Bảo đảm đủ tàu, xe dịp Tết

.

Gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua vé tàu, xe của người dân ngày càng nhiều. Hiện Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng và Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã triển khai các kế hoạch phục vụ hành khách, xây dựng giá vé... với mục tiêu bảo đảm đủ lượng tàu, xe đáp ứng việc đi lại của người dân trong dịp cao điểm này.

Gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thông của người dân càng tăng. Trong ảnh: Các tuyến xe đang chở khách vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thông của người dân càng tăng. TRONG ẢNH: Các tuyến xe đang chở khách vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng Phạm Lợi cho biết, hiện tại, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng có 37 phòng vé, phục vụ 24/24 giờ từ đây đến sau Tết Nguyên đán. Theo kế hoạch, đơn vị đã yêu cầu các nhà xe bố trí đủ lượng vé và xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Thời gian phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của Bến xe Trung tâm Đà Nẵng sẽ diễn ra trong 26 ngày, bắt đầu từ ngày 1-2 (20-12 tháng Chạp) đến hết ngày 26-2 (15 tháng Giêng). Cụ thể, trước Tết, từ ngày 1 đến ngày 11-2, Bến xe Đà Nẵng tập trung giải tỏa khách các tuyến phía Bắc và Tây Nguyên. Trong đó, tuyến phía Bắc có 363 xe phục vụ khách; tuyến Tây Nguyên có 197 xe. Vào giáp Tết, từ ngày 9-2 (28 tháng Chạp) đến ngày 11-2 (30 Tết), tập trung giải tỏa khách các tuyến Huế, Đông Hà, Quảng Ngãi, Quy Nhơn và các tuyến đi Quảng Nam; sau Tết, từ ngày 13-2 (tức mồng 2 Tết) đến ngày 21-2 (mồng 10 Tết). Tuy nhiên, do thời gian nghỉ Tết 7 ngày nên có thể kéo dài thời gian phục vụ sau Tết đến ngày 26-2 (tức 15 tháng Giêng), Bến xe Đà Nẵng sẽ tập trung giải tỏa các tuyến phía Nam.

Bà Lê Thị Tuyến, Đội Trưởng đội khách vận (Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng) thông tin, đơn vị đã thực hiện bán vé tàu Tết từ ngày 1-10 đến nay. Vé được bán trên các website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc ngành đường sắt Việt Nam. Ngoài ra, còn bán trên các ứng dụng thanh toán điện tử, qua Tổng đài bán vé. Theo dự báo, lượng khách sẽ tăng cao hơn ngày thường, song giảm so với Tết năm trước.

Hành khánh mua vé xe Tết tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khánh mua vé xe Tết tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt tại Ga Đà Nẵng ngày 27-1, không khí ở đây khá vắng vẻ. Tại khu vực mua vé rất thưa thớt người mua. Theo bà Tuyến, hiện đa số hành khách đều đặt vé trực tuyến nên lượng khách lên ga rất thưa thớt. So với cùng kỳ năm ngoái, giá vé tàu Tết năm nay không tăng, còn so với ngày thường, giá vé tàu Tết tăng 30-40% (tùy chặng). Để khuyến khích khách đi tàu Tết, ngành đường sắt thực hiện giảm 50% giá vé cho trẻ em dưới 10 tuổi đi cùng cha mẹ với chặng hơn 500km trong dịp Tết. Đối với học sinh, sinh viên về Tết sớm trước ngày 20-12 âm lịch, ngành đường sắt cũng giảm 30% giá vé.

Trong khi đó, ghi nhận tại nhà chờ hành khách của Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, lượng khách không hơn ngày thường là mấy. Đáng chú ý, bên trong phòng vé, lượng khách hỏi mua vé xe Tết cũng khá ít. Nhiều hành khách thảnh thơi đặt mua vé, cảnh chen lấn của nhiều năm trước đã không còn xảy ra. Ông Phạm Lợi cho hay, năm nay, các nhà xe đều tăng cường 3-4 chuyến xe vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Giá vé xe Tết dự kiến tăng với mức 20-60% theo từng chặng và thời điểm cụ thể. Riêng trường hợp tăng 60% là do xe phải đi một chiều, thường rơi vào những ngày cận Tết. Cụ thể, những ngày cận Tết như: 8, 9, 10-2 (27, 28, 29 tháng Chạp), hầu như giá vé đều tăng 100.000 - 200.000 đồng. Đối với xe về các tỉnh xa như: Công ty Thuận Tiến - đi từ Đà Nẵng về Gia Lai giá vé 280.000 đồng/1 lượt; nhà xe Tuấn Thành từ Đà Nẵng về Thanh Hóa giá khoảng 750.000 đồng/lượt; nhà  xe Thuận Thảo đi từ Đà Nẵng về Tuy Hòa (Phú Yên) giá vé 350.000 đồng/lượt. Xe Cúc Tùng đi từ Đà Nẵng về Nha Trang (Khánh Hòa) ngày 27, 28 tháng Chạp, giá vé 440.000 đồng/lượt… Ngoài ra, các nhà xe như: Minh Quốc tuyến Đà Nẵng - Kon Tum chào bán vé từ ngày 1 đến 10-2 (20 đến 29 tháng Chạp) và từ ngày 13 đến 14-2 (mồng 2 và mồng 3 Tết) tăng 40% so với ngày thường. Các nhà xe tuyến Đà Nẵng - Nha Trang cũng báo giá tăng từ 40-60% trong các ngày từ mồng 1 đến mồng 10 Tết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tàu SE21 tại Đà Nẵng hằng ngày đều còn vé. Với chặng Sài Gòn - Đà Nẵng, trong các ngày 26 đến 28 tháng Chạp chỉ còn lác đác vài chỗ. Sau Tết, ngoài tàu SE21 còn có tàu SE27 tại Đà Nẵng đi phía Nam vẫn còn nhiều vé.

Tổng Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng yêu cầu các hãng xe niêm yết công khai giá vé Tết tại quầy, nếu tăng giá vé phải được sự thống nhất của Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính. Đối với các trường hợp cố tình bán vé sai quy định bị hành khách phản ảnh, đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo đúng thẩm quyền. Còn theo Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Trung Nghĩa, lực lượng Thanh tra phối hợp cùng các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các đơn vị vận tải, lập biên bản hoặc xử lý nghiêm những lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có hành vi vận chuyển khách không đúng tuyến, chở quá số người quy định. Bên cạnh đó, Thanh tra sở phối hợp với lực lượng công an thực hiện đo nồng độ cồn trước khi xe xuất bến; xử lý nghiêm những xe đậu đỗ, đón trả khách tại khu vực trong, trước cổng Bến xe Trung tâm và các tuyến đường trên địa bàn thành phố...

* Ngành đường sắt đang thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong phòng, chống Covid-19. Tất cả hành khách vào ga đều phải mang khẩu trang, sát khuẩn tay. Bến xe Trung tâm thành phố cũng yêu cầu các hãng xe thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống Covid-19, khai báo y tế .

* Từ ngày 27-1 đến 26-2, Vietnam Airlines Group - gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO tăng cường thêm hơn 414.000 chỗ (tương đương hơn 2.100 chuyến bay); nâng tổng số ghế toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group vào dịp Tết lên 2,4 triệu chỗ, tương đương gần 12.000 chuyến bay. Trong khi đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Vietjet Air cung ứng tới 1,5 triệu vé Tết trên hơn 50 đường bay nội địa phủ khắp cả nước và đưa ra nhiều chương trình giảm mạnh giá vé Tết trên nhiều chặng bay. Bamboo Airways ngoài việc cung ứng 1,2 - 1,5 triệu vé máy bay Tết 2021 trên tất cả đường bay nội địa, thời gian bay trong giai đoạn 22-1 đến 28-2, hãng này cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé tới hành khách cũng như chương trình trả góp 0% vé máy bay qua kênh thanh toán đối tác.

THÀNH LÂN - TẤN TỚI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích