Bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão

.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2019, mùa bão có xu hướng muộn, dự báo có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động, trong đó có từ 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung ở khu vực Trung Bộ vào nửa cuối của năm.

Trước diễn biến mùa mưa bão ngày càng bất thường, khó dự đoán cũng như việc ứng phó với mưa bão ngày càng khó khăn, phức tạp, ngay từ đầu năm, ngành điện thành phố đã chủ động nhiều phương án để sẵn sàng ứng phó.

Ngành điện Đà Nẵng tăng cường thực hiện bảo đảm an toàn cho hành lang tuyến điện trên địa bàn.
Ngành điện Đà Nẵng tăng cường thực hiện bảo đảm an toàn cho hành lang tuyến điện trên địa bàn.

Giữ an toàn các vị trí xung yếu

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, trong quá trình triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, đơn vị đặc biệt lưu ý kiểm tra tại vị trí xung yếu dễ xảy ra sự cố, gây ảnh hưởng đến đường dây cung cấp điện chung toàn thành phố như: các khu vực cột điện được lắp dựng ở triền dốc, bờ sông, bờ suối, bờ kênh tại các xã Hòa Nhơn, Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

Tại đây, đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời hệ thống dây chằng néo (móng néo, tăng đơ néo, dây néo…); kiểm tra và xử lý kịp thời những phát sinh tại chân kè, hệ thống thoát nước mặt, nước ngầm của móng kè.

Riêng đối với các trạm biến áp 110kV không người trực trên địa bàn thành phố, điện lực thường xuyên tuần tra đường dây và kiểm tra tình trạng vận hành các trạm, kịp thời báo cáo các tình huống bất thường (nếu có) để có chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Đồng thời, tổ chức rà soát phương thức kết lưới trung thế 22kV để sẵn sàng chuyển đổi phương thức vận hành khôi phục nhanh phụ tải khi xảy ra sự cố tại khu vực; sử dụng camera nhiệt kiểm tra các vị trí tiếp xúc xấu trên lưới điện và xử lý ngay các vị trí có nhiệt độ cao bất thường; kiểm tra các máy phát điện dự phòng, máy biến áp lưu động, thiết bị chiếu sáng phục vụ tại hiện trường (tháp đèn, đèn pin…), hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện vận tải, phương tiện thi công (xe cẩu, xe thang…) nhằm bảo đảm phương tiện, thiết bị luôn trong tình trạng hoạt động.

Cùng với công tác kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu nói trên, từ cuối tháng 8-2019, ngành điện đã tiến hành phát quang hành lang lưới điện; chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai; phương án cấp điện khi xảy ra thiên tai theo thực tế lưới điện và phụ tải, xử lý sự cố với nhiều tình huống giả định cụ thể, sát thực tế để các điện lực ứng phó, khôi phục cấp điện nhanh nhất và bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.

Để chủ động ứng phó với thời tiết, sẵn sàng cấp điện phục vụ khách hàng, công ty đã thành lập Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) PC Đà Nẵng gồm 16 người do Phó giám đốc Kỹ thuật làm trưởng ban.

Trong đó, Phòng Điều độ là đơn vị trực tiếp chỉ huy vận hành, xử lý sự cố hệ thống điện. Ngoài ra, công ty đã thành lập đội xung kích chủ lực với vai trò hỗ trợ các đơn vị trong công ty và Tổng Công ty Điện lực miền Trung khi có nhu cầu.

Các đơn vị trực thuộc Điện lực Đà Nẵng cũng thành lập Tiểu ban chỉ huy PCTT&TKCN ứng trực 24/24 giờ theo chỉ huy của Phòng Điều độ. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến toàn thể người dân cùng thực hiện để ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Đồng thời, luôn theo dõi, cập nhật các thông tin trên cổng thông tin về phòng chống lụt bão. Nhằm chủ động ứng phó kịp thời, xử lý nhanh các tình huống, sự cố trên lưới điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định liên tục cho khách hàng.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình cải tạo, nâng cấp lưới điện

Cùng với việc triển khai các giải pháp kỹ thuật, để bảo đảm  nguồn điện cung ứng cho các khu dân cư, khu công nghiệp trong thời gian tới, trước mắt là mùa mưa bão, PC Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nâng cấp lưới điện phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao, nhất là các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn như: dự án cung cấp điện cho KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang, lưới điện dọc tuyến biển Phạm Văn Đồng… nhằm đáp ứng phụ tải cho khu vực quận Sơn Trà.

Bên cạnh đó, trên địa bàn quận Sơn Trà hiện đang triển khai dự án “Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn” nâng cấp toàn bộ lưới điện ở hai quận này nhằm đáp ứng được nhu cầu về phụ tải ngày càng tăng cao. Hiện dự án mới đạt trên 50% tiến độ với việc đã thay toàn bộ đường dây lưới điện trần bằng màng bọc nhằm tăng tính an toàn cho toàn bộ lưới điện.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp, cải tạo lưới điện, ngành điện Đà Nẵng cũng tích cực triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hành lang tuyến điện để không xảy ra các trường hợp chập, cháy điện, nhất là ở khu vực đang có tốc độ xây dựng dày đặc như quận Sơn Trà, Hải Châu.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng Kỹ thuật của Điện lực Hải Châu cho biết, ngay từ cuối tháng 8-2019, đơn vị đã tiến hành công tác phát quang cây cối, các chướng ngại vật nhằm bảo đảm an toàn hành lang tuyến điện, hạn chế tối đa tình trạng chập, cháy điện gây ảnh hưởng toàn bộ lưới điện, nhất là mùa mưa bão đang đến gần. Đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm việc bảo đảm đúng yêu cầu khoảng cách giữa công trình, người dùng với lưới điện ít nhất 1m trở lên.

Hiện nay, PC Đà Nẵng đang quản lý vận hành hệ thống lưới điện khu vực thành phố Đà Nẵng với 167,996km đường dây 110kV; 5,549km cáp ngầm 110kV; 852,058km đường dây 22kV, 9 trạm biến áp 110kV; 3.546 trạm biến áp phân phối và nhiều thiết bị điện khác.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 27 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tăng hơn 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, chủ yếu là những vi phạm do người dân chặt cây ngã đổ vào đường dây, vi phạm trong quá trình thi công các công trình xây dựng nhà ở, hạ tầng giao thông, lắp dựng biển quảng cáo, treo kéo cáp thông tin không đúng quy định...

Bài và ảnh: HOÀNG LINH
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.