Nhiều ý kiến tâm huyết tại Tọa đàm mùa Xuân 2019

.

ĐNO - Tại chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019 diễn ra sáng nay (1-3) dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa, các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư... đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho sự phát triển của thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Ngĩa chủ trì tại Tọa đàm mùa Xuân 2019
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì tại Tọa đàm mùa Xuân 2019. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, Tọa đàm mùa Xuân là sáng kiến tích cực nhằm tập hợp các ý kiến, kiến nghị hiệu quả góp phần giúp thành phố Đà Nẵng hoàn thiện về nội dung và tính khả thi trong kế hoạch hành động của thành phố.

Trong giai đoạn phát triển mới, Đà Nẵng cần quan tâm đến việc cụ thể hóa được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển thành phố theo tinh thần của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045; tạo lập được một không gian phát triển tổng thể, bố trí các khu chức năng đô thị đáp ứng được yêu cầu phát triển cũng như bảo đảm đời sống cho người dân, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển nhưng cần có bản sắc riêng; tập hợp các ý kiến, trí tuệ của chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhân dân vào phát triển thành phố. Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ tối đa cho thành phố trong quy hoạch và phát triển.

"Tôi đánh giá cao nhà quy hoạch mà Đà Nẵng lựa chọn để xây dựng quy hoạch chung thành phố, đây là nhà quy hoạch có kinh nghiệm và đẳng cấp quốc tế, do đó, kỳ vọng nhà quy hoạch này hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã đạt được kết quả phát triển tích cực và trở thành đô thị đứng tốp đầu của cả nước. Với sự quyết tâm, dám làm, dám hành động, Đà Nẵng sẽ sớm trở thành đô thị có cực tăng trưởng lớn, có tầm vóc trong nước và quốc tế", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhìn nhận.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại Tọa đàm
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trong khi đó, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda phát biểu, đối với Nhật Bản, Đà Nẵng không chỉ quan trọng về du lịch và đầu tư mà còn từ góc độ chiến lược. Hiện nay, Quốc hội Nhật Bản đang xem xét ngân sách việc thành lập văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Nếu được phê duyệt, Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập văn phòng Lãnh sự tại Đà Nẵng vào tháng 1-2020.

Ông Kunio Umeda, thông tin thêm, hiện có 127 doanh nghiệp Nhật Bản trong Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng. Con số này đã tăng lên gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Đà Nẵng và Nhật Bản đang hợp tác sâu sắc trong nhiều lĩnh vực như: giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng của Nhật Bản, tăng cường giảng dạy tiếng Nhật và xây dựng nhà vệ sinh công cộng. Qua đó, ông Kunio Umeda bày tỏ kỳ vọng, Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng trong tương lai sẽ giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch và đầu tư giữa Nhật Bản và Đà Nẵng.

Với vai trò Giám đốc điều hành Tập đoàn Quy hoạch Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị được Đà Nẵng lựa chọn thực hiện Đề án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Philip Tan đề cập, một trong những yêu cầu hiện nay của Đà Nẵng là phải thu hút dân cư, xây dựng nhà ở, cung cấp cơ hội việc làm để phát triển và cạnh tranh; từ đó xuất hiện các nhu cầu về cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Ông Philip Tan nhấn mạnh, việc quản lý đô thị hóa phải có quy hoạch đô thị và kế hoạch kiểm soát phát triển tốt để thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho công việc, cuộc sống, vui chơi và học tập.

Ông Phillip Tan
Ông Phillip Tan,  Giám đốc điều hành Tập đoàn Quy hoạch Surbana Jurong (Singapore). Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo ông Philip Tan, khi hình thành các đô thị, các cộng đồng có vai trò rất quan trọng, hỗ trợ sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Do đó, việc lập quy hoạch và cấu trúc của những đô thị này cần phải được cân nhắc để có thể cải thiện sự hội nhập, tính kết nối, hiệu quả và giá trị đất. Để phù hợp với tầm nhìn của thành phố Đà Nẵng năm 2030-2045, Surbana Jurong xác định, ưu tiên số 1 là phát triển quy hoạch tổng thể của Đà Nẵng nhằm tạo ra các vùng đô thị thông minh và bền vững, có khả năng chống chịu, thích ứng và hỗ trợ cho các mục tiêu và thời gian của các bên liên quan. Trong đó, 3 thành tố quan trọng là: đổi mới sáng tạo, công nghệ và tính bền vững.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng bày tỏ sự quan tâm đối với việc mở một trung tâm thương mại chuyên kinh doanh các mặt hàng giảm giá của các thương hiệu lớn trên thế giới nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, khách du lịch.

Hiện nay, tập đoàn của ông là nhà phân phối của 102 thương hiệu thời trang lớn trên thế giới. Tuy nhiên, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng, khó khăn nhất là vấn đề mặt bằng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần quy hoạch nhà ga T3 tai sân bay quốc tế Đà Nẵng có tầm nhìn xa hơn đến năm 2045. "Chúng tôi chờ đợi để có thể đầu tư vào Đà Nẵng, vì nhìn thấy tiềm năng lớn của thành phố này trong tương lai", ông Jonathan Hạnh Nguyễn nói.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bày tỏ sự quan tâm đối với vấn đề môi trường tại Đà Nẵng, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam cho hay, để giải quyết các tồn tại của môi trường và hướng tới mục tiêu “Thành phố môi trường”, Đà Nẵng cần có các dự án khả thi trên cơ sở quy hoạch tổng thể và một nguồn lực đầu tư lớn, đặc biệt là từ nguồn xã hội hoá.

Ông Dũng cho biết, Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu lĩnh vực xử lý nước thải thành nước sạch và cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất; đồng thời có một nguồn lực lớn về tài chính, sẵn sàng đáp ứng để triển khai một cách đồng bộ. Trong thời gian tới, công ty sẽ dành khoảng 10.000 tỷ đồng tập trung xử lý nước thải cả nước, trong đó có đầu tư vào Đà Nẵng.

Trước đề nghị của ông Dũng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng đã có 10 năm xây dựng thành phố vì môi trường, nhưng hiện vẫn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nước. Vì vậy, thành phố cũng mong muốn các ý tưởng đầu tư tại Đà Nẵng của ông Dũng sẽ sớm được triển khai thành công, mang lại lợi ích cho thành phố.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý chính quyền thành phố sẽ tập trung tiếp thu ý kiến, giải quyết những vướng mắc về mặt bằng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sau Tọa đàm mùa Xuân 2019.

"Những ý kiến tâm huyết ngày hôm nay sẽ được tổng hợp và xem xét kỹ càng, làm tiền đề để thành phố nhìn nhận kết quả bước đầu về những việc cần phải thực hiện trong "Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019"; đồng thời ban hành các chính sách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố thời gian đến cũng như có sự chỉ đạo, điều hành sát hơn trong thực tiễn", Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định.
 

KHÁNH HÒA - KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.