Đam mê khởi nghiệp của chàng trai 9X

.

Ngay từ khi còn là sinh viên, Lê Anh Tiến (Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng) đã đoạt nhiều giải thưởng về công nghệ. Sau 5 năm ra trường, hiện Lê Anh Tiến là CEO Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam, vừa được bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 về lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp, giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Lê Anh Tiến tại diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm 2019. Ảnh nhân vật cung cấp
Lê Anh Tiến tại diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm 2019. Ảnh nhân vật cung cấp

Chàng trai của giải thưởng

Sinh ra trong một gia đình lao động phổ thông, bố dạy lái xe, mẹ buôn bán tạp hóa, Lê Anh Tiến (sinh năm 1990, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) luôn ý thức về việc phải tự lập từ nhỏ. “Ngay từ nhỏ, ngoài việc học, mình đã lặn lội đi làm từ việc trông xe, bán quán nước về đêm nên rất ít khi đi chơi mà chỉ tập trung cho việc trải nghiệm cuộc sống ngoài xã hội. Đó cũng là cơ hội cho mình quan sát và tập tư duy về mọi việc”, Tiến tâm sự.

Từ khi là học sinh, Tiến đã có niềm đam mê đặc biệt với môn khoa học ứng dụng. Cậu học trò nhỏ thường tự mày mò nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm trên khắp các lĩnh vực, từ kinh tế, môi trường cho tới giáo dục. Năm học lớp 10, Tiến đã tự học xong chương trình THPT, thời gian lên lớp của cậu học trò đặc biệt này chủ yếu dành cho nghiên cứu các công trình, sản phẩm công nghệ. Tốt nghiệp THPT, Tiến đồng thời tốt nghiệp hệ lập trình viên quốc tế. Cũng trong bậc học phổ thông, Tiến liên tiếp giành các giải thưởng tại cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của thành phố, huy chương đồng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Trong suốt 4 năm đại học tại Khoa Điện tử - Viễn thông, thời gian của Tiến chủ yếu ở phòng thí nghiệm; kết quả nhận lại là gần 20 công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm được ứng dụng thực tế và giành nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi, như giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” năm 2011, 2015; giải thưởng “Quả Cầu vàng” năm 2015…

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2015, Tiến đầu quân cho Công ty CP Công nghệ VP9 Việt Nam trong 3 năm, chuyên nghiên cứu về các ứng dụng trên camera. Đến cuối năm 2017, trong quá trình làm việc cho VP9, Tiến cũng song song khởi nghiệp với Công ty CP Công nghệ Chatbot khi xu hướng khởi nghiệp với chatbot đang phát triển ở Việt Nam, dựa trên công nghệ chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo. Thời gian làm việc của anh dành cho cả hai công ty lên đến gần 20 tiếng đồng hồ/ngày. Mục đích ban đầu khi xây dựng chatbot là phục vụ việc quản lý cửa hàng cà-phê mà Lê Anh Tiến và đội ngũ sáng lập vận hành. Sau 3 tháng triển khai thử nghiệm đạt hiệu quả trên mức kỳ vọng, đội ngũ này cải tiến và nhân rộng trở thành sản phẩm thương mại.

Đến năm 2019, VP9 được Vinsmart thuộc VinGroup mua lại, thành lập Viện Nghiên cứu camera. Tiến rời Viện Nghiên cứu camera để tập trung cho Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam. Hiện Chatbot Việt Nam cung cấp các giải pháp về chatbot trên các nền tảng ứng dụng nhắn tin như: messenger, zalo, viber… cũng như tự động đồng bộ khách hàng đa kênh, chăm sóc, tiếp thị lại đến nhóm khách hàng mục tiêu. Theo đó, người dùng có thể tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch vụ qua messenger, thay vì phải truy cập vào các trang thương mại điện tử.

Chỉ trong vòng 2 năm phát triển, chatbot đã cung cấp dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp lớn và nhận được nhiều giải thưởng trong nước cũng như thế giới; cụ thể, năm 2019 đoạt giải thưởng tôn vinh startup đột phá Rice Bowl Startup Awards khu vực ASEAN; top 12 dự án tham dự chung kết cuộc thi GIST Tech-I năm 2019 do Hiệp hội Xúc tiến khoa học Hoa Kỳ tổ chức; giải thưởng dự án xuất sắc nhất hạng mục E-Business WSIS Prize 2019-World Summit on the Information Society (WSIS) được tổ chức bởi Liên minh Viễn thông quốc tế (International Telecommunication Union, Geneva, Thụy Sỹ) dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc…

“Chatbot đã thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia, vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc) Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Với 5 thành viên đầu tiên, công ty chúng tôi hiện có hơn 30 thành viên sau 1 năm phát triển; được định giá lên tới hơn 1 triệu USD và đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên từ Quỹ đầu tư Tập đoàn NextTech của Shark Nguyễn Hòa Bình. Chúng tôi không ngừng đổi mới sản phẩm, cải tiến công nghệ và phương pháp quản lý để biến “Bot bán hàng” trở thành “Siêu nền tảng”, đưa Chatbot Việt Nam trở thành một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và được xếp hạng cao trên thế giới”, Tiến cho biết.

Khởi nghiệp phải bằng đam mê

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, Lê Anh Tiến cho rằng, hiện khởi nghiệp được chia làm hai trường phái, khởi nghiệp bền vững và khởi nghiệp tức thời. Trong đó, với khởi nghiệp bền vững, bản thân startup phải tự sinh ra được lợi nhuận từ dịch vụ/sản phẩm của mình và nuôi được nhân sự; đồng thời, không nên gọi vốn thời gian đầu vì sẽ phụ thuộc vào nhà đầu tư và tạo ra thói quen đốt tiền. Vòng đời của startup chỉ có 3 năm, trong 3 năm phải đưa doanh nghiệp lên 1 triệu USD. Sau 3 năm mà doanh nghiệp vẫn không phát triển được thì nên từ bỏ startup đó và lập startup mới để làm lại từ đầu.

Còn khởi nghiệp tức thời thì có thể làm ngay từ lúc sinh viên, cứ làm nhỏ, sau có kinh nghiệm sẽ phát triển lớn dần, nhưng chú ý đừng bị rơi vào hiện trạng ảo tưởng về sản phẩm hay dịch vụ của mình là số 1. Khởi nghiệp là bắt buộc phải làm mọi việc ở mọi môi trường và mọi hoàn cảnh. Không có môi trường nào hoàn hảo để mình dễ dàng phát huy tố chất, mà bản thân bạn phải tự sống được trong môi trường khắc nghiệt, thì tố chất nó mới phát huy được và có khả năng sinh tồn. Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực, nên các sinh viên có ý chí, có đam mê chỉ cần nỗ lực thì chắc chắn sẽ thành công trên con đường khởi nghiệp.

“Để đi đến thành công hôm nay, tôi đã từng nếm trải thất bại rất nhiều. Điều quan trọng là sau mỗi thất bại, mình cố gắng đứng lên… Bí quyết để làm startup với tôi chỉ có duy nhất một thứ, đó là đam mê”, Tiến nói.

Khi biết kết quả mình nằm trong top 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, Tiến chia sẻ anh khá bất ngờ bởi vì công ty thuộc lĩnh vực khởi nghiệp - một lĩnh vực mà sự cạnh tranh rất khốc liệt, luôn có rất nhiều câu hỏi đặt ra từ phía ban giám khảo và cộng đồng. Với việc được nằm trong top 10 khiến Tiến càng phải có trách nhiệm hơn với bản thân và tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

NGỌC HÀ
 

 
;
;
.
.
.
.
.