Đồng hành với du khách bị ảnh hưởng bởi Covid-19

.

Trong thời gian cả nước thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội vì Covid-19, các đường bay quốc tế tạm dừng khai thác nên nhiều khách du lịch, nhất là du khách quốc tế bị “mắc kẹt” khi đến Đà Nẵng. Trong thời gian từ ngày 28-3 đến ngày 23-4, khi các cơ sở lưu trú tạm thời dừng hoạt động vì dịch bệnh, thì khách sạn Yến Vy (quận Ngũ Hành Sơn) được UBND thành phố đồng ý cho phép làm nơi lưu trú của nhiều du khách gặp khó khăn tìm chỗ ở dài hạn.  

Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn khá đông khách du lịch quốc tế lưu trú từ trước 28-3. (Ảnh chụp tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, tháng 3-2020)	               Ảnh: NHẬT HẠ
Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn khá đông khách du lịch quốc tế lưu trú từ trước 28-3. (Ảnh chụp tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, tháng 3-2020). Ảnh: NHẬT HẠ

Vì dịch bệnh nên chuyến đi du lịch của ông Demessie Asamenew (du khách Mỹ) đã kéo dài hơn 1 tháng nay. Ông cho biết đã đến Đà Nẵng từ dịp cuối tháng 3, sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày cũng là thời gian Việt Nam thực hiện các quy định giãn cách xã hội nên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ lưu trú. May mắn, ông được giới thiệu đến khách sạn Yến Vy - nơi đây cho phép nhận khách trong thời gian giãn cách xã hội nên ông đã có chỗ ở.

“Tuy bị mắc kẹt ở đây, nhưng tôi cảm thấy rất may mắn vì ở Việt Nam. Vào đây, tôi được cách ly và chăm sóc y tế rất tốt, rồi sau thời gian cách ly được hỗ trợ tìm chỗ lưu trú, được nhân viên của khách sạn giúp đỡ rất nhiều nên có thể tôi sẽ ở lại Việt Nam đến hết tháng 6 tới”, Demessie Asamenew bộc bạch.

Tương tự, qua sự giúp đỡ của Sở Du lịch, ông Michel (du khách đến từ Tây Ban Nha) đã có chỗ ở trong thời gian Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19. Từ đầu tháng 4, chỗ ông lưu trú tạm thời đóng cửa do thực hiện giãn cách xã hội.

Khi được giới thiệu đến lưu trú tại khách sạn Yến Vy, ông thấy rất thoải mái vì các nhân viên đã giúp đỡ ông trong việc mua nhu yếu phẩm hằng ngày; đồng thời ông cũng có thể chủ động nấu nướng tại khu bếp chung của khách sạn. Mong muốn của ông trong chuyến đi này là được tham quan phố cổ Hội An, vì thế, sau khi hết giãn cách xã hội ông đã di chuyển vào tham quan Hội An và trở lại Đà Nẵng trong những ngày tới.

Chị Trần Thị Bê, quản lý khách sạn Yến Vy cho biết, khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, khách sạn của chị chủ yếu là khách đã lưu trú trước ngày 28-3. Khi dịch bùng phát ở các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam thực hiện việc giãn cách xã hội thì một số khách sạn đóng cửa không nhận, phục vụ khách. Chị Bê chia sẻ: “Thấy một số khách phải đi gõ cửa từng khách sạn để tìm chỗ lưu trú, tôi nghĩ nếu đặt mình vào hoàn cảnh của họ, ở một đất nước, quốc gia khác cũng sẽ gặp khó khăn nên tôi đã liên hệ với Sở Du lịch để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ cho du khách...

Khi được sự đồng ý cho phép được nhận khách lưu trú, chúng tôi đã phải điều tra lịch trình, lịch sử y tế của khách, báo cáo với các sở, ngành liên quan trước khi đón khách. Hằng ngày, chúng tôi cũng kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở khách phải tuân thủ các quy định về cách ly, về phòng, chống dịch.

Trước giai đoạn cách ly, khách sạn chúng tôi có khoảng 10 phòng đang có khách lưu trú nhưng trong giai đoạn cách ly thì nhận thêm khoảng 10 phòng nữa. Nhiều khách sau thời gian dài ở Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn về tài chính, xin giảm tiền phòng, thấy khách lâm vào hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi cũng đồng ý...”.

Được biết, trong thời gian khách lưu trú tại Đà Nẵng khi thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên của khách sạn Yến Vy không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ, nhắc nhở khách chuẩn bị đồ ăn thực phẩm mà khách sạn cũng có mua dự phòng để khách có thể tự nấu nướng phục vụ... Vì thế, sau thời gian giãn cách xã hội, một số khách vẫn quyết định lưu trú thêm một thời gian nữa tại Đà Nẵng nên hiện khách sạn này vẫn có 6 phòng có khách lưu trú.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Du lịch, hiện Đà Nẵng vẫn có hơn 1.000 du khách quốc tế đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố. Sở Du lịch đã hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội và vận động giảm giá thành cho khách.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ cho khách trong việc gia hạn visa. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng có văn bản hướng dẫn cơ sở lưu trú đón khách, bảo đảm phòng, chống Covid-19. Các cơ sở lưu trú cần chú trọng triển khai nghiêm túc việc khai báo y tế cho khách theo quy định.

Khách thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai y tế và các cơ sở lưu trú lưu đầy đủ các tờ khai của tất cả khách lưu trú theo ngày, bảo đảm việc truy xuất thông tin. Đối với các khu vực dịch vụ công cộng của cơ sở lưu trú du lịch như: sảnh lễ tân, nhà hàng, phòng hội nghị, hội trường, phòng họp không được tụ tập quá 20 người, khoảng cách giữa nhân viên và các nhóm khách phải tối thiểu 2m, hạn chế tổ chức buffet (trường hợp tổ chức cần bố trí nhân viên hướng dẫn đảm bảo khoảng cách 2m giữa các bàn và các khách lấy đồ ăn), ưu tiên dịch vụ phục vụ ăn uống tại phòng...

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.