Tiền điện tăng cao do nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ lớn?

.

Tháng 3-2020, nhiều người dân trên địa bàn Đà Nẵng phản ánh giá tiền điện sinh hoạt tăng cao “bất thường” so với các tháng trước cũng như cùng kỳ năm 2019. Theo lý giải của ngành điện thành phố, nguyên nhân được xác định do bắt đầu bước vào mùa nắng nóng cộng với việc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội khiến người dân và học sinh ở nhà nhiều hơn.

Cầm trên tay tờ hóa đơn tiền điện tháng 3, bà Nguyễn Thị Kim Dung (ở quận Thanh Khê) khá bất ngờ khi tiền điện tăng từ 300.000 đồng (tháng 2) lên 500.000 đồng, tương đương hơn 60%. Bà Dung cho biết: “Gần 2 tháng nay, chồng và hai con của tôi đều làm việc tại nhà, công suất sử dụng cũng chừng đó (chưa sử dụng điều hòa) nhưng tiền điện lại tăng cao”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Diệu Thanh (quận Liên Chiểu) không khỏi bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 3 với số tiền lên đến gần 900.000 đồng, tăng gần 300.000 đồng so với tháng trước đó. “Tôi không hiểu vì sao tiền điện tháng này lại tăng đột biến như vậy, dù nhu cầu sử dụng của gia đình tôi không có thay đổi gì lớn”, bà Thanh chia sẻ.

Không chỉ hộ gia đình mà nhiều cơ sở kinh doanh cũng “thắc mắc” về việc tiền điện tăng cao trong khi họ đã cắt giảm hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19. Ông Trần Văn Hoàng, chủ một nhà hàng kinh doanh ẩm thực trên đường 2 Tháng 9 (quận Hải Châu) cho biết, dù chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa trong suốt gần 25 ngày thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, nhưng tiền điện tại quán vẫn tăng gần 300.000 đồng so với những tháng trước đó.

Nhiều người dân bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện trong tháng 3 này, khi hầu hết đều ghi nhận giá điện tăng đáng kể (khoảng từ 30%-60%) so với những tháng trước cũng như cùng kỳ năm 2019, trong khi do những ảnh hưởng của Covid-19, thu nhập của một bộ phận không nhỏ của người dân bị giảm sút mạnh.

Trước thực tế này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, do thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa nắng nóng, phụ tải tiêu thụ điện tháng 3-2020 tăng hơn 4,5% so với tháng 2-2020 và tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2019, sản lượng điện sử dụng tại các hộ gia đình trong tháng 3-2020 luôn ở mức cao so với tháng trước.

Trong khi đó, thông tin từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), sản lượng điện thương phẩm quý 1-2020 đạt 616,085 triệu kWh, tăng trưởng 2,14% so cùng kỳ 2019 (603,18 triệu kWh); thấp hơn 5,04% so với kế hoạch quý 1-2020 (648,75 triệu kWh).

Trước thực tế tiền điện tháng 3 tăng cao hơn hẳn các tháng trước, PC Đà Nẵng cho biết, điện năng là hàng hóa đặc biệt, sử dụng trước - trả tiền sau, do đó hóa đơn tiền điện kỳ tháng 4 (thực chất là trả cho thời gian dùng điện thuộc tháng 3) có số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn cao hơn 2 ngày so với tháng 3 (thực chất là trả cho tháng 2) với 31 ngày so với 29 ngày, dẫn đến việc tiền điện của nhiều khách hàng tăng cao đột biến.

Ngoài ra, theo ông Trần Văn Gia, Trưởng ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Trung, do Covid-19 đang diễn biến phức tạp, học sinh được nghỉ học, người dân làm việc, sinh hoạt tại nhà  nhiều nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng vọt.

Đặc biệt, trong thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi toàn xã hội thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu về phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ thì hầu như mọi người đều làm việc, sinh hoạt tại nhà; thêm vào đó, hàng quán đóng cửa nên các gia đình tự nấu nướng… dẫn đến việc sử dụng điều hòa, thiết bị làm mát, các thiết bị điện tử phục vụ cho việc học, làm việc cũng như sinh hoạt gia đình sẽ nhiều hơn.

Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, EVNCPC đã có nhiều giải pháp giúp khách hàng, người dân tiết kiệm điện. Theo đó, EVNCPC đã đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân, tổ chức xã hội. Đồng thời kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Riêng PC Đà Nẵng, sẽ tiếp tục công khai minh bạch hoàn toàn chỉ số điện hằng ngày đến từng khách hàng sử dụng điện. Tính đến nay, PC Đà Nẵng đã hoàn thành 100% công-tơ điện tử đo xa năm 2019. Thông qua hệ thống, tất cả dữ liệu từ công-tơ đo đếm sẽ tự động truyền về trung tâm dữ liệu (không còn việc công nhân PC Đà Nẵng đến từng hộ gia đình để ghi chữ số điện).

Trên cơ sở đó, PC Đà Nẵng đã phát triển công cụ tra cứu chỉ số điện tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu. Với công cụ này, khách hàng có thể tra cứu, theo dõi chỉ số điện sử dụng hằng ngày.

Khách hàng cũng có thể sử dụng công cụ để tự thiết lập các mức cảnh báo sản lượng điện tăng (theo % hoặc theo chỉ số điện). Khi đến mức cảnh báo, hệ thống tự động gửi đến thư điện tử của khách hàng; đồng thời, sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc giảm giá điện, tiền điện nhằm hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp trước tác động, ảnh hưởng của Covid-19.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.