Nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của Covid-19, các sở, ngành trên địa bàn thành phố đang triển khai nhiều giải pháp để các chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương đến kịp thời với doanh nghiệp.

Việc sửa đổi chính sách hỗ trợ trả lương với lãi suất 0% giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ.  Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm nước uống Biwa của Công ty CP Bình Vinh (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.QUẾ
Việc sửa đổi chính sách hỗ trợ trả lương với lãi suất 0% giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ. TRONG ẢNH: Sản xuất sản phẩm nước uống Biwa của Công ty CP Bình Vinh (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.QUẾ

Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ

Thực hiện Văn bản số 6125/UBND-SKHĐT ngày 14-9-2020 của UBND thành phố liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các sở, ngành đang triển khai nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Sở Tài chính vừa ban hành văn bản về việc tuyên truyền chính sách hỗ trợ lãi suất theo quy định của Nghị quyết số 149/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 của HĐND thành phố về quy định chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn thành phố nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh sau Covid-19. Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng, sở đã tuyên truyền rộng rãi về chính sách tới các hội, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề và bố trí các chuyên viên để hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp. Với mỗi dự án, doanh nghiệp có thể vay tối đa tới 50 tỷ đồng. Các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nộp hồ sơ tới Sở Kế hoạch và Đầu tư để được xét duyệt.

Ngành thuế thành phố thời gian qua cũng đã triển khai nhiều chính sách giảm, giãn các loại thuế, phí. Cụ thể, giảm 15% tiền thuê đất phải nộp năm 2020 đối với người thuê đất là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm ngừng sản xuất, kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng Covid-19; doanh nghiệp được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng… Ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tính đến 31-10, Cục Thuế đã tiếp nhận 28 hồ sơ của các đơn vị đề nghị giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng Covid-19 theo Quyết định số 22/2020/Tđ-TTg ngày 10-8-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 28 hồ sơ, Cục Thuế đã ban hành quyết định giảm tiền thuê đất cho 15 đơn vị với số tiền giảm tương ứng 7,12 tỷ đồng; 2 hồ sơ chưa thuộc diện được giảm tiền thuê đất và 11 hồ sơ đang trong quá trình xử lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố (gọi tắt là quỹ), quỹ đã hỗ trợ 4 doanh nghiệp với 8 dự án gặp khó khăn do Covid-19 thuộc lĩnh vực giáo dục và năng lượng bằng hình thức cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn lãi vay quá hạn và giảm lãi suất vay vốn tại quỹ. Quỹ đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo UBND thành phố mở rộng danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay nhằm tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn của quỹ.

Ngoài ra, nhiều chính sách hỗ trợ khác đang tiếp tục được các sở, ban, ngành thực hiện, bám sát theo Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 3-9-2020 của Thành ủy về lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong tình hình Covid-19 được kiểm soát. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh...

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang được triển khai, góp phần giúp doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng.  Ảnh: M.QUẾ
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang được triển khai, góp phần giúp doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Sửa đổi chính sách để doanh nghiệp dễ tiếp cận

Ngày 19-10-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19; đồng thời ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19. Trong đó, nội dung sửa đổi liên quan đến chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 để trả lương ngừng việc cho người lao động trong 3 tháng với lãi suất 0%.

Theo quy định mới, đối tượng vay vốn là người sử dụng lao động có doanh thu quý 1-2020 giảm 20% trở lên so với quý 4-2019 hoặc doanh thu của quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Điều kiện vay vốn gồm: người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-12 và doanh nghiệp không có nợ xấu đến hết ngày 31-12-2019. Mỗi khách hàng được vay vốn tối đa 3 tháng trong khoảng thời gian từ 1-4 đến 31-12 với mức cho vay tối đa mỗi tháng là 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc có tên trong danh sách.

Như vậy, Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ đã bỏ điều kiện có từ 20% hoặc 30% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên và doanh nghiệp đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động. Đây là các điều kiện mà cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là khiến doanh nghiệp khó trong việc tiếp cận chính sách. Theo ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) - chi nhánh Đà Nẵng, ngay khi các quy định mới được ban hành, NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng đã chủ động tuyên truyền, cho in ấn tờ rơi gửi tới các quận, huyện, phường, xã để người dân và doanh nghiệp tiếp cận. Bước đầu đã có một số doanh nghiệp liên hệ các phòng giao dịch của NHCSXH trên địa bàn thành phố để được hỗ trợ, tư vấn thủ tục.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố Phạm Bắc Bình cho biết, Hiệp hội DNNVV đã nắm bắt thông tin về các sửa đổi của chính sách nêu trên cùng các chính sách mới ban hành khác và phổ biến tới các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời cho rằng, quy định mới của chính sách nhìn chung là tích cực và giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ hơn so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc ở quy định như danh sách người lao động bị ngừng việc phải do công đoàn công ty xác nhận, nếu một số doanh nghiệp nhỏ chưa có tổ chức công đoàn thì sẽ xử lý như thế nào. Do vậy, Hiệp hội DNNVV sẽ tiếp tục trao đổi những điều còn vướng mắc để NHCSXH thành phố hỗ trợ thêm.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.