Nhộn nhịp phố chuyên doanh hoa

.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, phố chuyên doanh hoa, cây cảnh trên tuyến đường Nguyễn Đình Tựu (phường An Khê, quận Thanh Khê) rộn ràng hơn bao giờ hết.

Nhiều người tìm đến phố chuyên doanh hoa, cây cảnh trên tuyến đường Nguyễn Đình Tựu để mua hoa dịp Tết.
Nhiều người tìm đến phố chuyên doanh hoa, cây cảnh trên tuyến đường Nguyễn Đình Tựu để mua hoa dịp Tết.

Anh Minh Hoàng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) đang mải mê ngắm những giò lan cho biết: “Là khách hàng quen thuộc, tầm 1, 2 tuần tôi lại lội phố để tìm mua hoa. Lần này, tôi đến chọn một chậu thiệt đẹp tặng khách hàng. Ngày Tết có một chậu hoa đẹp chưng trong nhà rất ý nghĩa”.

Trong khi đó, chị Mai (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) tỏ ra khá thích thú với những cây bưởi Hưng Yên trĩu quả vừa được chở về phố hoa. Theo chị, ngày Tết, người ta hướng đến sự sung túc, sum vầy để cầu mong một năm đầy may mắn, thuận lợi nên những loại cây như thế này được người dân ưa chuộng.

Với hơn 90 cửa hàng kinh doanh, bao gồm: hoa, cây cảnh, vật liệu phục vụ trồng cây, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng quà lưu niệm, phố chuyên doanh Nguyễn Đình Tựu những ngày cận Tết rộn ràng hơn bao giờ hết. Theo các hộ kinh doanh, so với ngày thường, số lượng và chủng loại hoa, cây cảnh tăng mạnh, giá tăng khoảng 10%.

Chị Na, chủ cửa hàng Minh Trí, buôn bán tại đây khoảng 5 năm cho biết, Tết này, chị nhập về khá nhiều loại hoa như hoa treo, hoa thân gỗ  từ các nhà vườn của Đà Nẵng và cả miền Bắc, miền Nam. Sức mua của người dân tăng mạnh, đặc biệt vào những ngày cuối tuần.

“Sự ra đời của phố chuyên doanh khá thuận lợi cho cả người mua và người bán, nhất là dịp lễ, Tết có một nơi để người dân tìm về lựa chọn mặt hàng phù hợp nhu cầu”, chị Na chia sẻ.

Chủ cửa hàng hoa lan Lộc Hồng cũng cho biết, dịp Tết này, chị nhập về khá nhiều hồ điệp, địa lan, trầm…, giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/chậu. Bên cạnh đó, cửa hàng chú trọng việc tạo hình thức bắt mắt, đáp ứng nhu cầu trưng bày của khách hàng, như chọn những loại chậu hoa văn đẹp, tạo hình chiếc thuyền gỗ để trang trí hoa...

Theo UBND quận Thanh Khê, từ chục năm trước, Đà Nẵng đã quy hoạch các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh lẻ tập trung về khu vực bờ hồ Thạc Gián. Sau đó, do yêu cầu chỉnh trang đô thị, các hộ này được chuyển lên khu vực hồ sen đường Hà Huy Tập (phường Hòa Khê).

Tuy nhiên, đây là khu vực ngã ba phức tạp về giao thông, diện tích cũng chật chội, vì thế một lần nữa các hộ kinh doanh lại được chuyển đến phố Nguyễn Đình Tựu bên bờ kênh (phường An Khê). Khu vực này có diện tích rộng, thuận lợi về giao thông nên địa phương quyết định thành lập phố chuyên doanh hoa, cây cảnh vào năm 2014.

Qua gần 5 năm hoạt động, phố chuyên doanh mặt hàng hoa, sinh vật cảnh trên đường Nguyễn Đình Tựu trở thành địa chỉ quen thuộc đối với người dân trên địa bàn quận cũng như thành phố.

Ông Phan Văn Thái, Chủ tịch phường An Khê cho biết thêm, từ ngày đi vào hoạt động, phố chuyên doanh đã tạo nên diện mạo khu phố văn minh, sạch sẽ, đóng góp ngân sách quan trọng cho địa phương. Vào các dịp lễ, Tết, phố hoa này trở thành điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích hoa, cây cảnh.
Ngoài những hộ kinh doanh cố định tại phố, dịp Tết năm nay có một số hộ kinh doanh từ các nơi khác đến bán bưởi, quất, mai, hoa cúc... trên vỉa hè xung quanh bờ kênh.

Địa phương cũng tạo điều kiện cho hoạt động mua, bán diễn ra tại đây, tuy nhiên từng hộ kinh doanh phải cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị. “Chúng tôi đã thành lập tổ công tác trật tự vỉa hè, huy động nhiều lực lượng tham gia. Tổ này sẽ thường xuyên giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh văn minh, không tràn xuống lòng đường, gây mất an ninh, an toàn giao thông...”, ông Thái nói.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.