Xây dựng cẩm nang du lịch

.

Với mong muốn mang lại sự tiện lợi cho du khách, nhất là du khách quốc tế khi đi du lịch tại Đà Nẵng, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng xây dựng ấn phẩm Cẩm nang du lịch quận Sơn Trà. Ấn phẩm này nhằm mục tiêu giúp du khách nắm được các thông tin chi tiết về các sản phẩm, nhà hàng, khách sạn, địa chỉ vui chơi giải trí khi đến với Sơn Trà nói riêng, Đà Nẵng nói chung.

Các ấn phẩm, cẩm nang du lịch được sử dụng trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. TRONG ẢNH: Sở Du lịch thành phố xúc tiến du lịch tại thị trường Campuchia, tháng 10-2019.		               Ảnh: HÀ KHUÊ
Các ấn phẩm, cẩm nang du lịch được sử dụng trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. TRONG ẢNH: Sở Du lịch thành phố xúc tiến du lịch tại thị trường Campuchia, tháng 10-2019. Ảnh: HÀ KHUÊ

Lâu nay, việc xây dựng các ấn phẩm du lịch đã được nhiều quốc gia thực hiện bởi luôn chứa các thông tin hữu ích, cần thiết cho chuyến đi du lịch của du khách. Tùy vào thời gian dành cho chuyến đi dài hay ngắn để có những lựa chọn các điểm tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí cho phù hợp.

Tại các quầy hỗ trợ du khách của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng ở ga đến quốc tế, ga đến quốc nội (Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng), Trung tâm Hỗ trợ du khách (108 Bạch Đằng) luôn có các ấn phẩm du lịch để phục vụ du khách trong nước và quốc tế khi cần. Thông qua các ấn phẩm, du khách có thể tham khảo, lựa chọn các điểm đến phù hợp với nhu cầu.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà cho biết, ấn phẩm Cẩm nang du lịch quận Sơn Trà được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của du khách khi đến lưu trú tại địa bàn quận. Thay vì khách muốn đi chơi ở đâu, ăn gì phải tra cứu thông tin trên các trang mạng xã hội hoặc phải hỏi hướng dẫn viên, hỏi lễ tân khách sạn... thì tất cả những địa điểm ăn uống, vui chơi, giải trí sẽ được giới thiệu trong cuốn cẩm nang được giới thiệu sẵn.

Du khách có thể tự tham khảo và lựa chọn các điểm đến của mình. Việc thực hiện ấn phẩm này cũng nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông điểm đến, từng bước thực hiện đề án Hướng đến mỗi người dân Sơn Trà là một hướng dẫn viên du lịch.

Bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, ấn phẩm Cẩm nang du lịch Sơn Trà đã hoàn thiện và chuẩn bị xuất bản với số lượng 72 trang, được thiết kế sử dụng hình ảnh, nhiều hình vẽ minh họa... Trong đó, ngoài 4 trang bìa, cẩm nang có 32 trang giới thiệu chung về Sơn Trà với các mục nhỏ như:

Cung đường trải nghiệm, Đa sắc di sản, Sành ẩm thực, Thiên đường nghỉ dưỡng, Độc đáo lễ hội, Mua sắm thả ga, Giải trí chất chơi, Thông tin phải biết...; có 14 trang đề mục, 6 trang trình bày hình ảnh là postcard, nhật ký hành trình, mở đầu cho đề mục...; 10 trang vẽ, 6 trang bản đồ và một số trang giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của đơn vị đặc trưng.

Các ấn phẩm này sau khi xuất bản sẽ được truyền thông tới du khách trong nước và quốc tế thông qua bộ phận một cửa thuộc UBND quận; các quầy thông tin hỗ trợ du khách ở số nhà 108 Bạch Đằng và sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ngoài ra, ấn phẩm cũng được ký gửi tại các quầy thông tin của Trung tâm Hỗ trợ du khách Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trên cả nước hoặc có thể đem đi giới thiệu tại các hội thảo, hội nghị, các hoạt động liên kết, xúc tiến tại các thị trường trong nước và quốc tế... giúp nhiều người biết hơn về điểm đến Đà Nẵng.  

Thực tế, việc xây dựng các ấn phẩm du lịch, giới thiệu các điểm đến, điểm vui chơi giải trí, các địa chỉ ăn uống, khách sạn... lâu nay đã được ngành du lịch thành phố quan tâm. Nhiều ấn phẩm đã được xuất bản và rất hữu ích cho du khách như: 10 điều cần biết khi đến Đà Nẵng (được thực hiện bằng các ngôn ngữ Anh, Trung, Nhật, Hàn, Thái); tập giới thiệu chung về du lịch Đà Nẵng; ấn phẩm giới thiệu các sự kiện nổi bật trong năm của Đà Nẵng; bản đồ du lịch Đà Nẵng; bản đồ ẩm thực Đà Nẵng; cẩm nang Đà Nẵng Fantasticity...

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, việc xây dựng các ấn phẩm một cách bài bản góp phần vào quảng bá điểm đến du lịch của thành phố. Bởi các ấn phẩm được xuất bản không chỉ phục vụ cho khách du lịch đến Đà Nẵng mà còn được mang đi giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tại các thị trường trong nước và quốc tế. Khi còn đang băn khoăn, tìm hiểu về một điểm đến mới thì chính những hình ảnh trực quan, sinh động... giới thiệu về điểm đến sẽ giúp người xem hình dung rõ hơn về nơi mình dự kiến sẽ đi du lịch...

Bà Lan cũng thông tin thêm, những năm gần đây, việc in các ấn phẩm phục vụ du lịch được thiết kế theo hình thức mới lạ, độc đáo để tăng sự hấp dẫn và thu hút du khách. Các ấn phẩm chủ yếu dựa trên nhu cầu của từng đối tượng khách, có những ấn phẩm giới thiệu chung về điểm đến nhưng cũng có những ấn phẩm chuyên đề. Hằng năm, các ấn phẩm này đều được in mới và có bổ sung, chỉnh sửa các thông tin, nội dung mới để phù hợp với hoạt động quảng bá, xúc tiến.

HÀ KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.