Chạy "sô" dọn nhà ngày Tết

.

20 giờ 30, chị Nguyễn Thị Lan (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vẫn đang lúi húi lau dọn nhà cho khách hàng tại khu chung cư phường Nại Hiên Đông. Chị Lan cho biết, ngày bình thường, chị chỉ làm 2 ca từ 7 giờ 30 - 11 giờ rồi 13 giờ 30 - 17 giờ sau đó về còn lo cơm nước cho gia đình.

Cuối năm, các nhân viên dọn dẹp đều tất bật với công việc dọn nhà cho khách.  Ảnh: Thanh Tình
Cuối năm, các nhân viên dọn dẹp đều tất bật với công việc dọn nhà cho khách. Ảnh: Thanh Tình

Những ngày giáp Tết, công việc nhiều, “ham” kiếm tiền nên chị nhận làm luôn 3 ca/mỗi ngày, thường phải 21 giờ mới bắt đầu về nhà, song vẫn không hết việc. Theo chị Lan, mỗi ca làm việc thường kéo dài 3 - 3,5 tiếng đồng hồ, chưa kể thời gian di chuyển giữa mỗi nhà, rồi từ nơi làm việc về đến nhà mình. Vậy nên, những ngày này, cơm bụi hoặc sáng mang cơm theo ăn là giải pháp nhanh và tiện lợi nhất.

Chị Phan Thị Hà (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu), năm nào cũng vậy, cứ tháng Chạp là những người dọn vệ sinh như chị lại bận túi bụi. Ngoài việc công ty tăng ca, tăng giờ làm, chị Hà còn nhận thêm khách ở ngoài để có thêm tiền nên nhiều hồi đến 29 - 30 Tết rồi mà nhà vẫn ngổn ngang. “Biết rứa nhưng thôi kệ, mỗi năm được một mùa dọn nhà, không ráng thì cả năm không có tiền tiêu. Làm riết rồi cũng quen”, chị Hà thổ lộ.

Công việc dọn nhà vất vả, phải quen việc mới làm nhanh, gọn và an toàn được; bởi không chỉ lau sàn nhà, giặt thảm, nệm, sô-pha mà người dọn nhà còn phải đứng lên cao để lau kính, quét bụi, mạng nhện…; song, chị Lan, chị Hà và những người dọn nhà đều cho rằng họ vẫn chọn nghề này vì có thể chủ động thời gian. Hơn nữa, những ngày trước, trong và sau Tết, nhân viên công ty được tăng 300% lương nên ai cũng tranh thủ làm.

“Tết năm nay tôi đăng ký lịch làm đến ngày 28 tháng Chạp, rồi mồng 2 Tết đã xin đi làm lại. Thay bằng mỗi giờ được 30.000 - 50.000 đồng thì nay mỗi giờ được 90.000 - 110.000 đồng. Đó là chưa kể nhiều nhà hào phóng cho thêm tiền lì xì hoặc tiền làm cuối năm”, chị Nguyễn Thị Mai (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) nói thêm.

Vài năm trở lại đây, đời sống kinh tế không ngừng được nâng cao, dịch vụ dọn nhà cuối năm luôn đắt hàng. “Vợ chồng tôi đều làm kinh doanh, thời điểm giáp Tết cũng là lúc bận rộn nhất, không có thời gian để lau dọn nhà cửa. Vì vậy, dù chi phí dọn dẹp cao nhưng tôi nhận thấy cũng xứng đáng”, chị Huỳnh Thị Khuê (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.