Dạy công nghệ thông tin kiểu mới

.

Thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, các kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) sau khi ra trường phải tự học thêm nhiều kỹ năng, kiến thức chuyên ngành mới có thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tại Đà Nẵng hiện có nhiều mô hình hiện đại nhằm đào tạo CNTT chuyên sâu trong thời gian ngắn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT của thành phố.

Để bắt kịp sự phát triển của công nghệ, các lập trình viên phải liên tục bổ sung kiến thức, kỹ năng mới. Trong ảnh: Các học viên tại Trung tâm đào tạo lập trình viên Codegym. Ảnh: Codegym
Để bắt kịp sự phát triển của công nghệ, các lập trình viên phải liên tục bổ sung kiến thức, kỹ năng mới. Trong ảnh: Các học viên tại Trung tâm đào tạo lập trình viên Codegym. Ảnh: Codegym

Cuối tháng 5-2020, Trung tâm đào tạo chuyên gia công nghệ thông tin Đà Nẵng (IT Expert) ra mắt tại quận Hải Châu, ông Vy Văn Việt, Giám đốc Trung tâm cho biết, IT Expert chuyên đào tạo các kỹ năng quản lý và kỹ thuật công nghệ chuyên sâu nhằm giúp các lập trình viên, chuyên viên, sinh viên CNTT... nâng cao trình độ và năng suất làm việc.

Ông Việt nói: “Công nghệ phát triển rất nhanh, nhu cầu của doanh nghiệp cũng liên tục thay đổi. Chương trình dạy của nhà trường khó theo kịp, do đó, người lao động phải tự trang bị các kiến thức mới nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Ông Việt đưa ra ví dụ, mỗi năm Đà Nẵng có khoảng 200 lượt tuyển dụng vị trí chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst - BA), song nguồn nhân lực của thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 100 nhân sự, hầu hết làm cho các dự án Mỹ, châu Âu hoặc trong nước.Trong khi đó, thị trường BA cho các dự án Nhật Bản cũng rất tiềm năng nhưng đang bị bỏ ngỏ.

“BA là một công việc đem lại nhiều giá trị, nhân sự của Đà Nẵng hoàn toàn có thể đảm nhận song chúng ta lại chưa có đội ngũ BA chuyên nghiệp. Do vậy, mục tiêu của IT Expert là giúp tạo ra một đội ngũ như vậy, mang những công việc có giá trị cao, thu nhập tốt về Đà Nẵng”, ông Việt chia sẻ.

Ngoài BA, IT Expert cũng đang triển khai các khóa học về trí tuệ nhân tạo, quản lý dự án, phát triển và vận hành phần mềm… Phương châm đào tạo của IT Expert là “học những gì cần nhất” và “học từ chuyên gia giàu kinh nghiệm”.

Theo ông Việt, IT Expert hướng đến đối tượng là những nhân sự đã có kinh nghiệm trong ngành CNTT hoặc các sinh viên CNTT năm cuối, nên phương pháp dạy của trung tâm không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức mà còn kết hợp  hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện các dự án thực tế. Hiện IT Expert đã thành lập quan hệ đối tác đào tạo - tuyển dụng với một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Phần mềm FPT Đà Nẵng, Công ty TNHH Chuyển phát nhanh Lazada Việt Nam, Công ty TNHH Phần mềm Công nghệ cao Sioux…

Cũng như IT Expert, Trung tâm đào tạo lập trình viên Codegym tại quận Hải Châu cũng hướng đến mục tiêu đào tạo nghiệp vụ cho nhân sự CNTT trong thời gian ngắn, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Có mặt tại Đà Nẵng từ tháng 11-2019, Codegym áp dụng phương pháp huấn luyện thực chiến Coding Bootcamp (trại huấn luyện lập trình) của Mỹ, theo đó, học viên buộc phải dồn sức để thu nạp kiến thức, kỹ năng lập trình trong thời gian ngắn từ 3 đến 7 tháng.

Ông Lê Vũ Nguyên, Giám đốc CodeGym Đà Nẵng chia sẻ “Tại CodeGym, học viên có lịch học và huấn luyện dày đặc, liên tục đến mức chỉ “lập trình, lập trình và lập trình”. Với sự tập trung cao độ này, người học sẽ dồn toàn bộ nỗ lực trong thời gian ngắn, do đó nhanh chóng nâng cao năng lực, sớm hoàn thành chương trình học tập và tham gia vào thị trường việc làm.

CodeGym chủ yếu dành cho những người chưa có nền tảng về CNTT. Khi tốt nghiệp, học viên thành thạo các kỹ thuật lập trình với các ngôn ngữ JavaScript, Java, PHP và Typescript, có thể tham gia vào các nhóm dự án hoặc đảm nhận vị trí lập trình viên full-stack (phụ trách đa lĩnh vực, từ dữ liệu, máy chủ, hệ thống, thiết kế...) tại các công ty”. Xuyên suốt khóa học, học viên có cơ hội tham gia vào các dự án thực tế của doanh nghiệp và nhận phản hồi từ họ.

Theo ông Nguyên, hiện ở Đà Nẵng, Codegym đã hợp tác với một số công ty phần mềm như Công ty TNHH NeoLab Việt Nam, Công ty TNHH Sun Star, Công ty TNHH Rikkeisoft, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ BAP...

Trong khi đó, CodersX là cộng đồng lập trình viên, trong đó những người đi trước, có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn kỹ năng, kiến thức chuyên ngành cho những người đi sau lớn. CodersX có trụ sở đặt tại quận Hải Châu, xuất phát từ một dự án khởi nghiệp của anh Phạm Văn Thịnh. Có kinh nghiệm nhiều năm làm lập trình viên tại Nhật Bản, anh Thịnh sáng lập nên “ngôi trường trực tuyến”CodersX nhằm dạy lập trình miễn phí cho bất kỳ ai muốn học.

Anh Thịnh cho biết, bên cạnh dạy các ngôn ngữ lập trình, CodersX còn chú trọng dạy các khái niệm, tư duy, kỹ năng cơ bản để người học tự nghiên cứu các ngôn ngữ, các công nghệ mới. Sau khi học xong các khóa lập trình cơ bản và nâng cao, học viên được giao một dự án nhỏ và nhận phản hồi từ những người có kinh nghiệm.

Sau đó, học viên sẽ thực tập với các dự án lớn hơn, sát với công việc thực tế hơn và quy mô nhóm lớn hơn. Đặc biệt, thông qua mạng lưới kết nối của CodersX, các học viên sau khi hoàn thành khóa học và bổ sung tiếng Nhật sẽ được giới thiệu miễn phí đến các công ty CNTT của Nhật Bản để làm việc. Hiện CodersX đã có khoảng hơn 15.000 học viên trên khắp cả nước.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích