic. Tùy vào sở thích của khách hàng mà người vẽ lựa chọn loại sơn phù hợp với không gian vẽ và bề mặt vẽ như: tường xi-măng, gỗ, sắt, kính…

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhóm vẽ CL.artch do anh Nguyễn Quang Trung (SN 1994) làm nhóm trưởng tất bật với công việc vẽ tranh tường, trang trí không gian Tết.

Trải qua 4 năm hoạt động trong lĩnh vực vẽ tranh tường, chân dung, bảng hiệu…, nhóm vẽ của Trung đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm từ việc vẽ nhiều loại tranh trang trí với nhiều chất liệu khác nhau tại các nhà trẻ, nhà hàng, quán cà phê, quán bar, spa, khách sạn, homestay… Mức giá để vẽ một bức tranh tường phụ thuộc vào kích cỡ và thể loại, chất liệu, loại màu…

Theo anh Trung, với “đội hình” gồm 4 người vẽ, để bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng công việc vẽ tranh trong dịp cận Tết, số giờ làm việc sẽ kéo dài hơn với 10-12 giờ mỗi ngày. Trong trường hợp công trình nhỏ, nhóm sẽ chia người để hoàn thành và huy động tối đa cả nhóm để vẽ nếu công trình phức tạp hơn.

“Khoảng 1-2 tháng trước Tết Nguyên đán, số đơn đặt hàng tăng rất nhanh so với ngày thường, có khi gấp đôi gấp ba, dẫn đến quá tải. Tuy nhiên, nếu mình cố gắng hoàn thành tốt các đơn hàng thì thu nhập cũng sẽ tăng rất nhiều so với ngày thường”, anh Trung cho hay.

Giống như anh Trung, nhóm “Vẽ tranh tường Đà Nẵng” của anh Trần Duy Văn (SN 1993) với 6 thành viên đang hối hả với những dự án tranh tường lớn nhỏ trong dịp Tết này. Văn cho biết: “Trung bình nhóm mình thực hiện khoảng tầm 10 đơn hàng mỗi tháng và sẽ thực hiện liên tục từ 20-25 ngày, trong dịp Tết thì con số này có thể nhiều hơn”. Mỗi bức vẽ mà nhóm của Văn thực hiện được tính giá theo mức dao động từ 300.000 - 600.000 đồng với mỗi mét vuông hình ảnh.

Được biết, đối tượng khách hàng của dịch vụ vẽ tranh tường không chỉ bó hẹp tại khu vực Đà Nẵng mà còn tập trung ở một số địa phương lân cận như Tam Kỳ và Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Ảnh: XUÂN SƠN
Bức tranh tường dần thành hình dưới bàn tay của những họa sĩ trẻ. Ảnh: X.S

Trong dịp Tết, chủ đề mà những người làm dịch vụ vẽ tranh tường như Trung và Văn thường được thuê để thực hiện là: cây mai, cây đào, áo dài, bánh chưng xanh, con giáp của năm, dòng chữ “Chúc mừng năm mới”… và nhiều hình ảnh sinh động, bắt mắt về thiên nhiên, đời sống, nhân vật hoạt hình.

Chủ đề đa dạng nhưng việc thể hiện các chủ đề này lên một không gian không phải là chuyện đơn giản. Một trong những khó khăn đầu tiên là điều kiện thời tiết không ủng hộ nếu phải vẽ ngoài trời, bởi nếu màu sơn chưa kịp khô thì chỉ cần một trận mưa là công sức vẽ “đổ sông đổ biển”.

Bên cạnh đó, việc “ăn ý” về mặt ý tưởng và cách trình bày giữa người vẽ và khách hàng cũng là một vấn đề. Chia sẻ về điều này, Trần Duy Văn cho biết: “Mỗi khi bắt đầu một đơn hàng, nhóm mình đều đưa ra nhiều phương án vẽ cho khách xem trước rồi lựa chọn, tuy nhiên khi thực hiện tác phẩm thì không phải khách hàng nào cũng vừa lòng”.

Từng tham gia công việc setup (công việc sắp xếp, định hình phong cách và ý tưởng thiết kế… - PV) không gian cho quán cà phê ở Hội An, chị Như Duyên (SN 1993) cho hay: “Mặc dù vẽ theo chuyên môn nhưng người vẽ phải bảo đảm tác phẩm của mình phù hợp với không gian quán. Hình ảnh Tết rất nhiều, rất đặc trưng nhưng khi vẽ lên mà không ăn nhập gì với thiết kế của không gian thì ý nghĩa của bức vẽ đã giảm đi nhiều”.

Hầu hết những người làm công việc “khó mà dễ” này trong dịp Tết đều là người trẻ, trong đó có nhiều sinh viên, cựu sinh viên các trường đào tạo về kiến trúc, mỹ thuật… và có nhiều đam mê với hội họa. Bên cạnh niềm vui có thêm thu nhập từ đam mê, những người trẻ này luôn tỏ ra hạnh phúc khi được “vẽ” nên không khí mùa xuân từ chính đôi tay mình.

XUÂN SƠN - NGỌC DIỆP

;
;
.
.
.
.
.