Đã cắt giảm hơn 80% thủ tục hành chính ngân hàng

.

Tại Hội nghị trực tuyến công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 do Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức ngày 19-5, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: Từ năm 2009 đến nay, ngành Ngân hàng đã cắt giảm được 80% thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh, đáp ứng được yêu cầu giao dịch thuận tiện, minh bạch, tiết giảm chi phí... cho doanh nghiệp và người dân.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú. Ảnh: SBV.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú. Ảnh: SBV.

Theo ông Đào Minh Tú, các thủ tục hành chính trong dịch vụ tiền tệ của các tổ chức tín dụng (TCTD) đã được đơn giản hóa, ứng dụng công nghệ số và dịch vụ trực tuyến phát triển mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong giao dịch tiền tệ, tín dụng, thanh toán. Các ngân hàng cũng có những bước tiến vượt bậc, tăng trưởng mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh trong nền kinh tế.

“Đây cũng là nền tảng và điều kiện giúp cho các TCTD triển khai mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, khắc phục hậu quả tác động của dịch Covid-19. Bằng nguồn vốn huy động và nguồn lực tài chính, các TCTD đã hoãn, giãn các khoản nợ vay gốc và lãi đến hạn, tiếp tục cho vay mới duy trì sản xuất, cắt giảm lợi nhuận và chi phí nghiệp vụ để có điều kiện giảm lãi suất, giảm phí hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp trong vay vốn”, lãnh đạo NHNN nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia ngân hàng, mục tiêu của cải cách là phải tạo được sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp… nhưng nó cũng là động lực thúc đẩy các TCTD tiếp cận thị trường, đối mặt với cạnh tranh. Bởi ngân hàng muốn tạo ra quan hệ bình đẳng giữa cung và cầu vốn để huy động, cho vay nhiều hơn, tạo ra được những sản phẩm hiện đại có năng lực cạnh tranh tốt hơn.

Kết quả công bố CCHC năm 2019 cho hay: NHNN đạt điểm cao nhất 95,4/100 điểm và tiếp tục xếp vị trí thứ nhất. Đây là lần thứ 5 liên tiếp NHNN xếp vị trí số 1 về CCHC trong các bộ, cơ quan ngang bộ.

Báo cáo về Môi trường kinh doanh 2020 được Nhóm Ngân hàng Thế giới công bố ngày 24-10-2019 cho hay: Chỉ số tiếp cận tín dụng đã tăng 5 điểm và tăng 7 bậc, đứng thứ 25/190 nền kinh tế (vượt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP là tăng ít nhất 1 bậc trong năm 2019), đứng thứ 2 trong các nước ASEAN (sau Brunei).

Trong đó, chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng của Việt Nam đạt điểm tối đa 8/8 điểm. Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam là một điểm sáng, thể hiện sự quyết tâm của NHNN trong việc chỉ đạo các TCTD tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch. Như vậy, có thể khẳng định CCHC đã được NHNN triển khai đạt hiệu quả cao.

"Mục tiêu xuyên suốt của NHNN là đẩy mạnh các lĩnh vực CCHC gắn với đổi mới phương thức phục vụ là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Mọi cải cách TTHC thực chất là các giải pháp nhằm tăng thêm khả năng tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tiền tệ ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân trong toàn bộ quy trình, điều kiện, thủ tục vay vốn và cung ứng dịch vụ tiền tệ ngân hàng", ông Đào Minh Tú nói.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.