Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng trong nước giảm chậm hơn thế giới

.

Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 700.000 đồng/lượng (chưa tính thuế và các khoản phí). Chênh lệch giá mua-bán cũng kéo giãn lên đến 700.000 đồng/lượng.

Khách hàng đang giao dịch vàng tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Khách hàng đang giao dịch vàng tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Khép lại tuần giao dịch 27-4 đến 3-5, thị trường vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận xu hướng giảm.

Giá vàng trong nước giảm nhẹ

Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng châu Á giảm khi thị trường chứng khoán mạnh lên.

Sang phiên 28-4, đà giảm của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục khi giá vàng thế giới giảm giữa lúc một số bang của Mỹ và các nước châu Âu bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội và đưa ra các biện pháp kích thích chưa từng có để hồi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, kim loại quý trong nước vẫn ở trên mốc 48 triệu đồng/lượng.

Phiên 29-4, kim loại quý đảo chiều tăng nhẹ lúc đầu giờ sáng, nhưng sau đó lại giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng tại châu Á giảm nhẹ trong phiên này trước việc các nước triển khai kế hoạch nới lỏng dần lệnh phong tỏa đã thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro.

Những phiên tiếp theo, một số doanh nghiệp lớn đóng cửa dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Giao dịch trên thị trường trầm lắng do nhu cầu mua bán vàng giảm hẳn.

Sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 47,85 - 48,5 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào-bán ra ở mức 47,75-48,3 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC chỉ giảm nhẹ và biên độ giảm chậm hơn so với giá vàng thế giới. Do đó, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 700.000 đồng/lượng (chưa tính thuế và các khoản phí). Chênh lệch giá mua-bán cũng kéo giãn lên đến 700.000 đồng/lượng.

Đà đi lên của giá vàng vẫn không thay đổi

Trong tuần qua, thông tin về các kế hoạch nới lỏng hạn chế ở nhiều nước cũng gây áp lực lên giá vàng. Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới giảm 2%.

Lý giải cho sự suy giảm chung của giá vàng, ông Jameel Ahmad, người đứng đầu mảng chiến lược tiền tệ và nghiên cứu thị trường toàn cầu tại công ty môi giới đầu tư FXTM cho biết, sự không chắc chắn xung quanh dịch Covid-19 và cách các Chính phủ đang đối phó với dịch là yếu tố chi phối diễn biến của thị trường.

Ông Jameel Ahmad lưu ý rằng các thông tin đầy hứa hẹn về những tiến bộ trong việc phát triển vắc-xin chống dịch Covid-19 cùng với việc các nền kinh tế đang từng bước mở cửa trở lại đã “che lấp” một phần sự tỏa sáng của vàng trong các giao dịch trước đó.

Tuy nhiên, ông Stephen Innes, chiến lược gia thị trường tại công ty dịch vụ tài chính AxiCorp cho rằng đà đi lên của giá vàng vẫn không thay đổi nhiều. Trong những tháng tới sẽ xuất hiện một chuỗi những dữ liệu kinh tế ảm đạm và các ngân hàng trung ương tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đó là yếu tố để giá vàng tiếp tục tăng cao hơn.

Còn Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty RJO Futures, nhận định vàng sẽ vẫn vững giá trong bối cảnh ngân hàng trung ương nhiều nước đang và sẽ đưa ra nhiều biện pháp kích thích để ứng phó với tác động của dịch Covid-19.

Theo Vietnam+

 

;
;
.
.
.
.
.