Bỏ ruộng hoang hoặc chuyển đổi cây trồng vì nhiều hồ cạn nước

.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong vụ hè thu năm nay, nông dân toàn thành phố gieo sạ chưa đến 2.360ha lúa, giảm hơn 260ha lúa so với vụ đông xuân vì khó khăn về nguồn nước, không chủ động được nguồn nước tưới.

Hồ Tân An (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bị cạn khô nước.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hồ Tân An (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bị cạn khô nước. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong vụ hè thu năm nay, nông dân toàn thành phố gieo sạ chưa đến 2.360ha lúa, giảm hơn 260ha lúa so với vụ đông xuân vì khó khăn về nguồn nước, không chủ động được nguồn nước tưới. Đặc biệt, do có một số hồ chứa nước nhỏ bị cạn khô hoặc không đủ nước tưới đến cuối vụ nên các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương thông báo cho nông dân không sản xuất vụ hè thu hoặc chuyển đổi sang cây trồng cạn.

Những ngày qua, nông dân trên địa bàn huyện Hòa Vang khẩn trương làm đất để chuẩn bị gieo sạ lúa vụ hè thu sau một mùa vàng bội thu với năng suất lúa đến 64,08 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Từ ngày 11-5, các hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn bắt đầu xả nước với lưu lượng lớn để các trạm bơm dọc các sông vận hành thuận lợi, đưa nước vào ruộng để đổ ải, gieo sạ.

Tuy nhiên, đến ngày 9-5, tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), khoảng 5ha ruộng vẫn còn trơ gốc rạ. Nhiều nông dân không sản xuất lúa vụ hè thu vì cả 3 hồ chứa cấp nước tưới đều khô cạn. Tại hồ Tân An, mực nước hạ thấp từ lâu và ở sát ngưỡng dưới của cống lấy nước. Nhiều người xuống hồ thả lưới bắt cá chỉ lội chưa đến đầu gối. Trữ lượng nước còn lại ở đáy hồ rất ít, không đủ đổ ải, gieo sạ lúa vụ hè thu, vì vậy, nhiều nông dân phải bỏ ruộng hoang.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng (trú thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn) cho hay: “Tôi có 2 sào ruộng nhưng phải bỏ hoang vụ hè thu này vì trữ lượng nước còn lại trong hồ Tân An dù có đặt máy bơm chạy bằng dầu bơm lên cũng không đủ đổ ải để phục vụ gieo sạ lúa”. Tương tự, mực nước trong 2 hồ Diêu Phong và Hóc Gối cũng ở sát ngưỡng dưới của cống lấy nước và không đủ đổ ải phục vụ gieo sạ lúa vụ hè thu nên nhiều nông dân cũng bỏ ruộng hoang.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho hay: “Do cả 3 hồ chứa Tân An, Hóc Gối, Diêu Phong bị cạn khô nước nên toàn bộ diện tích lúa ở thôn Diêu Phong không gieo sạ lúa vụ hè thu. Xã cũng đã thông báo đến nông dân và động viên nông dân chuyển đổi sang trồng các cây trồng cạn như mè, đậu...”.

Theo ông Lê Văn Sâm, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, ngoài thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn), toàn bộ diện tích đồng ruộng thuộc phạm vi tưới của 2 hồ Phú Túc và Hố Lăng (xã Hòa Phú) cũng phải dừng sản xuất lúa trong vụ hè thu này vì mực nước trong 2 hồ ở sát ngưỡng dưới của cống lấy nước, không đủ nước để sản xuất Riêng đối với hồ An Nhơn, đơn vị lắp đặt máy bơm dầu để bơm chuyển tiếp nước lên cống phục vụ sản xuất lúa hè thu ở xã Hòa Phú do dung tích nước chết của hồ lớn.

Đối với các hồ chứa như: Trước Đông (xã Hòa Nhơn), Hóc Khế (xã Hòa Phong), Đồng Tréo, Hố Cau, Hố Trảy (xã Hòa Phú)... Cũng theo ông Sâm, hiện dung tích nước thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, không đủ để tưới cho lúa đến cuối vụ hè thu nhưng đơn vị sẽ lắp đặt các trạm bơm lưu động bổ sung nguồn nước từ các bàu, hồ hoặc bơm chuyển tiếp dung tích nước chết của hồ vào ruộng.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang, nông dân trên địa bàn huyện đang tích cực làm đất để gieo sạ khoảng 2.200ha lúa vụ hè thu, giảm 240ha so với vụ đồng xuân vừa qua. Đối với những diện tích không chủ động được nước tưới, huyện đã đề nghị các địa phương động viên nông dân chuyển đổi sang trồng các cây trồng cạn, dự kiến sẽ trồng mè khoảng 130ha; đồng thời, đề nghị các địa phương, đơn vị chủ động các biện pháp tích nước và sử dụng nước hợp lý, hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp; chú trọng triển khai phương án phòng chống hạn ở vụ hè thu và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tình hình khô hạn đến nông dân nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm nước, quản lý sử dụng và khai thác nguồn nước hiệu quả, tránh lãng phí nước...

Ông Lê Văn Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Đà Nẵng cho biết, hiện nay, dung tích nước trong các hồ thủy điện ở trên lưu vực sông Vu Gia đạt 69-86% so với dung tích thiết kế nên công tác xả nước về hạ du tương đối thuận lợi cho các trạm bơm thuộc hệ thống thủy lợi An Trạch hoạt động cấp nước tưới phục vụ sản xuất lúa vụ hè thu.

Đối với 2 hồ Đồng Nghệ và Hòa Trung, do có dung tích nước thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nên phải bố trí và vận hành hợp lý các trạm bơm vệ tinh ở cuối kênh An Tân, Phú Sơn và trạm bơm chống hạn An Trạch; đồng thời đắp đập bổi Bến Phát, Miếu Trắng để vận hành thêm trạm bơm bổ sung nước tưới và chống hạn. Các hồ chứa Hố Gáo, Hố Thung, Trước Đông, Hóc Khế, Đồng Tréo, Hố Cau, Hố Trảy... có dung tích nước thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019 nên phải bổ sung các nguồn nước chống hạn để bảo đảm diện tích sản xuất lúa vụ hè thu.

Sở NN&PTNT cũng vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phương án chống hạn; tuyên truyền đến người dân sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm; rà soát nguồn nước tưới, đề ra kịch bản sản xuất và chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn nếu không đủ nước tưới hoặc không sản xuất... Chi cục Thủy lợi phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và các địa cân đối nguồn nước, xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước tưới phù hợp và cung cấp đủ nước cho các địa phương triển khai sản xuất.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.