Các quận, huyện thẩm định thiết kế công trình xây dựng theo phân cấp: Giảm thời gian, thuận lợi hơn cho người dân

.

Từ ngày 2-3, thực hiện Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND của UBND thành phố về phân cấp thẩm quyền thẩm định thiết kế xây dựng đối với công trình xây dựng sử dụng vốn khác (ngoài vốn ngân sách Nhà nước và vốn Nhà nước ngoài ngân sách), các quận, huyện chưa ghi nhận vướng mắc nào lớn dù bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc này chưa được bổ sung.

Việc chuyển nhiệm vụ thẩm định thiết kế các công trình xây dựng đã phân cấp cho các quận, huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân, tổ chức.  Trong ảnh: Công trình xây dựng trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Việc chuyển nhiệm vụ thẩm định thiết kế các công trình xây dựng đã phân cấp cho các quận, huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân, tổ chức. Trong ảnh: Công trình xây dựng trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo quy định tại Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND của UBND thành phố, phòng có chức năng quản lý xây dựng thuộc UBND các quận, huyện chủ trì thẩm định thiết kế đối với các công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn khác, gồm: công trình công cộng, công trình xây dựng có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan môi trường và an toàn cộng đồng đối với công trình cấp 3, nhà ở riêng lẻ 7 tầng bao gồm cả nhà ở riêng lẻ trong khu vực đã được Nhà nước công nhận bảo tồn. Trước đây, thẩm quyền thẩm định thiết kế các công trình nói trên là của Sở Xây dựng.

Sau khi Sở Xây dựng thẩm định xong, trả hồ sơ cho tổ chức, công dân để về các quận, huyện nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng bởi theo quy định tại Quyết định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 27-12-2018 của UBND thành phố, UBND các quận, huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình cấp 3, công trình xây dựng cấp 4, nhà ở riêng lẻ ở đô thị bao gồm cả nhà ở riêng lẻ trong khu vực đã được Nhà nước công nhận bảo tồn. Việc này khiến công dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần và mất nhiều thời gian để thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế và xin cấp phép xây dựng.

Kỹ sư Nguyễn Văn Long, đại diện một công ty tư vấn thiết kế và xây dựng tại quận Sơn Trà cho hay, rất ít khi người dân và tổ chức xây dựng nhà ở riêng lẻ có chiều cao 7 tầng; bởi theo quy định, hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 6 tầng trở xuống rất đơn giản, không phải thực hiện bước thẩm tra và thẩm định; còn nhà ở từ 7 tầng trở lên thì phải thẩm tra và thẩm định thiết kế.

“Người dân có điều kiện thì thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 8 tầng trở lên, nếu không thì thiết kế xây dựng nhà ở từ 6 tầng trở xuống cho đơn giản. Tương tự, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiết kế, thi công công trình xây dựng cấp 2 trở lên, rất ít khi thiết kế thi công công trình xây dựng cấp 3. Trường hợp thiết kế những công trình xây dựng cấp 3 và nhà ở riêng lẻ 7 tầng thì phải đi lại nhiều nơi và tốn nhiều thời gian mới xin được giấy phép xây dựng”, kỹ sư Nguyễn Văn Long cho biết.

Ông Cao Hoàng Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà cho hay, trước ngày 2-3-2020, quận tiếp nhận rất ít hồ sơ xin cấp phép xây dựng công trình cấp 3 và nhà ở riêng lẻ 7 tầng. Riêng trong năm 2019, chỉ có chưa đầy 20 hồ sơ, nhiều nhất trong 7 quận, huyện và trong 2 tháng đầu năm 2020 chỉ tiếp nhận 3 hồ sơ xin cấp phép xây dựng công trình xây dựng cấp 3 và nhà ở riêng lẻ 7 tầng.

“Trước đây, đối với các hồ sơ thiết kế công trình nói trên, mặc dù đã được một đơn vị tư vấn thiết kế-xây dựng thẩm tra và Sở Xây dựng thẩm định thiết kế, nhưng khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng, chúng tôi vẫn phải nghiên cứu lại hồ sơ thiết kế và các ý kiến của đơn vị thẩm tra cũng như ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng, trước khi cấp phép xây dựng.

Điều này cũng là bất cập. Bây giờ chuyển việc thẩm định thiết kế các công trình cấp 3 sử dụng nguồn vốn khác và nhà ở riêng lẻ 7 tầng về quận, chúng tôi thực hiện việc thẩm định hồ sơ thiết kế các công trình xây dựng đã phân cấp thuận lợi hơn vì đã có kinh nghiệm thẩm định các công trình xây dựng trước đây.

Cạnh đó, chúng tôi cũng có những kỹ sư, kiến trúc sư có năng lực. Ngoài ra, với số lượng công trình nói trên rất ít, khoảng 1-2 hồ sơ/tháng, chúng tôi sẽ bố trí thời gian, nhân lực thực hiện tốt việc thẩm định hồ sơ thiết kế”, ông Cao Hoàng Thắng nói.

UBND thành phố giao Sở Nội vụ bổ sung bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng các công trình xây dựng mới  được phân cấp về các quận, huyện. TRONG ẢNH: Một công trình đang xây dựng trên địa bàn quận Sơn Trà và đầu tháng 3-2020.Ảnh: HOÀNG HIỆP
UBND thành phố giao Sở Nội vụ bổ sung bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng các công trình xây dựng mới được phân cấp về các quận, huyện. TRONG ẢNH: Một công trình đang xây dựng trên địa bàn quận Sơn Trà và đầu tháng 3-2020. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cũng theo ông Cao Hoàng Thắng, do chưa được bổ sung bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng đối với công trình xây dựng cấp 3 sử dụng vốn khác và nhà ở riêng lẻ 7 tầng cho UBND các quận, huyện, nên trước mắt, quận Sơn Trà sẽ áp dụng mức thời gian thực hiện thủ tục thẩm định của Sở Xây dựng và tính thêm thời gian thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng như trước đây. Tổng các mức thời gian này là 39 ngày.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ áp dụng tổng thời gian giải quyết thủ tục hành chính về thẩm định thiết kế và cấp phép xây dựng là 39 ngày nhưng tùy từng hồ sơ cụ thể sẽ nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Rõ ràng, việc phân cấp thẩm định thiết kế về quận giúp cho công dân giảm bớt đi lại. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các phương án để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và tiết kiệm thời gian, công sức, đi lại thực hiện thủ tục của công dân, tổ chức.

Tuy nhiên, cũng đề nghị thành phố sớm bổ sung bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng các công trình xây dựng mới được thành phố phân cấp về các quận, huyện”, ông Cao Hoàng Thắng đề nghị.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay: “Việc này quận đã đề nghị từ lâu, nay thành phố mới phân cấp về cho quận thẩm định thiết kế các công trình cấp phép xây dựng theo thẩm quyền. Hiện quận đã chỉ đạo phòng chức năng thực hiện tiếp nhận hồ sơ thẩm định thiết kế theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của công dân”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Cũng giống như các quận, huyện khác, quận Liên Chiểu cũng đang gặp khó khăn về nhân lực nhưng năng lực của cán bộ, chuyên viên, công chức thực hiện việc thẩm định thiết kế công trình xây dựng theo phân cấp thì bảo đảm thực hiện nhiệm vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang cho hay: “Hiện chưa có vướng mắc, khó khăn gì lớn liên quan đến việc thẩm định thiết kế công trình xây dựng theo phân cấp”.

Theo Sở Xây dựng, trước khi UBND thành phố quyết định chuyển nhiệm vụ cho các quận, huyện thẩm định thiết kế các công trình xây dựng theo phân cấp, Sở Xây dựng đã tham vấn ý kiến của các quận, huyện và đã nhận được sự đồng thuận. Thời gian qua, Sở Xây dựng cũng đã hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các phòng có chức năng quản lý xây dựng thuộc UBND các quận, huyện trong công tác thẩm định thiết kế xây dựng công trình. UBND thành phố cũng đã giao Sở Nội vụ bổ sung bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng các công trình xây dựng mới được thành phố phân cấp về các quận, huyện…

HOÀNG HIỆP
 

 
;
;
.
.
.
.
.