Bảo đảm các điều kiện phòng, chống Covid-19 khi học bán trú

.

Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết, bắt đầu từ ngày 11-5, các trường tiểu học căn cứ điều kiện thực tế để chủ động và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy - học phù hợp thực hiện một trong hai phương án: dạy học 1 buổi/ngày và dạy học 2 buổi/ngày có tổ chức bán trú (gọi tắt là học bán trú).

Hầu hết các trường tiểu học đều chọn phương án học bán trú nhằm giảm áp lực cho học sinh về kiến thức. (Ảnh chụp tại Trường tiểu học Lê Lai, quận Hải Châu)Ảnh: NGỌC PHÚ
Hầu hết các trường tiểu học đều chọn phương án học bán trú nhằm giảm áp lực cho học sinh về kiến thức. (Ảnh chụp tại Trường tiểu học Lê Lai, quận Hải Châu)Ảnh: NGỌC PHÚ

Việc chọn các phương án, theo Giám đốc Sở GD-ĐT là dựa trên nguyên tắc bảo đảm hoàn thành chương trình năm học 2019-2020 trước ngày 15-7, bảo đảm các quy định về phòng, chống Covid-19.
Cô Trần Thị Minh Nga, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Mây (quận Sơn Trà) cho biết, qua lấy ý kiến, tỷ lệ phụ huynh đăng ký học bán trú gần 90%.

Đến nay, nhà trường đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, trong đó có việc tiến hành xét nghiệm nguồn nước phục vụ việc nấu ăn bán trú. “Trong thời gian học bán trú, nhà trường chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, trong đó đặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu; đồ dùng phục vụ bán trú đều “khử” qua nước sôi để diệt vi khuẩn; kiểm tra thân nhiệt cho bộ phận nhân viên phục vụ. Đối với khâu tiếp quản lương thực thực phẩm, tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt bằng các quy trình theo quy định của ngành”, cô Nga chia sẻ.

Ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Sơn Trà cho biết, Phòng GD-ĐT quận đã triển khai văn bản của Sở GD-ĐT liên quan đến việc tổ chức 2 phương án học tập tuần tới ở bậc tiểu học; các trường đã triển khai lấy ý kiến của phụ huynh học sinh. Qua nắm thông tin phản hồi, hầu hết phụ huynh ủng hộ phương án học bán trú.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức bán trú, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường đặt công tác an toàn phòng, chống dịch và an toàn bữa ăn lên hàng đầu. “Việc tiếp nhận thực phẩm phải được thực hiện bên ngoài nhà trường, riêng đội ngũ trực tiếp tham gia bán trú được kiểm tra sức khỏe, sát khuẩn, mang khẩu trang trong suốt thời gian làm nhiệm vụ. Song song, các trường tăng cường vệ sinh sàn, phòng chống muỗi đốt phòng bệnh sốt suất huyết cho học sinh tại trường”, ông Võ Trung Minh khẳng định.

Những ngày qua, giáo viên Trường tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) cũng đã tiến hành lấy thông tin việc đăng ký hoặc không đăng ký học bán trú từ phụ huynh và nhận được sự ủng hộ từ phương án 2. Chị Thúy Hằng (phụ huynh lớp 5/5) cho biết, nhà ở xa nên buổi trưa phải về nhà nấu ăn, đưa con đi học khá vất vả.

Trong điều kiện dịch được kiểm soát, phụ huynh cũng mong muốn nhà trường tổ chức học bán trú. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Điện Biên Phủ cho biết: “Qua ghi nhận, mỗi lớp chỉ có từ 3-5 phụ huynh xin không đăng ký học bán trú. Đối với các trường hợp này, nhà trường tạo mọi điều kiện cho phụ huynh và học sinh. Trong quá trình thực hiện học có bán trú, nhà trường thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT”, cô Thảo chia sẻ.

Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Khê cho biết, các trường tiểu học trên địa bàn quận đang triển khai lựa chọn phương án dạy - học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường cũng như mong muốn của phụ huynh; riêng các trường đang sửa chữa thì tiến hành học 1 buổi và không gây áp lực cho học sinh.

“Thời gian qua, để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 tại trường học, Quận ủy, UBND quận đã đầu tư, trang bị cho các trường máy sát khuẩn tự động, dụng cụ đo thân nhiệt. Trong quá trình học tập, các trường thường xuyên kiểm soát việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, bộ phận phục vụ bán trú trên tinh thần bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo sự yên tâm cho phụ huynh”, ông Lại Tiến Hương thông tin.

Trong sáng 7-5, Phòng GD-ĐT quận Hải Châu, Liên Chiểu tổ chức họp với Ban Giám hiệu các trường tiểu học nhằm lựa chọn phương án tổ chức dạy cho tuần đến. Bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho biết, 100% trường học tổ chức học bán trú. Các trường đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ bán trú cho học sinh.

“Từ nay đến ngày tổ chức học bán trú, phòng sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện ở các trường, qua đó nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót để triển khai tốt công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, để phụ huynh yên tâm khi cho con học bán trú”, bà Lữ Thị Kim Hoa nói.

Trong khi đó, theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, sau khi nghe các trường báo cáo tình hình, quận thống nhất chọn phương án học bán trú. Bởi lẽ chọn phương án này giúp ngành GD-ĐT tạo thuận lợi cho công tác quản lý, không gây áp lực cho học sinh, thúc đẩy hoàn thành kế hoạch của Sở GD-ĐT đề ra.

“Việc tổ chức học bán trú trên tinh thần đăng ký tự nguyện của phụ huynh. Qua thống kê của các trường cho thấy số phụ huynh đăng ký trên 80%, vài trường có số lượng phụ huynh đăng ký trên 90%...”, bà Thúy Hà cho biết.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.