Tọa đàm mùa Xuân 2019

Lắng nghe đề xuất và hiến kế vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 1-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa chủ trì chương trình Tọa đàm Mùa Xuân 2019 do Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tổ chức lần thứ 2.

Tham dự tọa đàm còn có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda; đại diện các cơ quan ngoại giao Hàn Quốc, Nga, Tây Ban Nha và 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước...

Về phía lãnh đạo thành phố có: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, các Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Các đại biểu tham dự tại Tọa đàm
Các đại biểu tham dự tại tọa đàm. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đây là lần thứ hai chương trình Tọa đàm mùa Xuân được tổ chức nhằm báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” và dự kiến kế hoạch “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019” của thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu khai mạc chương trình
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, năm 2018, kinh tế thành phố Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng; cơ sở hạ tầng đô thị được xây dựng ngày càng hiện đại; văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững; trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực. Khối doanh nghiệp tư nhân đã đóng góp 65-70% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; giải quyết việc làm cho hơn 32.700 lao động.

Thành phố được Tạp chí du lịch danh tiếng “Live and Invest Overseas” (LIO) bình chọn là một trong 10 địa điểm tốt nhất để sống ở nước ngoài năm 2018. Theo đó, Đà Nẵng được biết đến là sự kết hợp hoàn hảo giữa “dư vị quá khứ” và “tinh thần đổi mới hiện đại”. Đà Nẵng còn được công nhận là ‘"Thành phố Xanh quốc gia giai đoạn 2017-2018" do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) bình chọn.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định: “Những thành quả mà thành phố Đà Nẵng đạt được có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Điều này khẳng định vị trí, vai trò tiên phong và quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Thành phố tin tưởng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, chung tay cùng với chính quyền thành phố để xây dựng phát triển Đà Nẵng trở thành một đô thị sinh thái và thông minh, trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, một thành phố đáng sống và đáng đến đầu tư”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, nền kinh tế thành phố đã bộc lộ một số hạn chế, trong đó, quy mô kinh tế có tăng nhưng chưa đáng kể; tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm sút so với trước, năng suất lao động chưa cao; quy mô doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và vốn đầu tư khá khiêm tốn; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hạn chế; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa theo kịp yêu cầu của phát triển, nhất là quy hoạch đô thị và sử dụng đất đai; quản lý hành chính còn cứng nhắc, chưa chuyển sang mô hình phục vụ, kiến tạo; chưa làm tốt chức năng tham mưu định hướng, cải cách hành chính công, tạo địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp, doanh nhân trong việc đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Năm 2018, thành phố chọn chủ đề là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” nhằm tạo cơ sở, tiền đề cho năm 2019 và các năm tiếp theo triển khai có hiệu quả các mục tiêu lớn đã đề ra. Trong năm, thành phố đã tiếp nhận và xử lý 294 kiến nghị, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có 134 kiến nghị, đề xuất tại Tọa đàm mùa Xuân; 78 đề xuất, hiến kế tại hội nghị Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và 82 kiến nghị, vướng mắc gửi đến các sở, ngành có liên quan. Thành phố trả lời thỏa đáng bằng văn bản cũng như tại những cuộc gặp gỡ trực tiếp nhằm gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Năm 2019 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố. Thành phố cũng đón nhận tin vui khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Theo đó, Nghị quyết số 43-NQ/TW mở ra cho Đà Nẵng những thuận lợi về cơ chế, chính sách đặc thù trong xây dựng và phát triển, tạo đà để thành phố vươn lên một tầm cao mới, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Trong bối cảnh đó, Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2019 là "Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư" với việc tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung theo hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, thương mại, du lịch. Đặc biệt, công tác thu hút đầu tư của thành phố sẽ chú trọng trách nhiệm đối với cộng đồng, lựa chọn những dự án đầu tư hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo hướng bền vững.

“Với mục tiêu phát triển Đà Nẵng bền vững và hướng tới cộng đồng, Tọa đàm mùa Xuân 2019 hôm nay là cơ hội để lãnh đạo thành phố tiếp tục lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và hiến kế của quý vị đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp nhằm giúp thành phố xem xét và điều chỉnh mô hình, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Đồng thời, lãnh đạo thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về trí tuệ và tài lực của quý vị đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian đến để góp phần đạt được các mục tiêu phát triển của thành phố. Với tinh thần cởi mở, chia sẻ, lắng nghe và cầu thị, chúng tôi mong muốn nhận được những ý kiến thẳng thắn, chân thực từ góc nhìn của quý vị trong buổi tọa đàm hôm nay”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả công tác thu hút đầu tư năm 2018 tại Tọa đàm mùa Xuân 2019 cho biết, lũy kế đến ngày 31-12-2018 trên địa bàn thành phố đã có 322 dự án trong nước được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư là 95.876 tỷ đồng và 688 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.014,69 triệu USD. Thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư hơn 6.340 tỷ đồng; có 135 dự án FDI được cấp mới, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 285,8 triệu USD, tăng trên 235,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Phát biểu về kế hoạch thực hiện “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, sẽ tập trung 5 nội dung. Về hoàn thiện cơ chế, chính sách, thành phố sẽ triển khai thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Về xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thành phố sẽ triển khai rà soát lại đối với các khu công nghiệp hiện có như: Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, Hòa Cầm... sớm hoàn thành các thủ tục thành lập và lựa chọn nhà đầu tư KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2, KCN Hòa Nhơn, KCN Hòa Ninh; hoàn chỉnh hạ tầng giai đoạn 1 Cụm công nghiệp Cẩm Lệ; đẩy nhanh triển khai các thủ tục thành lập, chuẩn bị đầu tư một số cụm công nghiệp (Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc), hoàn thành quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hòa Ninh, kêu gọi nhà đầu tư vào Khu nông nghiệp công nghệ cao, các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hòa Phú, Hòa Khương.

Thành phố chuẩn bị thủ tục, xúc tiến các dự án trọng điểm: xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò, dự án Di dời ga đường sắt, dự án Làng đại học Đà Nẵng... Thành phố đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư; hỗ trợ các nhà đầu tư tại chỗ một cách hiệu quả và đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn, kịp thời.

KHÁNH HÒA - KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.