Thịt heo nhập khẩu về các chợ phục vụ người dân

.

Theo ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn thành phố, các tiểu thương kinh doanh thịt heo đã bắt đầu nhập thêm thịt heo nhập khẩu nhằm giảm áp lực lên nguồn thịt tươi sống còn hạn chế do nguồn cung chưa dồi dào. Điều này góp phần làm tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng khi giá thịt heo trong nước vẫn ở mức cao. 

Một số chợ trên địa bàn thành phố đã bán thịt heo nhập khẩu.  (Ảnh chụp tại chợ Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) Ảnh: K.HÒA
Một số chợ trên địa bàn thành phố đã bán thịt heo nhập khẩu. (Ảnh chụp tại chợ Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: K.HÒA

Khảo sát tại chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), hiện có khoảng 10 tiểu thương bán thịt heo nhập khẩu. Ông Đoàn Ngọc Quy, kinh doanh mặt hàng thịt heo ở chợ Hòa Khánh, cho biết, trong tháng qua, một số đại lý phân phối thịt nhập khẩu đã đến chào hàng nên ông đã đồng ý nhập về bán.

Thịt heo nhập khẩu cũng phong phú về loại không thua gì thịt tươi sống trong nước, gồm thịt ba chỉ, giò heo, móng heo, sườn non, cốt lết... Theo đó, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều đại lý phân phối thịt heo nhập khẩu, chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ đến từ các quốc gia như Nga, Canada, Mỹ...

Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng Ban quản lý chợ Cồn cho hay, tại chợ cũng có khoảng gần 10 tiểu thương bán thịt heo nhập khẩu và mới chỉ bán khoảng 1 tuần trở lại đây. Theo các tiểu thương, do giá thịt heo nóng (thịt tươi giết mổ hằng ngày) quá cao nên họ đã cân nhắc việc lấy thêm thịt heo nhập khẩu để bảo đảm phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Giá thịt heo nhập khẩu bán ra thị trường thành phố thấp hơn từ 40-50% so với thịt heo truyền thống. Cụ thể: thịt ba chỉ, thịt nạc vai có giá từ 100.000 - 110.000 đồng/kg, sườn cốt lết chỉ có giá từ 95.000 - 100.000 đồng/kg.

Tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu), nhiều tiểu thương cho rằng giá thịt heo tươi khá cao khiến việc buôn bán bị ảnh hưởng. Bà Lê Thị Xuân, tiểu thương bán thịt lâu năm tại chợ Đống Đa cho biết, vừa qua cũng có lấy thịt heo nhập khẩu về bán chung với thịt heo tươi sống. Tuy nhiên, chỉ lấy một lượng vừa đủ nhằm bảo đảm bán hết lượng thịt rã đông trong ngày, bên cạnh đó sức tiêu thụ không quá cao do tâm lý người tiêu dùng còn lo sợ khi sử dụng thịt nhập khẩu tại các chợ.

Và thay vì mua tại chợ, họ chọn mua thịt heo trong siêu thị để an toàn sức khỏe cho người thân. Mặc dù giá bán ra của thịt heo nhập khẩu thấp hơn nhiều so với thịt heo nóng, nhưng việc niêm yết giá mặt hàng này theo kiểu mỗi tiểu thương, mỗi chợ một giá, có loại chênh nhau đến 30.000 - 40.000 đồng/kg.

Điển hình như giá thịt ba chỉ nhập khẩu tại chợ Hòa Khánh từ 140.000-150.000 đồng/kg thì ở chợ Cồn hay chợ đầu mối Hòa Cường chỉ là 100.000-110.000 đồng/kg; ngược lại, xương heo được bán ở chợ Hòa Khánh với giá 65.000-80.000 đồng/kg thì ở một số chợ khác giá lại từ 95.000-100.000 đồng/kg. Sở dĩ như vậy, theo các tiểu thương là do mỗi người lấy một nguồn cung cấp riêng.

Qua khảo sát mặt hàng thịt heo nhập khẩu, giá thịt ba chỉ trên thị trường hiện được bán dao động từ 120.000-130.000 đồng/kg, thịt sườn non có giá từ 110.000 đồng/kg, thịt nạc vai, mông từ 100.000 đồng/kg, xương các loại từ 60.000 đồng/kg trở lên... Bà Huỳnh Thị Lệ Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tý Tuyết, đơn vị cung cấp thịt heo nhập khẩu cho hay: “Thời gian qua, mặt hàng thịt heo đông lạnh được nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Ban đầu người mua chỉ là những hộ kinh doanh và tiểu thương các chợ. Người tiêu dùng trực tiếp thì vẫn ái ngại về chất lượng và hạn chế mua, nhưng giờ tình trạng này đã giảm bớt. Người dân đã dần an tâm hơn khi sử dụng loại thịt nhập khẩu này”.

Siêu thị Big C Đà Nẵng đã bán thịt heo nhập khẩu gần cả tháng nay với giá thịt ba chỉ từ 170.000 đồng/kg, thịt vai từ 145.000 đồng/kg, thịt đùi từ 150.000 đồng/kg, sườn non có giá từ 176.000 đồng/kg, xương có giá 120.000 đồng/kg.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Đà Nẵng, bắt đầu từ tháng 4 đến nay, một số doanh nghiệp, người kinh doanh trên địa bàn thành phố đã bắt đầu nhập khẩu thịt heo từ các nước như Pháp, Nga, Mỹ, Ba Lan... với số lượng khoảng 600 tấn.

Đây là nguồn thịt đã qua các khâu kiểm tra, kiểm duyệt nghiêm ngặt của các ngành chức năng. Tại địa phương, sau khi các đơn vị nhập về, sẽ báo cáo qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố và được tiến hành kiểm tra, kiểm dịch lại thêm một lần nữa để bảo đảm có thể xuất ra thị trường.

KHÁNH HÒA - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.