Hội nghị kết nối công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng năm 2019: Mở ra cơ hội kết nối để vươn xa

.

Làm thế nào để khơi thông “điểm nghẽn” về vốn, công nghệ, đầu ra cũng như đẩy mạnh kết nối cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT)… là những nội dung được nhiều doanh nhân, đại biểu tham dự quan tâm tại hội nghị kết nối CNHT - Đà Nẵng năm 2019 do UBND thành phố phối hợp cùng Bộ Công thương tổ chức sáng 5-7.

Các đơn vị, doanh nghiệp ký kết biên bản hợp tác, ghi nhớ tại hội nghị.
Các đơn vị, doanh nghiệp ký kết biên bản hợp tác, ghi nhớ tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc tổ chức hội nghị kết nối CNHT thể hiện sự chủ động của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam trong việc tìm kiếm các giải pháp, cơ hội kết nối để thúc đẩy ngành CNHT của địa phương nói riêng, khu vực nói chung, phát triển. Hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin đầy đủ để đẩy mạnh sản xuất; cải thiện hiệu quả năng suất lao động, đổi mới công nghệ để từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.  

Chỉ ra những hạn chế của ngành CNHT Việt Nam hiện nay, ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam cho rằng, điểm nghẽn lớn nhất nằm ở việc các DN CNHT thiếu tính liên kết, gặp nhiều rào cản về tiếp cận vốn, đổi mới công nghệ và khó tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ CNHT còn thiếu sự thống nhất, chưa thực sự đi vào cuộc sống.

Theo ông Quang, các DN ngoài việc phải chủ động tiếp cận với các chính sách hỗ trợ CNHT thì phải chủ động mở rộng hợp tác, kết nối, phối hợp với nhau để phát triển. Báo cáo từ Hiệp hội CNHT Việt Nam cho thấy, hiện nay, cả nước có 1.800 DN sản xuất phụ tùng linh kiện, đã tham gia cung ứng, sản xuất trong một số lĩnh vực như: linh kiện xe máy, xe đạp, ô-tô; linh kiện dây cáp điện; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa, cao su, kỹ thuật, săm lốp các loại…

Đồng quan điểm, ông Takizawa Saturo, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa Việt Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa DN CNHT của địa phương với DN FDI trên địa bàn thành phố vẫn còn lỏng lẻo. Trong khi đó, “kinh nghiệm” làm nên thành công cho ngành công nghiệp ở Nhật Bản thời gian qua là việc tăng cường liên kết và hoàn thiện chuỗi cung ứng để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi đó, ở góc độ DN trong nước, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty CP Ô-tô Trường Hải (THACO) cho hay, sau năm 2018, đơn vị tập trung vào chiến lược phát triển hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành vươn tầm châu Á. Để hoàn thành tham vọng này, công ty rất cần đến sự hỗ trợ từ các đối tác hoạt động CNHT. Hiện đơn vị có mối liên kết hợp tác trong cung ứng sản phẩm với gần 200 DN lĩnh vực CNHT và công nghiệp phụ trợ.

Ông Trần Lê Phương, Phó Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (Tập đoàn Vingroup) cho hay, đơn vị xác định mục tiêu sẽ trở thành nhà sản xuất hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô-tô và tham vọng đem thương hiệu ô-tô Việt Nam vươn ra thế giới. Đây cũng chính là cơ hội để DN CNHT trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng.

Tại hội nghị, đại diện Dự án kết nối DN vừa và nhỏ thuộc Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, hiện nay, đơn vị có nguồn kinh phí đến năm 2023 là 22,1 triệu USD và sẵn sàng hỗ trợ tạo ra sự thay đổi mang tính hệ thống cho DN vừa và nhỏ của Việt Nam, hướng đến mục tiêu kết nối, hỗ trợ các DN, trong đó có DN CNHT có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo nghiên cứu của dự án này, tiềm năng tăng trưởng của ngành CNHT Việt Nam là rất lớn với gần 58 tỷ USD.

Phần lớn sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của nước ta tập trung ở lĩnh vực linh kiện điện tử.
Phần lớn sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của nước ta tập trung ở lĩnh vực linh kiện điện tử.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh khẳng định, trong thời gian đến, Đà Nẵng tập trung phát triển theo 5 hướng đột phá chiến lược là: Du lịch, dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo khởi nghiệp; công nghiệp - công nghệ thông tin, điện tử viễn thông gắn với kinh tế số; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh mong muốn thông qua hội nghị này sẽ tạo được những lợi ích, cơ hội hợp tác cụ thể, thiết thực cho các bên tham gia; đồng thời đề xuất Bộ Công thương cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tổ chức các hoạt động kết nối ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên; nhanh chóng xây dựng dữ liệu quốc gia về CNHT; các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ hơn trong mời gọi, giới thiệu DN tham gia kết nối. Đà Nẵng sẵn sàng làm cầu nối cho các DN, nhà đầu tư có nhu cầu. Cộng đồng DN cần chủ động nắm bắt thông tin, chính sách phát triển của Trung ương, địa phương, chính sách hỗ trợ để tiếp cận và tận dụng hiệu quả.

Ông Lê Đức Hoài, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ và sản xuất Huỳnh Đức: Tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiện nay, chúng tôi là nhà cung cấp sản phẩm CNHT cho nhiều đối tác trên thế giới ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu... Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh hơn nữa việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hy vọng sau hội nghị này sẽ mở ra những cơ hội kết nối tốt hơn cho đơn vị. Các DN, tập đoàn có nhu cầu về các thiết bị cơ khí chính xác cứ tin tưởng liên hệ với chúng tôi.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hikari Việt Nam: Sẽ tính toán để đầu tư dự án vào Đà Nẵng

Bức tranh ngành công nghiệp nói chung, CNHT nói riêng của Việt Nam còn quá nhiều điểm yếu. Để khắc phục điểm yếu này, mỗi DN CNHT phải tự xác định mình là một mảnh ghép của bức tranh lớn và cùng có ý thức để hoàn thiện nó. Hiện chúng tôi là nhà cung cấp phụ trợ cho Nhà máy Ô-tô Vinfast  và cùng có tham vọng phải có sản phẩm CNHT Việt Nam xuất khẩu số lượng lớn ra thế giới. Trong giai đoạn 2020-2050, chúng tôi có mục tiêu đầu tư triển khai nhà máy tại Đà Nẵng.

Ông Kevin Loebbaka, Giám đốc điều hành Universal Alloy Corporation, Chủ tịch Universal Alloy Corporation châu Âu (UAC): Có thêm nhiều thông tin, dữ liệu về doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Qua hội nghị này, chúng tôi đã có cơ hội tìm hiểu và lên dự định kết nối với 4-5 DN khác trong thời gian tới. Tôi đánh giá rất cao hoạt động này vì nó thực sự hữu ích cho DN. Mong rằng trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục tổ chức thêm nhiều chương trình tương tự để DN có thể nắm bắt được thông tin về dữ liệu DN CNHT trên địa bàn cũng như cả nước Việt Nam.

Tại hội nghị đã diễn ra chương trình ký kết biên bản ghi nhớ và hợp tác của 4 cặp kết nối gồm: Trung tâm Phát triển CNHT thành phố Hồ Chí Minh với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng; Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng với dự án kết nối DN nhỏ và vừa Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ; Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và sản xuất Huỳnh Đức với Công ty TNHH Điện tử Foster; Công ty TNHH Công nghệ Pros Việt Nam với Công ty CP Hifill.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.