Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn quá tải

.

Từ ngày 31-8 đến nay, do Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn bị quá tải nên nước rỉ rác sau xử lý chảy ra môi trường và qua các khu vực dân cư của phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) có trữ lượng lớn hơn, đồng thời có màu đen và mùi hôi hơn trước đó. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung, nỗ lực khắc phục sự cố, bảo đảm chất lượng nước sau xử lý luôn dưới mức cho phép, giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường.

Đơn vị vận hành Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đã bố trí nhân lực, vật lực túc trực 24 giờ/ngày để tập trung khắc phục sự cố sốc tải và kiểm soát chất lượng nước rỉ rác sau xử lý. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đơn vị vận hành Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đã bố trí nhân lực, vật lực túc trực 24 giờ/ngày để tập trung khắc phục sự cố sốc tải và kiểm soát chất lượng nước rỉ rác sau xử lý. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên tại đoạn mương thoát nước chảy qua kiệt 113 Đà Sơn 2, nước rỉ rác sau xử lý chảy qua đây có màu đen nhẹ, bốc mùi hôi của chế phẩm khử mùi. Ở các vị trí đáy mương dốc, nước chảy xuống tạo ra bọt do công nghệ xử lý hiếu khí. Tuy nhiên, do có bốc mùi hôi (mùi hôi của chế phẩm khử mùi) nên nhiều người dân ở các khu vực dân cư Đà Sơn, Khánh Sơn của phường Hòa Khánh Nam rất bức xúc.

Người dân đã phản ánh tình trạng này đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này đã kéo dài 17 ngày qua. “Nước rỉ rác sau xử lý chảy xuống mương rất nhiều và có màu đen cùng mùi hôi khiến sinh hoạt của gia đình tôi bị ảnh hưởng vì nhà tôi ở sát bên mương. Vì thế, người dân kiến nghị các đơn vị chức năng sớm khắc phục dứt điểm, chấm dứt tình trạng nước rỉ rác sau xử lý chảy về nhiều và phát sinh mùi hôi như hiện nay”, ông Đặng Thành Nhân (trú tổ 47, phường Hòa Khánh Nam) nói.

Theo đơn vị vận hành trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn, trạm có công suất xử lý nước 700m3/ngày nhưng từ khi đi vào hoạt động giữa tháng 10-2018 đến nay luôn bị quá tải. Đặc biệt, kể từ cuối tháng 8-2019 đến nay, có một số ngày phải tiếp nhận trữ lượng nước rỉ rác gần gấp đôi công suất thiết kế vì nước mưa thấm xuống các hộc chôn lấp rác. Trữ lượng nước rỉ rác và nồng độ các chất ô nhiễm lớn khiến cho công trình xử lý sinh học bị sốc tải, dẫn đến toàn bộ vi sinh trong hồ xử lý sinh học Aeroten bị chết và không có khả năng phục hồi. Sự cố này gây ảnh hưởng lớn đến quá trình xử lý nước rỉ rác và tốn nhiều thời gian, chi phí để khắc phục.

Đơn vị vận hành trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đã lắp đặt giàn phun chế phẩm xử lý mùi hôi và tăng cường phun chế phẩm liên tục 24 giờ/ngày để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, tập trung nhân lực, vật lực khẩn trương khắc phục sự cố và phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng điều tiết giảm trữ lượng nước rỉ rác bơm về Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn, tạm thời lưu giữ một phần nước rỉ rác trong các hộc chôn lấp rác để giảm tải cho trạm này và hỗ trợ công tác nuôi cấy lại vi sinh, khắc phục sự cố.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hệ thống quan trắc tự động, trữ lượng nước rỉ rác được tiếp nhận trong ngày 15-9 là 844m3, quá tải đến 144m3. Trữ lượng nước rỉ rác đã xử lý và xả ra môi trường trong ngày 15-9 lên đến 1.035m3, quá tải đến 335m3. Công suất thiết kế của trạm bơm nước sau xử lý xả ra môi trường là 29,17m3/giờ, nhưng lúc 9 giờ 30 sáng 16-9, công suất xả nước ra lên đến 44,3m3/giờ, quá tải đến 15,13m3/giờ. Cũng trong lúc này, nồng độ COD của nước rỉ rác sau xử lý, xả ra môi trường là 177mg/l, thấp hơn mức cho phép (400mg/l) là 223mg/l; nồng độ NH4+ là 14,2mg/l, thấp hơn mức cho phép (25mg/l) là 10,8mg/l; nồng độ Phốt-pho tổng (P+) là 2,1ng/l, thấp hơn mức cho phép (6mg/l) là 3,9mg/l; độ màu là 38, thấp hơn mức cho phép (150) là 112…

Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, đã chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng bố trí lực lượng giám sát, kiểm soát đóng và mở các van chặn của các hộc rác trước khi đưa nước rỉ rác về trạm bơm; khẩn trương phối hợp với đơn vị vận hành Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn cải tạo trạm bơm nước rỉ rác hiện trạng theo hướng tự động hóa để chủ động triển khai điều tiết nước rỉ rác bơm về hệ thống xử lý; phối hợp với đơn vị thi công trong việc phủ bạt các hộ chôn lấp rác nhằm giảm thiểu lượng nước mưa xâm nhập…

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo đơn vị thi công tập trung hoàn thành việc phủ bạt các hộc chôn lấp rác tại bãi rác Khánh Sơn trước ngày 31-12-2019; các đơn vị chức năng cũng đang làm thủ tục để xây dựng thêm một trạm xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn…  Ông Đinh Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã chỉ đạo kiểm tra việc tuân thủ quy trình vận hành trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn và chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung, nỗ lực giảm sự quá tải của trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn, bảo đảm chất lượng nước rỉ rác sau xử lý và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.