Ngư dân vươn khơi đánh bắt cá

.

Trung Quốc vừa đơn phương thông báo quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông với phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thế nhưng, ngư dân miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn tự tin vươn khơi, bám biển, tranh thủ đánh bắt cá, góp phần phát triển kinh tế và giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung rời âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, ra khơi đánh bắt vào trưa 7-5. Ảnh: H.HIỆP
Nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung rời âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, ra khơi đánh bắt vào trưa 7-5. Ảnh: H.HIỆP

Mới đây, ngày 4-5, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam có công văn phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông từ ngày 1-5 đến 16-8-2020. Công văn nhấn mạnh, quy chế này xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý, gây cản trở sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan...
Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc.

Quy chế này không có giá trị pháp lý đối với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình. Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền cho ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển; kêu gọi và vận động ngư dân bình tĩnh, yên tâm bám biển, đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ghi nhận của phóng viên tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, trong những ngày qua, tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn ra vào tấp nập. Các ngư dân tranh thủ thời tiết trên biển thuận lợi để vươn khơi, khai thác hải sản. Nhiều ngư dân vừa trở về từ ngư trường truyền thống Hoàng Sa cho biết, các tàu cá của ngư dân miền Trung vẫn đánh bắt trên vùng biển này bình thường.

Ngư dân Huỳnh Quốc Việt (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa-90729-TS cho hay: “Chúng tôi vừa hoàn thành chuyến biển thứ 9 của năm 2020. Việc phía Trung Quốc đơn phương ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị. Ít hôm nữa, chúng tôi sẽ ra khơi, đánh bắt chuyến biển thứ 10 ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa để bảo đảm kinh tế cho gia đình các ngư dân và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

Còn ngư dân Lê Công (phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà) cho hay: “Đang trong vụ cá Nam nên chúng tôi tiếp tục ra khơi đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa. Trung Quốc đơn phương có thông báo cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là rất vô lý. Ngư dân chúng tôi vẫn ra khơi đánh bắt bình thường”.

Trong khi đó, ngư dân Nguyễn Tư (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), bạn thuyền trên tàu cá QNg-98783-TS bày tỏ: “Chúng tôi vẫn ra khơi đánh bắt bình thường vì thời tiết đang thuận lợi, giá xăng dầu rẻ và nhiều nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đã hoạt động trở lại sau thời gian cách ly xã hội. Đây là thời điểm mà các ngư dân cần phải tích cực hoạt động sản xuất nhằm góp phần phát triển kinh tế cũng như bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

Theo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, những ngày qua, số lượng tàu cá cập, xuất cảng cá Thọ Quang vẫn bình thường. Trong khi đó, ông Lưu Quang Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng khẳng định: “Quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông có thời hạn do phía Trung Quốc đưa ra là phi lý, vô giá trị và vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Chúng tôi đã thông báo về nội dung này đến các ngư dân đánh bắt xa bờ để chủ động trong công việc khai thác hải sản. Khi đi đánh bắt trên biển, ngư dân cần đi thành tổ, đội và giữ liên lạc với nhau để kịp thời hỗ trợ nhau. Đồng thời, thông báo tình hình trên biển cho các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, xử lý kịp thời”.

Việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá ở khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam là không có giá trị

Ngày 11-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 1-5-2020 đến 12 giờ ngày 16-8-2020 trên các vùng biển; trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Theo đó, bộ đề nghị các tỉnh, thành phố động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Lưu ý, đối với tàu cá có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ năm 2019-2020 không sang khai thác tại vùng biển phía đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển, đặc biệt phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này.

Các địa phương kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư, số điện thoại 024-62737323.

TTXVN

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.